Giáo dân xã Đức Mạnh chăm lo sản xuất, giúp nhau vươn lên

Hoàng Hoài| 23/12/2016 10:01

Với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, nhiều nông dân là giáo dân trên địa bàn xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã tích cực sản xuất, đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới vào phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, đóng góp cho xã hội.

ADQuảng cáo

Điển hình như ông Nguyễn Khắc Ngữ ở thôn Đức Thành, chủ trang trại Thùy Vân nổi tiếng với giống bơ booth chất lượng cao, được nhiều người ưa dùng hiện nay. Sau nhiều năm trồng cà phê, nhận thấy chi phí cao, chăm sóc nhiều, nhưng thu về không được bao nhiêu, 10 năm nay, ông Ngữ đã bắt đầu đưa giống cây bơ booth vào trồng trên diện tích khoảng 6 ha.

Với việc đưa giống bơ booth vào trồng đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình ông Ngữ (bên phải)

Ông Ngữ cho biết: “Cách đây gần 10 năm, trong một chuyến đi Úc, tôi đã mua cây giống bơ booth quả tròn, đẹp về trồng. Sau 2 năm, tôi bắt đầu lấy chồi ghép với các gốc bơ cũ để cải tạo vườn bơ. Từ năm thứ 2, những cây bơ booth ghép khỏe mạnh đã bắt đầu cho quả, đến năm thứ 5 có cây cho từ 2-3 tạ quả/vụ. Không chỉ năng suất cao mà giá cả cao gấp nhiều lần so với bơ thường...”.

Theo ông Ngữ, giống bơ booth này, giá cả dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ rộng lớn, thời gian bảo quản lâu hơn. Trung bình mỗi năm, vườn bơ cho thu hoạch khoảng 20-30 tấn quả, có năm cao thì 40-50 tấn, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập gần 2 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, mỗi năm ông Ngữ còn ươm khoảng 40.000 - 50.000 cây bơ booth giống cung ứng cho bà con trong và ngoài địa bàn.

Ông Ngữ tâm sự: “Trồng bơ booth là cơ hội có thể giúp nông dân làm giàu, bởi chi phí đầu vào thấp, nhân công ít, không kén đất lại dễ tiêu thụ. Đối với bà con mới bắt đầu trồng bơ, tôi thường xuyên hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cách ứng dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả”.

ADQuảng cáo

Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Xuân ở thôn Đức Thắng, chủ trang trại heo rừng Đặng Gia cũng là một trong những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh. Năm 2006, sau khi tìm hiểu từ tài liệu, các phương tiện thông tin đại chúng, bà Xuân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại và phát triển chăn nuôi heo rừng.

Nhờ những kiến thức đã học từ sách báo và kinh nghiệm thực tiễn, kỹ thuật chăm sóc tốt, đàn heo rừng phát triển khá nhanh. Hiện nay, trang trại heo rừng luôn có hàng trăm con vừa heo nái, heo thịt và heo con để bán giống và thịt ra thị trường, với doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, bà còn xây các hầm biogas sử dụng lượng phân heo làm khí đốt, rồi tận dụng chất thải bón cho vườn cà phê để tiết kiệm chi phí. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, bà còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật và sẵn sàng giúp đỡ về vốn, nguồn giống heo rừng cho những hộ gia đình khó khăn phát triển chăn nuôi, vươn lên trong cuộc sống.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Tiến Nhi ở thôn Đức Thuận, với mô hình 4 ha cà phê và  0,8 ha ao cá các loại, có thu nhập hàng năm khoảng 600 triệu đồng. Gia đình ông Trần Minh Long ở thôn Đức Vinh, có trang trại nuôi gà siêu trứng với khoảng 3.000 con và 1,5 ha cà phê, mỗi năm thu nhập 850 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Nam Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Mạnh thì toàn xã hiện có 1.610 hội viên nông dân với 90% là giáo dân Công giáo. Hiện toàn xã có 750 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thời gian qua, hưởng ứng phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, nhiều giáo dân trong xã Đức Mạnh đã từng bước chủ động, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đưa những giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất để tăng thu nhập.

Hiện nay, toàn xã có 19 trang trại theo tiêu chí mới;  trong đó, có 11 trang trại trồng cây lâu năm như cà phê, cao su, sầu riêng, bơ và các loại cây ăn trái khác, 6 trang trại chăn nuôi và 2 trang trại sản xuất, kinh doanh tổng hợp. Điều đáng ghi nhận, các hộ gia đình giáo dân sản xuất, kinh doanh giỏi không những phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ hộ nghèo về vốn, giống, kỹ thuật, công lao động mà còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dân xã Đức Mạnh chăm lo sản xuất, giúp nhau vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO