Giáo sư Angus Deaton đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế 2015

Nguồn Chinhphu.vn| 13/10/2015 08:06

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chiều 12/10 đã trao giải Nobel Kinh tế cho nhà kinh tế học người Mỹ gốc Anh Angus Deaton nhờ những nghiên cứu của ông về mối quan hệ giữa sự tiêu thụ, nghèo đói và phúc lợi xã hội.

ADQuảng cáo

(Nguồn: finanzas.com)

“Để điều chỉnh chính sách kinh tế nhằm thúc đẩy phúc lợi xã hội và giảm nghèo, đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu những lựa chọn trong tiêu dùng cá nhân. Hơn ai hết, ông Angus Deaton đã nhấn mạnh sự hiểu biết này. Bằng cách liên hệ giữa lựa chọn tiêu dùng cá nhân và những kết quả tổng thể, nghiên cứu của ông ấy đã giúp chuyển đổi giữa các lĩnh vực kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô và kinh tế phát triển”, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết.

Giải thưởng kinh tế chính thức được gọi tên là giải Sveriges Riksbank trong ngành khoa học kinh tế để tưởng nhớ nhà sáng lập giải Nobel Alfred Nobel. Giải thưởng trị giá khoảng 987.000 USD.

Angus Deaton, 69 tuổi, là nhà kinh tế học tại Đại học Princeton, Mỹ. Tại đây, ông tiến hành các nghiên cứu về sự thịnh vượng và phát triển của nền kinh tế.

ADQuảng cáo

Khi được hỏi về cảm giác sau khi nhận được cuộc điện thoại báo tin đạt giải, ông hài hước nói mình cảm thấy buồn ngủ, do chênh lệch múi giờ. 

Giải thưởng này được công bố khi một tuần nữa giáo sư Angus Deaton sẽ đón mừng sinh nhật thứ 70. Ông sinh ngày 19/10/1945 tại Edinburgh, Scotland và hiện là nhà kinh tế học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kinh tế học vi mô.

Ông có những bài báo cũng như ấn phẩm sách nổi tiếng trong lĩnh vực kinh tế và được đón nhận trên khắp thế giới. Hãng tin Reuters cho biết bài viết nổi tiếng nhất của giáo sư Deaton trong những năm gần đây là “Thu nhận, y tế và phúc lợi xã hội trên thế giới: Bằng chứng từ Tổ chức điều tra thế giới Gallup”, đăng trên tạp chí Economic Perspectives năm 2008.

Trước đó, giải Nobel Kinh tế 2014 được trao cho nhà kinh tế học Pháp Jean Tirole, giáo sư Đại học Kinh tế Toulouse. Ông Tirole đã đóng góp những công trình nghiên cứu phân tích sức mạnh và khả năng điều chỉnh của thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Angus Deaton đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO