Giống cây mít tăng giá đột biến

Thanh Nga| 23/06/2020 10:00

Nhu cầu của người dân trồng mít để kinh doanh tăng cao, cộng với nguồn cung khan hiếm đã khiến giá của cây mít giống năm nay tăng cao đột biến.

ADQuảng cáo

Nhu cầu cây giống tăng cao

Do đặc tính cây mít dễ trồng và mấy năm nay được giá, nên hiện nay, nhiều người dân đã đua nhau trồng mít.

Chị Trần Thị Hoài Thu, xã Đức Mạnh chia sẻ: "Mấy năm nay cà phê xuống giá thấp, nên gia đình tìm hiểu và quyết định trồng xen cây mít để có thêm thu nhập. Năm vừa rồi, gia đình trồng 50 cây mít các loại và thấy dễ sống, nên năm nay trồng thêm. Qua tìm hiểu, thấy giống mít thước cho quả to, năng suất cao và chất lượng ngon, nên tôi đến điểm bán cây giống trên địa bàn huyện mua 50 cây, với giá 70.000 đồng/cây. Ngoài ra, tôi mua thêm 30 cây mít Thái với giá 40.000 đồng/cây. Tranh thủ những cơn mưa đầu mùa, hiện nay gia đình tôi đã trồng toàn bộ số mít xen trong vườn cà phê".

Năm nay người dân trồng mít tăng mạnh

Anh Nguyễn Văn Thịnh, xã Đức Mạnh năm nay đầu tư gần 10 triệu đồng mua hơn 300 cây mít xanh về trồng xen trong vườn. Anh Thịnh cho biết, nguồn cây giống mít khá khan hiếm và giá cả cao. Những năm qua, giá mít quả trên thị trường khá cao, trung bình 1 kg bán sỉ khoảng 15.000-25.000 đồng. Mỗi cây mít một năm có thể cho đến 1 tạ quả, nên gia đình anh quyết định trồng thêm loại cây này để tạo nguồn thu nhập. Hiện nay, số mít gia đình trồng sống nhiều và đang phát triển bình thường.

Có nhiều lý do để người dân trồng mít nhưng chủ yếu vẫn là hiệu quả kinh tế. Anh Trần Quang Hùng, thị trấn Đắk Mil cũng cho biết, hiện gia đình có hơn 70 cây mít Thái đã trồng 1 năm. Năm nay, anh đang đặt mua thêm 50 cây mít giống về trồng. Mấy năm nay, giá trị sản xuất của cây mít mang lại cao hơn so với cà phê, hồ tiêu và một số cây khác. Toàn bộ số cây mít được trồng trên đất trước đây gia đình trồng hồ tiêu. Đất rẫy của gia đình nhiều đá, lại thiếu nước tưới, nên chuyển sang trồng mít là khá hợp lý.

ADQuảng cáo

Nguồn cung khan hiếm

Nhu cầu của người dân trồng mít tăng cao nên nguồn cung cây giống trở nên khan hiếm vì các nhà vườn chưa đáp ứng kịp. Mặt khác, giá mít giống cũng tăng mạnh so với các năm trước.

Anh Trần Quang Hùng, thị trấn Đắk Mil, cho biết: “Năm trước, mít Thái giống tôi mua 25.000 đồng/cây nhưng nay tăng gấp đôi mà vẫn chưa có, nên phải đặt hàng. Chủ vườn bán giống mít cho biết trồng khoảng 1 năm là cây cho quả bói nhưng để kinh doanh phải trồng 2 năm trở lên. Gia đình còn nhiều đất để trồng mít, nhưng do giá mít giống đắt và chúng tôi cũng chờ xem có ra trái hay không, chất lượng và giá cả thị trường như thế nào mới trồng thêm”.

Hiện nay nguồn cung cấp cây mít giống ở Đắk Nông còn rất ít

Anh Đặng Cát Thúc, ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil), chủ tổ hợp tác sản xuất cây giống Ngọc Hồng cho biết, năm nay đã cung cấp 50.000 cây mít giống cho người dân trên địa bàn huyện (trồng tương đương 50 ha đất), nhưng nhu cầu mua cây giống của bà con vẫn nhiều. Hiện nay, hầu hết các vườn cung ứng mít giống đều khan hiếm hàng. Bởi vì, cây mít giống được các vườn bán ở Đắk Nông chủ yếu nhập từ miền Tây, nhưng năm nay miền Tây gặp hạn, thiếu nước trầm trọng, không chăm sóc được cây giống.

Không chỉ ở Đắk Mil, hiện nay các địa phương khác, nhu cầu trồng mít của người dân cũng tăng mạnh. Điều này đặt ra cho các cơ quan chức năng về công tác kiểm tra, kiểm soát về chất lượng cây giống và đầu ra của sản phẩm mít để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra với người dân. Các cơ quan chức năng cũng cần có sự khuyến cáo về quy mô diện tích mở rộng đối với cây mít và cung cấp, hỗ trợ người dân kỹ thuật, thông tin thị trường cây giống mít.

Ông Võ Đình Danh, Giám đốc Hợp tác xã Nông Lâm nghiệp Đắk Mil (Đắk Mil) cũng cho biết: Qua tìm hiểu thị trường năm nay cho thấy, nhu cầu về cây mít giống tăng cao. Bà con chuyển sang trồng mít do dễ trồng, thích hợp với nhiều vùng đất, trong đó có đất cằn cỗi và lợi nhuận cao hơn so với cà phê, hồ tiêu. Tuy nhiên, giá cây mít giống tăng mạnh. Mít Thái ghép có giá đầu vụ từ 45.000 - 50.000 đồng/cây, trong khi đó năm ngoái chỉ 25.000 đồng/cây. Năm nay, ban đầu hợp tác xã chuẩn bị trên 50.000 cây mít thực sinh để ghép chồi, nhưng chưa kịp ghép thì các vựa kinh doanh cây giống đã mua với giá cao. Vì thế, số mít hợp tác xã tự ghép trong mùa này chỉ có hơn 20.000 cây và hiện nay đã bán hết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giống cây mít tăng giá đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO