Giúp hội viên, nông dân thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm

Bài, ảnh: Thanh Nga| 07/01/2019 09:17

Trong năm 2018, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thông tin, tiêu thụ nông sản, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

ADQuảng cáo

Hoa lan của gia đình ông Nguyễn Văn Khánh, thôn 6, xã Đắk Ha (Đắk Glong) được địa phương giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại các hội chợ tổ chức trong và ngoài tỉnh

Nhằm giúp hội viên, nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, các cấp hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 395 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, thú y, với gần 16.500 lượt người tham gia.

Riêng Hội Nông dân tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn chế biến và bảo quản sản phẩm nông nghiệp cho 400 hội viên, nông dân tại các huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp, Đắk Glong, Cư Jút. Qua các lớp tập huấn, nông dân nắm bắt được các kiến thức khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả kinh tế.

ADQuảng cáo

Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên điều tra, thu thập, chọn lọc một số dòng hồ tiêu có khả năng chống chịu bệnh chết nhanh, chết chậm trên địa bàn các xã Thuận Hà, Thuận Hạnh, Nam Bình, Đắk N’Drung, Nâm N’Jang (Đắk Song). Đây là cơ sở để bà con nông dân ở các vùng trồng tiêu trọng điểm của tỉnh có điều kiện chọn lọc giống, khắc phục hiệu quả các loại bệnh làm cho tiêu chết hàng loạt trong thời gian vừa qua, góp phần bảo vệ sản xuất. Hội cũng phối hợp với các công ty, doanh nghiệp xây dựng chương trình liên kết triển khai dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như sản xuất rau thủy canh, nuôi cấy đông trùng hạ thảo.

Đáng chú ý, thông qua tổ chức Hội, hội viên, nông dân cũng được hướng dẫn xây dựng mô hình điểm trình diễn đạt kết quả khả quan. Điển hình, Sở Khoa học và Công nghệ khảo sát triển khai mô hình trồng thử nghiệm cây Sachi inchi với diện tích 1 ha tại huyện Tuy Đức, kinh phí thực hiện 286 triệu đồng. Hợp tác xã trồng và chăm sóc xoài theo tiêu chuẩn ViệtGAP cũng được thành lập với 43 hộ tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil) tham gia, diện tích 100 ha. Các thành viên hợp tác xã được tập huấn sản xuất, chế biến xoài theo hướng hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, thông qua thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, VNPT tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý, điều hành văn bản cho hội viên, nông dân ở 71 xã, phường.

Có thể nói, với vai trò, trách nhiệm của mình, thông qua các hoạt động tích cực, hướng về cơ sở, Hội Nông dân tỉnh đã giúp hội viên, nông dân ngày càng thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới liên kết chặt chẽ trong chăn nuôi, trồng trọt và nâng cao chất lượng sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp hội viên, nông dân thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO