Giúp nông dân Đắk Song nâng cao chất lượng, tầm vóc giống bò

Bài, ảnh: Thanh Nga| 22/01/2019 09:08

Sau 5 năm triển khai Dự án cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt trên địa bàn huyện Đắk Song thuộc chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh và Sở Nông nghiệp-PTNT, chất lượng giống bò thịt của địa phương đã được nâng lên.

ADQuảng cáo

Bò đực giống Brahman được gia đình chị Trần Thị Nghi, thôn 11, xã Nam Bình chăm sóc tốt và phối giống cho bò của nhiều hộ dân trong vùng

Người dân được hưởng lợi

Sau khi khảo sát và bình tuyển, năm 2014, Ban điều hành dự án đã chọn 581 hộ có 1.038 bò cái nền  (giống địa phương) và 32 hộ có đủ điều kiện để giao nuôi 32 con bò đực giống Brahman. Kết quả, đến nay, trên địa bàn huyện có trên 1.472 con bò cái nền của gần 700 hộ.

Gia đình chị Trần Thị Thơ, thôn Hà Nam Ninh, xã Đắk Môl là một trong số 32 hộ dân được nhận bò đực giống và tổ chức phối giống bò cho các hộ dân trong vùng. Chị Thơ cho biết: “Ban đầu, bò đực giống nặng 395 kg nhưng hiện có trọng lượng gần 800 kg. Thời gian qua, bò đực đã phối giống 274 lần miễn phí, sinh được 77 bê lai. Đàn bò lai phát triển tốt, thân to, nhiều thịt. Trong quá trình nuôi, chúng tôi được cấp cám viên, giống cỏ để trồng để làm thức ăn cho bò. Khoảng 2 tháng nữa, dự án kết thúc, gia đình được hoàn toàn sở hữu bò đực giống và có thể làm dịch vụ phối giống cho bò cái của bà con trong vùng”.

Ông Trần Đình Tuệ, ở thôn 2, Đắk N’Drung cũng cho biết: "Gia đình tôi có 4 bò cái và được hỗ trợ 1 bò đực giống. Bò lai giống Brahman đẹp và bán được giá cao hơn bò địa phương. Trong 5 năm qua, gia đình đã bán được 8 bò lai, sau khi trừ chi phí lời khoảng 160 triệu đồng. Kỹ thuật nuôi cũng bình thường, chủ yếu cho ăn cám, rau, chuối… Bò đực đi phối giống đa số sinh ra bê đực, nhiều thịt nên bán làm giống hoặc làm thịt đều cao giá hơn so với bê cái”.

Chị Trần Thị Nghi, ở thôn 11, xã Nam Bình cũng nói: “Bò đực giống của gia đình phối giống được cho khoảng 40 bò cái nền địa phương. Trong quá trình nuôi, chúng tôi được dự án hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc bò, nên thay đổi dần tập quán chăn nuôi theo hướng hiệu quả hơn. Không chỉ các hộ tham gia dự án mà người dân đã chuyển từ nuôi thả rông sang bán chăn thả, góp phần giúp bò tăng trưởng nhanh và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, gia đình tận dụng phân bò trộn với các loại phế phẩm làm phân bón hữu cơ để chăm sóc cây trồng rất tốt”.

ADQuảng cáo

Các hộ dân và các tập thể tham gia dự án được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen

Cải tiến chất lượng đàn bò

Trong thời gian nuôi, chi phí như nhau nhưng bò lai F1 cho trọng lượng gấp đôi so với bò địa phương, đáp ứng yêu cầu của dự án và mong đợi của người chăn nuôi bò. Kết quả thụ tinh nhân tạo sinh ra 375 con bê lai thế hệ F2 đạt tiêu chuẩn làm bò cái nền sinh sản.

Theo đánh giá của huyện Đắk Song, dự án đã giúp người dân cải tạo chất lượng đàn bò, nâng cao thu nhập, tận dụng được nguồn phân chuồng để làm phân hữu cơ, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thông qua dự án, trong  2 năm trở lại đây, đàn bò lai ở địa phương phát triển mạnh, người dân chú trọng chăn nuôi vì có nhiều lợi ích.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến giữa năm 2018, đàn bò đực đã phối giống được trên 2.500 lượt bò cái nền, số bê lai F1 là 1.078 con (531 bê cái, 547 bê đực). Trung bình bê lai F1 sơ sinh đạt trên 24 kg, vượt xa bê địa phương chỉ hơn 10 kg. Đến 24 tháng tuổi, bê lai F1 nặng 300 kg, bê địa phương chỉ 155 kg. Đàn bê lai thế hệ F1 có tốc độ sinh trưởng, phát triển tốt, ngoại hình to lớn, chân to vững vàng, màu lông đỏ đậm, phẩm chất thịt ngon, tỷ lệ thịt xẻ đạt cao.

Ông Hồ Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá, Dự án giúp các hộ dân nâng cao kiến thức, áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi, phòng bệnh, dự trữ và chế biến thức ăn cho bò. Đắk Song trở thành địa phương cung cấp bò giống, bò thịt có uy tín, chất lượng trong toàn tỉnh cũng như khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Trên cơ sở đó, huyện cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng thương hiệu, có hướng liên kết tiêu thụ sản phẩm để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp nông dân Đắk Song nâng cao chất lượng, tầm vóc giống bò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO