Hiệu quả kinh tế bước đầu tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Lê Phước| 28/05/2018 14:38

Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào vận hành thương mại, Nhà máy Alumin Nhân Cơ, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) đã thu về lợi nhuận. Những “gam màu sáng” từ trong quá trình vận hành và tình hình thị trường đang chứng minh hiệu quả kinh tế bước đầu của dự án này.

ADQuảng cáo

Sản phẩm alumin tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang có lợi thế rất lớn trên thị trường. (Trong ảnh: Đưa sản phẩm alumin từ nhà máy đi tiêu thụ)

Theo báo cáo của Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông mới đây, từ khi chính thức vận hành thương mại (tháng 7/2017) đến hết năm 2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã sản xuất 276.343 tấn alumin quy đổi. Tính tổng trong năm 2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã sản xuất được 502.000 tấn alumin, vượt kế hoạch (480.000 tấn) mà TKV đề ra.

Ngay trong năm đầu tiên đi vào vận hành thương mại, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã bắt đầu có lợi nhuận. Theo TKV, trong năm 2017, nhà máy có tổng doanh thu hơn 3.692 tỷ đồng (trong đó sản xuất khoáng sản đạt hơn 2.863 tỷ đồng, còn lại là sản xuất kinh doanh dịch vụ khác), đạt lợi nhuận hơn 13,6 tỷ đồng.

Việc sản xuất vượt kế hoạch cũng một phần nhờ thị trường alumin thế giới “ấm” lên. Theo Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Anh Tuấn, sản phẩm alumin sản xuất trong năm 2017 ra đến đâu thì tiêu thụ đến đó. Toàn bộ sản phẩm alumin được xuất khẩu sang các thị trường: Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong năm 2018, TKV cũng đã ký được thỏa thuận dài hạn với các đối tác tại Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Năm 2018, TKV có kế hoạch sản xuất 580.000 tấn alumin tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, đạt tổng doanh thu 4.461 tỷ đồng và nộp vào ngân sách nhà nước 424 tỷ đồng. Đến hết quý I/2018, nhà máy đã sản xuất được gần 159.000 tấn alumin (đạt doanh thu trên 1.283 tỷ đồng) và dự kiến sẽ đạt khối lượng tương đương trong quý II/2018. Nếu duy trì tốc độ này, Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẽ sản xuất đạt công suất thiết kế (630.000 tấn/năm) ngay trong năm nay.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ nhanh chóng có lợi nhuận sau một thời gian ngắn chính thức vận hành thương mại. (Trong ảnh: Toàn cảnh Nhà máy Alumin Nhân Cơ)

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Tỉnh ủy, UBND tỉnh mới đây, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV cho biết, hiện Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã hoàn toàn làm chủ công nghệ tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Dây chuyền công nghệ sản xuất tại nhà máy đang vận hành ổn định và được chú trọng quản lý, kiểm tra.

Ông Lê Minh Chuẩn cũng cho rằng Nhà máy Alumin Nhân Cơ hoàn thành sau nên tận dụng được nhiều lợi thế từ Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng). Trong quá trình vận hành, nhà máy đã áp dụng các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao sản lượng và quản trị chi phí để giảm đáng kể chi phí sản xuất alumin. Chi phí tối đa để sản xuất 1 tấn alumin tại nhà máy là 330 USD. Trong khi đó, TKV đang bán ra thị trường với giá khoảng 600 USD/tấn. “Giá thành của alumin hiện tại rất tốt và các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục ổn định trong khoảng 5 năm tới. Với những kết quả khả quan từ quá trình vận hành sản xuất thương mại và lợi thế từ thị trường, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đang đứng trước những cơ hội lớn. Ngoài những mục tiêu chính Bộ Chính trị đặt ra mà dự án đã chứng minh được như: an ninh - quốc phòng, môi trường… chúng tôi khẳng định dự án này đã thành công bước đầu về mặt hiệu quả kinh tế”, ông Chuẩn nói.

Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ được TKV phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư 3.285 tỷ đồng, công suất thiết kế 300.000 tấn alumin/năm, thời gian thực hiện từ 2007 - 2010. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan nên TKV phải điều chỉnh quy mô và vốn của dự án lên 16.821 tỷ đồng, công suất thiết kế hiện tại đạt 630.000 tấn/năm. Theo TKV, tiềm năng bô xít tại Đắk Nông là rất lớn nên thời gian tới, TKV sẽ bàn bạc với địa phương và đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nâng công suất thiết kế của nhà máy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả kinh tế bước đầu tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO