Hộ kinh doanh sẵn sàng với hóa đơn điện tử

Nguyễn Lương| 22/06/2022 09:01

Sau hơn 2 tháng triển khai, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã áp dụng hóa đơn điện tử (HÐÐT). HÐÐT đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng.

ADQuảng cáo

“Chia tay” hóa đơn giấy

Cửa hàng tạp hóa Hoàng Hảo (Gia Nghĩa) là một trong những hộ kinh doanh đã áp dụng HĐĐT. Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, chủ cửa hàng này, HĐĐT mang lại nhiều lợi ích so với hóa đơn giấy trước đây.

Đơn cử khi xuất một đơn hàng, nếu xuất HĐĐT, người mua sẽ nhận hóa đơn ngay bằng cách gửi qua gmail, zalo nên rất thuận tiện. Trong khi trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, cửa hàng phải tốn công ghi chép, lăn tay rồi đi gửi chuyển phát nhanh nên mất rất nhiều thời gian.

“Lúc đầu, tôi sợ sẽ phức tạp, khó thực hiện vì liên quan đến công nghệ thông tin. Vậy nhưng, sau gần 2 tháng sử dụng HĐĐT, tôi thấy sử dụng loại hóa đơn này rất tiện lợi và ưu việt”, bà Anh chia sẻ.

Các hộ kinh doanh bước đầu sử dụng HĐĐT đã mang lại nhiều tiện ích

Cửa hàng tạp hóa Bích Ngọc (Đắk Mil) cũng triển khai áp dụng HĐĐT từ tháng 5/2022. Theo bà Nguyễn Bích Ngọc, chủ cửa hàng kinh doanh này, bên cạnh giảm tải về thời gian, HĐĐT giúp đẩy nhanh quá trình giao dịch, giảm chi phí liên quan.

Đặc biệt, họ không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ, tránh được việc nộp chậm, không nộp dẫn đến việc bị xử phạt hành chính.

“Tôi thấy sử dụng HĐĐT rất thuận tiện. Với hóa đơn giấy, kế toán sẽ phải nhập thủ công số liệu các chứng từ, hóa đơn lên phần mềm để hạch toán. Còn với HĐĐT, dữ liệu trên phần mềm sẽ tự động đồng bộ, kế toán không phải nhập thủ công. Chỉ cần một thao tác “click” chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua qua gmail, zalo, facebook, từ đó đẩy nhanh quá trình thanh tóan”, bà Ngọc cho biết.

ADQuảng cáo

Sẵn sàng hỗ trợ người dân

Theo Cục thuế tỉnh, đến hết tháng 5/2022, trên địa bàn tỉnh có hơn 90% hộ kinh doanh thuộc diện phải sử dụng HĐĐT đã áp dụng thực hiện.

Trong khi các doanh nghiệp khá thuận lợi áp dụng HĐĐT thì hộ kinh doanh vẫn còn gặp khó khăn khi chuyển đổi. Việc quản lý kế toán của các hộ chưa được bài bản. Nhiều hộ kinh doanh vẫn chưa kịp tiếp cận với công nghệ thông tin, chưa quen dùng máy tính, phần mềm…

Để giúp các hộ kinh doanh tiếp cận HĐĐT thuận lợi, thời gian qua, ngành Thuế đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chính sách này đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Việc tập huấn về chính sách, quy trình quản lý và hệ thống công nghệ thông tin cho cán bộ thuế và người nộp thuế về HĐĐT cũng được cơ quan thuế tích cực triển khai. Những vướng mắc trong quá trình triển khai được cơ quan thuế giải đáp kịp thời thông qua nhiều hình thức.

Việc áp dụng HÐÐT giúp các hộ kinh doanh giảm thiểu sai sót và các chi phí liên quan

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng Phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ (Cục Thuế tỉnh), đến 30/6/2022, ngành Thuế phấn đấu 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện áp dụng HÐÐT trên địa bàn chuyển đổi sang sử dụng loại hóa đơn này.

Cơ quan thuế đang tích cực vận động, tuyên truyền đến người nộp thuế, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa. Những khó khăn trong quá trình thực hiện, các đơn vị thuế phối hợp với các bộ phận liên quan xử lý kịp thời.

“Trong giai đoạn “nước rút”, Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đưa chỉ tiêu triển khai HĐĐT vào tiêu chí thi đua. Chúng tôi giao chỉ tiêu đến từng bộ phận, từng cán bộ ở các chi cục thuế khu vực. Làm sao để HĐĐT trở thành dịch vụ được người nộp thuế ưu tiên sử dụng vì tính tiện ích của nó”, ông Huấn cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hộ kinh doanh sẵn sàng với hóa đơn điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO