Hồ tiêu được mùa, được giá nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo

Văn Tâm| 13/06/2016 09:54

Kết thúc vụ thu hoạch hồ tiêu 2015 – 2016, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh phấn khởi vì hồ tiêu tiếp tục được mùa, được giá. Tuy nhiên, cũng chính vì giá hồ tiêu ổn định ở mức cao nên người dân đã ồ ạt mở rộng diện tích cộng với các loại dịch bệnh phát sinh đang là nỗi lo…

ADQuảng cáo

Nông dân thu lãi lớn nhờ giá ổn định

Cũng như nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn xã Nâm N’Jang (Đắk Song), gia đình ông Trần Văn Quyền đã có một vụ hồ tiêu với kết quả như mong đợi. Theo ông Quyền thì sau một năm nỗ lực chăm sóc, chủ yếu là áp dụng các biện pháp phòng, trừ nấm bệnh, vườn hồ tiêu 1,2 ha của gia đình ông cho thu hoạch trên 4 tấn/ha. Với giá bán hiện tại khoảng 170.000 đồng/kg, ông Quyền dự kiến thu được gần 1 tỷ đồng.

Gia đình ông Trần Văn Quyền ở xã Nâm N’Jang (Đắk Song) trồng 2 ha tiêu, thu hoạch được trên 4,5 tấn/ha đã mang về cho ông nguồn thu gần 1 tỷ đồng

Ông Quyền cho biết: “Những năm gần đây, tôi không còn lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc vườn tiêu như trước nữa mà chủ yếu sử dụng chế phẩm sinh học được khảo nghiệm tại các mô hình trồng tiêu bền vững do ngành Khuyến nông tỉnh, các viện nghiên cứu triển khai trên địa bàn để về áp dụng tại gia đình. Việc sử dụng chế phẩm sinh học này giúp phòng trừ tuyến trùng, nấm bệnh hại rễ hồ tiêu hiệu quả nên cây trồng phát triển tốt”.

Còn tại gia đình ông Nguyễn Thanh Nhơn ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức) năm nay cũng rất phấn khởi vì năng suất hồ tiêu đạt 5 tấn/ha, tăng 0,5 tấn/ha so với vụ trước. Để có được thành quả ấy, thời gian qua, ông Nhơn đã chủ động học hỏi kinh nghiệm chăm sóc hồ tiêu từ những nông dân đi trước, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do cơ quan chức năng tổ chức. Theo đó, những bệnh thường gặp ở cây hồ tiêu như: thối rễ, chết nhanh, vàng lá… đã được ông phát hiện và xử lý kịp thời.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp – PTNT thì hiện toàn tỉnh có trên 17.000 ha hồ tiêu. Thời gian qua, Sở Nông nghiệp – PTNT cũng đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật thường xuyên cử cán bộ thực hiện tốt công tác điều tra, dự báo tình hình dịch hại trên cây hồ tiêu. Chi cục cũng đã phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật, các trường đại học… triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học trên cây hồ tiêu mang lại một số kết quả thiết thực, được bà con nông dân ứng dụng rộng rãi.

Còn đó những nỗi lo

ADQuảng cáo

Có thể thấy, hồ tiêu đang là cây trồng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên, trước thực trạng ồ ạt tăng diện tích cùng với khả năng kiểm soát mầm bệnh gây hại cho cây trồng chưa cao nên trong niềm vui được mùa, được giá, người trồng hồ tiêu vẫn còn thấp thỏm những nỗi lo về tính bền vững của loại cây trồng này.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) đua nhau mở rộng diện tích trồng hồ tiêu

Theo Quyết định số 230/QĐ-SNN, ngày 17/6/2015 của Sở Nông nghiệp - PTNT về ban hành kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt và kiểm dịch thực vật trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thì đến năm 2020, toàn tỉnh ổn định diện tích trồng hồ tiêu là 14.907 ha, sản lượng đạt 40.873 tấn. Diện tích trồng hồ tiêu được quy hoạch tập trung chủ yếu tại các huyện như: Đắk R’lấp, Chư Jút, Đắk Song. Tuy nhiên, vì hiện tại cây hồ tiêu mang lại thu nhập cao hơn hẳn so với cây trồng khác nên diện tích hồ tiêu toàn tỉnh đến nay đã vượt xa quy hoạch đến năm 2020.

Theo số liệu thống kê của trạm Bảo vệ thực vật các huyện, thị xã, đến tháng 12/2015, diện tích tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm trên địa bàn Đắk Nông là 110 ha và diện tích bị bệnh đang tiếp tục tăng.

Theo ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT, mặc dù UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT đã ban hành nhiều công văn khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích, đồng thời cảnh báo cho người dân về những hậu quả xấu có thể xảy ra, những nguy cơ tiềm ẩn do phát triển tiêu ồ ạt nhưng thực tế diện tích cây trồng này đã tăng rất nhanh trong vài năm trở lại đây. Vì vậy, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hồ tiêu cho nông dân.

Thông qua các buổi tập huấn, các cơ quan chuyên môn đã tuyên truyền cho nông dân thấy được tác hại của việc chạy theo cơ chế thị trường, phát triển cây trồng thiếu bền vững, rút kinh nghiệm từ điệp khúc “được mùa mất giá”… trong thời gian qua đối với một số loại cây trồng khác.

Vì lẽ đó, hiện các hộ trồng tiêu đã từng bước nhận thức rõ mối nguy đang đe dọa đến những vườn hồ tiêu “tiền tỉ” của mình nên đã tập trung thâm canh, nâng cao chất lượng, cũng như chuyển đổi quy trình canh tác sang sản xuất tiêu sạch, sản xuất tiêu theo tiêu chuẩn Global, VietGap… để hướng đến một nền sản xuất bền vững, ít rủi ro hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ tiêu được mùa, được giá nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO