Hồ tiêu Việt Nam: Thách thức khi cung đã vượt cầu

Mai Anh| 14/11/2016 10:23

Giá hồ tiêu trong nước cuối tuần qua còn khoảng 125.000 - 127.000 đồng/kg. Trước đó, vào tháng 3, giá hồ tiêu trong nước cũng đã từng xuống 130.000 đồng/kg rồi đến tháng 5 lên khoảng 180.000 đồng/kg nhưng từ tháng 8 đến nay, giá có xu hướng giảm dần. Theo nhận định, ở lần giảm này, khả năng phục hồi không cao.

ADQuảng cáo

Việc giá hồ tiêu duy trì ở mức cao thời gian khá dài là điều cần được đánh giá nhiều mặt, nhưng trong đó không thể không nói tới vai trò của người trồng hồ tiêu ngày càng trở nên quan trọng và có tính quyết định trong việc điều tiết hàng hóa trên thị trường.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), so với các cây công nghiệp khác, diện tích hồ tiêu chiếm khoảng 5% trong tổng số gần 2 triệu ha của 5 loại cây công nghiệp chủ lực, nhưng lại chiếm trên 10% giá trị xuất khẩu và là cây trồng có giá trị cao nhất trong các cây công nghiệp xuất khẩu. Lợi nhuận của hồ tiêu quá cao, chưa có cây công nghiệp nào vượt qua như cà phê, cao su, nhân điều, ca cao, mía, kể cả cây công nghiệp ngắn ngày như khoai mì (sắn)…

Mặt trái của chu kỳ giá cao kéo dài là việc mở rộng diện tích hồ tiêu và gia tăng sản lượng thu hoạch nhanh ở các nước như Indonesia, Brazil, đặc biệt là Việt Nam. Theo nhận định của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, dù Chính phủ quy hoạch đến năm 2020 vùng nguyên liệu là 50.000 ha, nhưng hiện nay đã ở mức ngấp nghé 120.000 ha. 

ADQuảng cáo

Giám đốc Điều hành Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC), ông Gunaratne cho biết gần 10 năm qua ngành hồ tiêu thế giới liên tục phát triển, giá từ 1,6USD/kg lên 7,8USD/kg, đời sống người trồng hồ tiêu thế giới được cải thiện, nhưng kèm theo đó là sản lượng hồ tiêu thế giới từ 128.000 tấn lên mức 400.000 tấn/năm. Nguồn cung ngày càng dồi dào nên khó có thể giữ giá cao như trước.

Theo VPA, sản lượng hiện nay cho thấy cung vượt cầu, tồn kho hồ tiêu trong dân còn, nhu cầu tiêu dùng thế giới gần bão hòa. Giá vào vụ của Brazil và Indonesia với lượng khá tốt nên rẻ hơn hồ tiêu Việt Nam, hai thị trường này cung ứng khoảng 70.000 tấn. Đây chính là giai đoạn thử thách thực sự về tâm lý và khả năng, cũng như niềm tin của người trồng hồ tiêu sau nhiều năm có ít nhiều kinh nghiệm trong việc giúp giữ và duy trì giá ở mức cao.

Với việc chiếm hơn 50% sản lượng toàn cầu, giá thành thấp hơn các nước nên khả năng cạnh tranh của hồ tiêu Việt Nam cao hơn, cộng với việc thu hoạch lệch thời gian so với Indonesia và Brazil cũng là điểm thuận lợi, nếu người trồng hồ tiêu vẫn bình tĩnh điều tiết lượng bán ra, biết khai thác lợi thế cạnh tranh và thời điểm thu hoạch, dù giá sẽ còn giảm, nhưng là giảm dần, không ồ ạt hay đột ngột. Đạt được điều này thì có thể coi như thành công, khi vượt qua thách thức trong bối cảnh giá hiện nay.

Điều quan ngại hiện nay là khi hiện tượng cung vượt cầu, nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ chú trọng đến chất lượng, đến vấn đề an toàn thực phẩm. Đây lại là điểm yếu của hồ tiêu Việt Nam, nhất là khi giá hồ tiêu thế giới suy giảm. Vì vậy, VPA khuyến cáo người dân dừng ngay việc đầu tư trồng mới diện tích hồ tiêu và cần tiến tới việc trồng hồ tiêu bền vững, nên trồng xen với cây cà phê, cây ăn trái, nhằm giảm rủi ro.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ tiêu Việt Nam: Thách thức khi cung đã vượt cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO