Hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tiếp cận, đổi mới công nghệ

Tường Mạnh| 07/05/2018 10:27

Thời gian qua, với sự quan tâm của tỉnh, ngành chức năng, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về công nghệ đã đạt được một số kết quả nhất định, giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

ADQuảng cáo

Thông qua chương trình khuyến công, Công ty TNHH MTV Thương mại Nga Thanh Đắk Nông, xã Nam Đà (Krông Nô) được hỗ trợ cụm máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê nhân, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Lê Dung

Theo đó, trong khuôn khổ chương trình khuyến công, giai đoạn 2011-2016, tỉnh đã thực hiện được 59 đề án, với tổng kinh phí khoảng 89 tỷ đồng (kinh phí từ chương trình khuyến công khoảng 7 tỷ đồng, còn lại là từ nguồn tự đầu tư của doanh nghiệp). Kinh phí hỗ trợ của chương trình khuyến công khoảng từ 200-500 triệu đồng/đề án.

Về cơ bản, chương trình đã kịp thời khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực quản lý, hợp lý hóa và mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tìm kiếm, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và từng bước hội nhập kinh tế quốc tế. Một số mô hình trình diễn kỹ thuật đã đem lại kết quả cao, hỗ trợ cho đổi mới công nghệ trên địa bàn.

Một số doanh nghiệp cũng được hỗ trợ để nghiên cứu, đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất và tham gia các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của tỉnh. Điển hình, Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu An Phong Đắk Nông đã được chủ trì thực hiện Đề tài khoa học cấp tỉnh về áp dụng quy trình chế biến hồ tiêu, với tổng kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng. Đề tài đã được nghiệm thu và đang được đưa vào chế biến, kinh doanh hồ tiêu tại doanh nghiệp. Công ty còn được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về trình tự, thủ tục hồ sơ trong quá trình thực hiện đề tài và đã nhận được phản hồi tích cực từ doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ cũng đã hỗ trợ để công nhận doanh nghiệp công nghệ cho Công ty TNHH thực phẩm công nghệ cao NASA; hỗ trợ thủ tục để Công ty An Phong tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ khoa học và công nghệ cho doanh nghiệp thời gian qua vẫn còn một số hạn chế nhất định, chủ yếu liên quan đến quy mô vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp. Quy mô vốn hỗ trợ từ các chương trình khuyến công còn thấp so với nhu cầu đầu tư của nhiều doanh nghiệp. Tổng kinh phí hỗ trợ từ chương trình khuyến công chỉ chiếm chưa đến 8% tổng kinh phí của các dự án được tài trợ.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Công ty Cổ phần đầu tư tài chính AST đầu tư Nhà máy sản xuất gạch Tuynel với tổng kinh phí khoảng 60 tỷ đồng, nhưng chỉ nhận được 250 triệu đồng từ chương trình. Công ty An Phong đầu tư dây chuyền sản xuất tiêu khoảng 60 tỷ đồng, nhưng chỉ nhận được 200 triệu đồng hỗ trợ. Các hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cho doanh nghiệp cũng rất hạn chế, với số lượng doanh nghiệp được hỗ trợ rất ít.

Ngoài ra, việc kết nối doanh nghiệp tham gia các hội chợ công nghệ (Techmart) chưa đạt nhiều kết quả, chưa thu hút được sự tham gia của doanh nghiệp. Nhìn chung, các hoạt động kết nối này chưa đem lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, tại Đề án “Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030” vừa được UBND tỉnh phê duyệt, một trong những chính sách mà tỉnh chú trọng, tập trung hướng đến, đó là hỗ trợ doanh nghiệp về công nghệ.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục được hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất bằng việc thực hiện các mô hình điểm về ứng dụng và chuyển giao khoa công nghệ. Doanh nghiệp được ưu tiên tiếp cận các thành tựu khoa học kỹ thuật đã được ứng dụng và chuyển giao thành công tại các tỉnh có điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tương đồng, để hạn chế các rủi ro và chi phí thực hiện. Doanh nghiệp cũng được hỗ trợ một phần chi phí khi nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư mua máy móc, thiết bị sản xuất theo hợp đồng chuyển giao, mua sắm.

Tỉnh cũng tiến tới thành lập các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung theo hình thức đối tác công tư tại khu công nghiệp hoặc khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để cơ quan quản lý và chính những doanh nghiệp khoa học công nghệ cùng tham gia nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển giao công nghệ; xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.

Các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung được miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tiếp cận, đổi mới công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO