Hoa lan Đắk Ha vào mùa Tết

Nguyễn Hiền| 03/02/2021 09:51

Gần một tháng nay, gia đình chị Quách Thị Thu ở thôn 2, xã Đắk Ha (Đắk Glong) tất bật với vườn hoa lan phục vụ thị trường Tết của mình. Vườn hoa lan Hồ điệp của gia đình chị Thu được xem là lớn nhất hiện nay ở Đắk Nông, với trên 30.000 cây các loại.

ADQuảng cáo

Chúng tôi đến vườn khi vợ chồng chị Thu đang tất bật lên đơn cho khách đặt hàng lớn như các công ty, doanh nghiệp… Nhiều khách hàng đến tham khảo giá để nhập bán lẻ. Không khí khẩn trương giữa vườn hoa bạt ngàn làm mọi người cảm nhận rõ cái tết cận kề. Từng dãy lan nối dài đủ màu trắng, tím, vàng, đỏ nằm đợi sẵn để được ghép bình về với khách muôn nơi.

Vườn lan của chị Thu có trên 30.000 cây lan các loại phục vụ dịp Tết Nguyên đán

Theo chị Thu, gia đình chị đã trồng lan Hồ điệp 5 năm nay. Hai năm gần đây bắt đầu có nhiều kinh nghiệm chăm sóc hơn nên hoa nở theo kỳ mong muốn. Toàn bộ giống được nhập từ Đài Loan và trồng hoàn toàn trong nhà kính, có gắn thiết bị hút ẩm, làm mát để giữ nhiệt độ theo giai đoạn phát triển của hoa lan.

Vườn lan được trồng trong nhà kính với hệ thống giữ nhiệt

Thời điểm hiện tại, chị bán ra thị trường khoảng từ 150.000 - 250.000 đồng/cây tùy loại. Lan Hồ điệp được trồng từ khi xuống phôi đến khi ra hoa phải mất 2 năm. Trước Tết Nguyên Đán 8 tháng, lan sẽ được chăm sóc với kỹ thuật riêng để bảo đảm ra hoa đúng dịp Tết. Vì số lượng lớn, chị Thu phải thuê thêm nhân công làm chậu, thiết kế bình hoa, bưng bê vận chuyển cho khách.

ADQuảng cáo

Hiện tại chị Quách Thị Thu chủ yếu làm các đơn hàng lớn đã đặt sẵn và phục vụ cho khách nhập sỉ. Chị cũng đã đăng ký một gian hàng tại chợ hoa xuân của tỉnh để phân phối lẻ cho người dân trong vùng. Nếu trừ hết chi phí đầu tư khoảng hơn 3 tỷ đồng, gia đình thu lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

Chị Thu chia sẻ: “Những năm gần đây. nhu cầu và thị trường lan rất tiềm năng. Nhiều người thích ghép chậu lớn về trưng. Chậu khoảng từ 9-25 cây rất dễ bán, mình phải làm sẵn mới kịp. Năm nay, vườn trồng đa dạng hơn những năm trước, với 14 loại hoa, màu sắc khác nhau. Lan được cắm trong bình, chậu, thuyền gỗ… với giá từ 1 triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Những năm trước bán rất chạy, năm nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên cũng có phần lo. Nhưng mấy ngày nay thấy khách đến đặt đông nên cũng an tâm hơn”.

Những chậu hoa khoảng 9-15 cây được chủ vườn làm sẵn phục vụ khách đến mua

Lan Hồ điệp có vẻ đẹp kiêu sa nên người thợ cắm hoa chỉ cần khéo léo phối hợp màu sắc để bình hoa đặc sắc, tinh tế, sang trọng. Hoa lan đẹp nhưng dễ gãy nên trong quá trình cắm hoa và vận chuyển phải cẩn thận, khéo léo, mất khá nhiều thời gian. Vườn lan đang gấp rút hoàn thiện các bình hoa đã được đặt hàng. Lan Hồ điệp là loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, may mắn và thịnh vượng, người chơi hoa phong thủy thường chọn số cây lẻ như 5, 7, 9, 13, 17...

Chậu lan 200 cây được khách đặt trước với giá 25 triệu đồng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa lan Đắk Ha vào mùa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO