Hoạt động vận tải có bước tăng trưởng mạnh

Bài, ảnh: Phan Tuấn| 14/01/2019 09:52

Trong năm 2018, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh có bước tăng trưởng mạnh, góp phần tích cực vào việc luân chuyển hành khách, hàng hóa… thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Ngành Giao thông - Vận tải Đắk Nông đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk Song

Theo Sở Giao thông – Vận tải (GTVT), tính đến hết năm 2018, Sở GTVT đã cấp phép kinh doanh cho 43 đơn vị kinh doanh vận tải, tăng 5 đơn vị so với năm 2017. Hiện nay, toàn tỉnh có 1 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container và 42 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng cách thông thường với tổng số 2.385 phương tiện vận tải hàng hóa. Phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh chủ yếu vận chuyển nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng và hàng hóa tiêu dùng.

Trong năm 2018, khối lượng vận chuyển hàng hóa tăng trưởng mạnh, đạt 2.467.700 tấn (tăng 15,6% so với năm 2017). Đối với hoạt động vận tải hành khách, hiện nay tại 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 9 bến xe khách hoạt động liên tỉnh. Trong đó, có 1 bến xe đạt tiêu chuẩn loại 3, 7 bến xe đạt tiêu chuẩn loại 4, riêng Bến xe khách huyện Đắk Mil chưa được công bố đạt chuẩn.

Toàn tỉnh đã phát triển được 151 tuyến vận tải hành khách, bao gồm 146 tuyến liên tỉnh và 5 tuyến nội tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 195 xe ô tô vận chuyển hành khách chạy theo tuyến cố định (chiếm 61,1%), phương tiện của tỉnh bạn chạy đối lưu là 120 xe (chiếm 38,9%).

Phương tiện vận tải hành khách hoạt động nhiều nhất là Bến xe khách Đắk Nông với 49 tuyến (chiếm 32,4%), kế đến là Bến xe Đắk R’lấp 30 tuyến (chiếm 20,5%), các bến xe còn lại chiếm 47,1%. Các tuyến vận tải hành khách chủ yếu đi các tỉnh như: Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai…

ADQuảng cáo

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi đến nay đang có 6 đơn vị đang hoạt động kinh doanh với tổng số 301 phương tiện, tăng 41 xe so với năm 2017. Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh cũng đang có 3 đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Loại hình vận tải này đang khai thác trên các tuyến như: Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa, Buôn Ma Thuột - Đắk Mil; Kiến Đức - Gia Nghĩa...

Nhìn chung, dịch vụ vận tải hành khách tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã từng bước tạo sự thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách trong các dịp lễ, tết. Hiện nay, các hoạt động vận tải hành khách dần đi vào nền nếp, giúp cho việc đi lại của Nhân dân trên mọi miền đất nước được dễ dàng.

Đặc biệt, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh không ngừng đầu tư nâng cấp các phương tiện theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Trong năm 2018, các đơn vị vận tải hành khách đã có nhiều đóng góp nhất định, vận chuyển được 3.884.630 lượt hành khách, tăng 10,6% so với năm 2017.

Trao đổi về hoạt động vận tải, ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Phương tiện người lái (Sở GTVT) cho biết, đối với tỉnh Đắk Nông do không có các ngành vận tải như hàng không, đường sắt... nên hoạt động vận tải đường bộ có vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thời gian qua, xét trên tình hình thực tế, vận chuyển hàng hóa tỉnh ta có những bước phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp vận tải ngày càng tăng nhanh về số lượng, cải thiện đáng kể về chất lượng, tạo được uy tín trong Nhân dân.

Theo ông Thành, trong thời gian tới, để ngành vận tải tiếp tục có những đóng góp thúc đẩy sự phát triển của tỉnh, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật Giao thông đường bộ cho các tài xế, đơn vị kinh doanh vận tải. Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động vận tải đường bộ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải Đắk Nông một cách bình đẳng, lành mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động vận tải có bước tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO