Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Thương mại Tây Nguyên năm 2015: Cơ hội quảng bá, tìm kiếm “đầu ra” ổn định cho sản phẩm nông nghiệp

Lê Dung| 16/11/2015 14:41

Chỉ với 30 gian hàng nông nghiệp được trưng bày tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Thương mại Tây Nguyên năm nay nhưng đủ để thể hiện sự phong phú, đa dạng về tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân và tỉnh tham quan gian hàng của Đắk Nông tại Hội chợ

Dạo qua khu trưng bày ở hội chợ, ngoài các gian hàng gỗ mỹ nghệ, máy móc… thì các gian hàng nông sản cũng đã thu hút khá đông người dân tham quan vì chủng loại rất phong phú, đa dạng và bắt mắt. Tham gia hội chợ, qua quảng bá, giới thiệu, hầu như doanh nghiệp, nông dân đều có chung mong muốn là tìm cho những sản phẩm của mình một “đầu ra” ổn định trên thị trường.  

Các sản phẩm đại diện trưng bày tại gian hàng thị xã Gia Nghĩa tại hội chợ lần này khá “đắt khách”, bởi có nhiều sản phẩm “cây nhà, lá vườn”.

Điển hình như sản phẩm Nấm Linh Chi của gia đình ông Hồ Hoàng Minh ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) lần đầu tiên tham gia hội chợ, nhưng đã có rất nhiều khách hàng tới hỏi và mua về dùng thử. Được biết, hiện tại, gia đình đang có 2 trại nấm, với  khoảng 20.000 bịch. Trung bình, 100 bịch sẽ thu về khoảng từ 1-1,2 kg nấm khô.

Theo ông Minh thì do khó trồng hơn các loại nấm khác nên giá thành cũng khá cao, với 600.000 đồng/1kg. Đây cũng là lô hàng đầu tiên vừa mới được gia đình thử nghiệm thành công sau 5 tháng trồng.

Ông Minh cho biết: “Do sản phẩm mới nên gia đình chưa liên hệ được đầu ra. Tham gia hội chợ lần này, chúng tôi cũng mong muốn sẽ có nhiều khách hàng biết đến và ký hợp đồng thu mua để sản phẩm có thể phát triển lâu dài”.

Bà Lê Thị Sáu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Lâu nay, các sản phẩm rau, củ các loại của các nông dân trên địa bàn phường Nghĩa Phú trồng chủ yếu là cung cấp cho các trường học và tiểu thương trong chợ nên nhiều hộ chỉ làm cầm chừng, chứ chưa mạnh dạn mở rộng quy mô. Được tham gia Hội chợ cũng là dịp để bà con giới thiệu tới đông đảo người tiêu dùng về sản phẩm “sạch” và tìm thêm cơ hội để phát triển thị trường”.

ADQuảng cáo

Bơ booth của Trang trại Thùy Vân, xã Đức Mạnh (Đắk Mil) được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn 4, xã Quảng Khê (Đắk Glong) cũng có tới 2 sản phẩm trái cây là cam và quýt tham gia hội chợ lần này. Chỉ trong ngày đầu có mặt tại hội chợ, 20 kg cam sành và 10 kg quýt đã hết sạch hàng và ông phải về cắt thêm để “chi viện” cho gian hàng của mình.

Không chỉ sản phẩm vườn nhà của các nông dân, tại hội chợ lần này, nhiều sản phẩm được sản xuất, chế biến theo công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của các trang trại, doanh nghiệp đã được trưng bày, giới thiệu tại hội chợ như mở ra một xu hướng mới từ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thô sang sản phẩm tinh chế với giá trị cao hơn.

Khác với mọi năm, lần này, Trang trại Gia Trung (Gia Nghĩa) lại có một sản phẩm mới đó là “Cơm sầu riêng”. Quy trình tạo ra sản phẩm cũng đơn giản đó là sau khi bóc, chà bỏ hạt, lấy cơm rồi cho vào hộp đông lạnh để bảo quản và xuất ra thị trường. Vì thế nên dù đã hết mùa, nhưng sầu riêng của trang trại vẫn tươi, ngon và cung cấp đủ nhu cầu của thị trường.

Sản phẩm "Cơm sầu riêng" của Trang trại Gia Trung được khách hàng ưa chuộng

Là sản phẩm không mới, nhưng chủ nhân của 2 sản phẩm Khoai lang và Điều nhân là Công ty TNHH Thương mại Trường Thúy Đắk Nông ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) thì rất mới ở hội chợ lần này. Theo ông Đoàn Văn Trường, Giám đốc Công ty thì lâu nay, doanh nghiệp chỉ tập trung thu mua, sơ chế và bán cho 1 đơn vị trung gian để xuất khẩu nên đôi lúc rất thiệt thòi về giá cả. Tham gia hội chợ, đơn vị cũng mong rằng sẽ được liên doanh, liên kết với một đối tác có năng lực để cùng đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trực tiếp xuất khẩu ra thị trường các nước.

Theo ông Nguyễn Văn Xá, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thì mỗi địa phương đều có ít nhất một sản phẩm tham gia trưng bày, triển lãm tại hội chợ lần này. Năm nay, sản phẩm không chỉ nhiều mà còn có chất lượng tốt và mới. Điều đó cho thấy, năng lực sản xuất cũng như nhận thức của nông dân, doanh nghiệp về quảng bá, tìm kiếm thị trường đang ngày một nâng cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Thương mại Tây Nguyên năm 2015: Cơ hội quảng bá, tìm kiếm “đầu ra” ổn định cho sản phẩm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO