Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Nông: Hướng đến mục tiêu "Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị"

Bài, ảnh: Lê Phước| 26/10/2018 09:53

Qua 8 năm hình thành và phát triển, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh đã có nhiều hoạt động đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đại hội lần thứ III là dịp để Hội DNT tỉnh củng cố tổ chức, “nâng tầm” hoạt động trong tình hình mới.

ADQuảng cáo

Sản xuất cà phê nguyên chất được nhiều doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp thành công. Ảnh: Hoạt động đóng gói sản phẩm cà phê bột nguyên chất tại Công ty Cà phê TNHH MTV Bazan Đắk Nông

Nhiều gam màu sáng

Những năm qua, DNT tỉnh Đắk Nông đã cố gắng tận dụng cơ hội và vượt qua khó khăn, thách thức. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hội viên của Hội DNT tỉnh tập trung vào các nội dung: Giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên, giữa hội DNT tỉnh với các tỉnh bạn; xúc tiến thương mại “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; khuyến khích hội viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau…

Để giúp các hội viên và các doanh nghiệp trên địa bàn có điều kiện trao đổi thông tin về tình hình, xu hướng phát triển kinh tế trong nước cùng một số kỹ năng quản lý, điều hành doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, Hội DNT tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị “Nâng cao năng lực quản lý, điều hành và ứng phó với tình hình kinh tế khó khăn”. Song song với việc khuyến khích các hội viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau, Hội DNT luôn đẩy mạnh khuyến khích các thành viên tìm kiếm đối tác mới trong môi trường kinh doanh để phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và Đắk Nông tham quan mô hình sản xuất của hội viên Hội Doanh nhân trẻ tỉnh

Hội thường xuyên tổ chức cho các hội viên tham gia các hoạt động như: Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, chương trình cà phê doanh  nhân… do UBND tỉnh tổ chức định kỳ. Đây là cơ hội để các DNT được trực tiếp bày tỏ với lãnh đạo tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn và hiến kế để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Hội tích cực phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN VN) tỉnh tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ năm 2013 tới nay, hội đã tổ chức 3 chương trình giới thiệu việc làm, thu hút lao động có chất lượng cao và giúp các doanh nghiệp thành viên tuyển dụng được 35 lao động có trình độ đại học, cao đẳng và 150 lao động phổ thông.

Hội DNT tỉnh được UBND tỉnh thành lập tháng 10/2010. Tính đến đầu năm 2018, toàn tỉnh có 65 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại hội. Các doanh nghiệp hội viên chủ yếu là những doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng doanh thu hàng năm từ 500 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng. Các doanh nghiệp này đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 3.500 lao động và đóng góp khoảng 2 tỷ đồng/năm cho các hoạt động an sinh xã hội trong tỉnh.

Hàng năm, Hội DNT tổ chức các chương trình tham quan, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của doanh nhân trẻ các tỉnh bạn. Hội chú trọng cử các thành viên tham gia các chương trình hội thảo, tập huấn dành cho các DNT của khu vực và Trung ương tổ chức như: Diễn đàn DNT khu vực miền Trung - Tây Nguyên (tổ chức tại Đà Nẵng), hoạt động kết nối giao thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên (tổ chức tại Quảng Ngãi)…

Không chỉ quan tâm xây dựng đội ngũ DNT của tỉnh nhà có hoài bão, trình độ, năng lực, Hội DNT tỉnh còn chú trọng hướng hội viên phát triển kinh tế gắn với văn hóa và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Hội DNT tỉnh tích cực phối hợp với Hội LHTN VN tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện xã hội như: Xây dựng nhà nhân ái (4 căn trị giá 80 triệu đồng/căn); hỗ trợ hơn 1.100 suất học bổng (trị giá 300.000 - 500.000 đồng/suất) cho các học sinh nghèo hiếu học; tặng hàng nghìn phần quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số…

ADQuảng cáo

Mới đây, vào ngày 21/10, Hội DNT tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xây dựng công trình điện “Thắp sáng đường quê” dài 1 km (trị giá 50 triệu đồng) tại xã Trúc Sơn (Cư Jút). Công trình góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại khu dân cư và là hoạt động chào mừng Đại hội DNT tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2018 - 2021.

Các hoạt động tình nguyện được Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tích cực quan tâm. Trong ảnh: Triển khai xây dựng công trình điện “Thắp sáng đường quê” dài 1 km tại xã Trúc Sơn (Cư Jút)

Tập trung củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động

Trong bối cảnh kinh tế trong tỉnh và cả nước còn nhiều khó khăn, công tác hội và phong trào DNT tỉnh ta đã có bước phát triển đáng kể. Sự phát triển của đội ngũ DNT góp phần không nhỏ trong tạo việc làm cho lao động địa phương, nhất là lực lượng lao động có trình độ. Đây là một trong những tiền đề để từng bước hình thành một lớp thanh niên năng động, sáng tạo, không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là chủ các doanh nghiệp có tâm, có tầm. Nhờ vậy, tổ chức hội đã từng bước tạo được sự tin cậy, đánh giá cao của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và các đoàn thể trong tỉnh.

"Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị" là khẩu hiệu mà Đại hội Hội DNT tỉnh Đắk Nông lần thứ III (nhiệm kỳ 2018 - 2021) đề ra nhằm thể hiện ý chí và nguyện vọng của doanh nhân trẻ trong tỉnh. Đại hội kêu gọi toàn thể lực lượng doanh nhân trẻ của tỉnh khắc phục khó khăn, thách thức, nắm chắc thời cơ, vận hội, quyết tâm và phấn đấu cùng tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Mặc dù có nhiều chuyển biến trong tổ chức và hoạt động nhưng theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh kiêm Phó Chủ tịch Hội DNT tỉnh Khóa II Châu Ngọc Lương, chất lượng hoạt động hội thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, yêu cầu và mong muốn của hội viên. Các hoạt động liên kết theo nhóm hàng tương ứng, nhóm hàng ngành và dịch vụ hỗ trợ cho hội viên chưa được quan tâm, chú trọng.

Công tác sinh hoạt của hội và việc phát triển hội viên còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chính là do hội chủ yếu hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm nên ảnh hưởng lớn đến tham mưu, tổ chức và hiệu quả các hoạt động công tác hội. Có nhiều thời điểm, hoạt động của hội bị “đuối” và phải nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo hội và các thành viên mới có thể duy trì được hoạt động.

Vượt qua nhiều khó khăn, hoạt động của Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh thời gian qua vẫn được duy trì thường xuyên (Trong ảnh: Các thành viên hội gặp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10)

Cũng theo ông Châu Ngọc Lương, Hội DNT là một tổ chức xã hội tự nguyện nên việc vận động, tuyên truyền, thu hút và tập hợp thành viên là rất quan trọng. Do đó, vấn đề “cốt lõi” nhất của Đại hội Hội DNT tỉnh Đắk Nông lần thứ III (nhiệm kỳ 2018 - 2021) là củng cố tổ chức và hoạt động của hội. Việc xây dựng và bầu ra được một ban lãnh đạo hội mạnh, có đủ uy tín, nhiệt huyết sẽ giúp cho các hội viên ngày càng phát triển và tăng cường niềm tin khi tham gia các hoạt động của hội. Khi quy tụ được các doanh nhân, nhà quản lý trẻ tham gia, Hội DNT tỉnh sẽ phát huy được sức mạnh tập thể, tạo động lực mạnh mẽ trong nhiệm kỳ và sau này.

“Chúng tôi rất hy vọng Đại hội lần này sẽ tăng cường đoàn kết, tập hợp được đội ngũ DNT tỉnh nhà để phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và thiết thực với hội viên. Việc xây dựng các chương trình cụ thể trong Đại hội sẽ góp phần giúp các DNT phát huy tính sáng tạo, tận dụng tốt nhất thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Lương kỳ vọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Nông: Hướng đến mục tiêu "Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO