Hội viên, phụ nữ được tiếp cận nhiều nguồn vốn để đầu tư sản xuất, làm ăn

Bài, ảnh: Phan Đinh| 22/01/2019 09:04

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động năm 2010 trên phạm vi toàn quốc và xác định là nội dung quan trọng, xuyên suốt, góp phần hướng dẫn, vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

ADQuảng cáo

Để thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, những năm qua, Hội LHPN tỉnh cũng tích cực hỗ trợ chị em tiếp cận các nguồn vốn, phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều chị em đã được tiếp cận vốn vay để khởi nghiệp

Theo đó, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói nghèo”. Các cấp hội đã bám sát cơ sở, nắm tình hình cụ thể các hộ gia đình, hộ đăng ký thực hiện, các hộ đạt và chưa đạt 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trên cơ sở đó, các gia đình có phụ nữ làm chủ hộ được hỗ trợ thực hiện có hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới như tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo, tiêu chí 12 về cơ cấu lao động.

Hàng năm, Hội rà soát danh sách hộ nghèo, xác định nguyên nhân, xây dựng kế hoạch giúp, vận động phát huy nội lực cũng như tiếp cận các chương trình hỗ trợ. Năm 2017, các cấp hội giúp đỡ, hỗ trợ 392 hộ phụ nữ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều; đồng thời vận động xây dựng, sửa chữa 42 căn nhà, trị giá 1,9 tỷ đồng cho hội viên và phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, các hoạt động tín dụng được duy trì hiệu quả, thiết thực, góp phần hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh hoạt động nhận ủy thác của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Trần Thị Ngọc Huyền, thôn 2, xã Đắk Lao (Đắk Mil) không may bị cháy nhà đã được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà mới và tặng các vật dụng phục vụ sinh hoạt gia đình

Tính đến cuối năm 2018, dư nợ ủy thác đạt trên 680 tỷ đồng, với 19.194 hộ phụ nữ được vay. Quỹ Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế cũng tiếp tục được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, từng bước giúp hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số vươn lên giảm nghèo bền vững. Đến nay, dư nợ của Quỹ Cơ hội đạt trên 36,5 tỷ đồng, với 1.535 thành viên được vay vốn để đầu tư sản xuất, làm ăn. Các hoạt động vận động tiết kiệm tiếp tục được đẩy mạnh giúp phụ nữ phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Thông qua các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, nhiều hình thức tiết kiệm được triển khai như giúp nhau tiền mặt, cây, con giống, ngày công lao động và hội viên tham gia ít nhất một hình thức tiết kiệm tại chi hội, tổ hội. Tiêu biểu như Câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế thôn Tuy Đức (Tuy Đức) có tổng nguồn vốn trên 100 triệu đồng; Tổ hùn vốn tại thôn Quảng Hợp (Đắk Glong) có nguồn vốn trên 64 triệu đồng; Tổ hùn vốn buôn Ol (Krông Nô) có nguồn vốn trên 100 triệu đồng...

Với tinh thần giúp nhau cùng phát triển kinh tế hộ, trong 8 năm qua, bằng các hình thức tiết kiệm, các cấp hội đã huy động được trên 8 tỷ đồng giúp trên 1.550 hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn vay đầu tư sản xuất, làm ăn.

Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, chị em được vay vốn chủ yếu đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh và hầu hết đều sử dụng hiệu quả, giúp phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tỷ lệ nợ quá hạn rất thấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội viên, phụ nữ được tiếp cận nhiều nguồn vốn để đầu tư sản xuất, làm ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO