HTX DANOFARM tạo "đầu ra" cho củ cải trắng

Thanh Nga| 18/08/2021 09:29

Củ cải tươi được HTX DANOFARM chế biến thành dạng khô, có thể bảo quản lâu dài, thuận tiện cho việc tiêu thụ. Cách làm này đã tạo thêm "đầu ra" cho sản phẩm củ cải, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay...

ADQuảng cáo

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đang thu hoạch củ cải trắng. Loại sản phẩm này chủ yếu được nông dân bán thô cho thương lái. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ củ cải hiện nay đang gặp khó khăn.

HTX DANOFARM thu mua củ cải của người dân xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Cũng như nhiều sản phẩm nông sản khác, củ cải trắng không để được lâu. Nếu không tiêu thụ kịp thời, người sản xuất củ cải sẽ phải đối diện với thiệt hại khá lớn.

Trước tình hình này, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ DANOFARM (Đắk Glong) đã hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm củ cải.

Chị Nguyễn Thị Tỵ, thôn Quảng Hợp, xã Quảng Sơn, đầu tư 30 triệu đồng trồng 4 sào củ cải trắng. Sau 45 ngày trồng, chăm sóc, chị Tỵ thu về hơn 20 tấn củ cải.

Những vụ mùa trước, củ cải được chị bán cho thương lái với giá 7.000 đồng/kg, nhưng vụ này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên chỉ bán được 2.500 đồng/kg. Thậm chí, nhiều thời điểm chị không thể tiêu thụ sản phẩm.

Chị được HTX DANOFARM thu mua củ cải tươi. Dù lượng sản phẩm tiêu thụ được chưa nhiều, nhưng chị cảm thấy có thêm "đầu ra" cho củ cải.

ADQuảng cáo

Chị Lê Thị Yến, thôn 1C, xã Quảng Sơn, đang có 2 ha củ cải, ước tính sản lượng 80 tấn. Chị Yến đã đầu tư chăm sóc vườn củ cải khoảng 100 triệu đồng. Nhưng trong tình cảnh hiện nay, củ cải rất khó tiêu thụ. Chị Yến may mắn được HTX DANOFARM thu mua một lượng lớn sản phẩm củ cải.

Sản phẩm củ cải khô của HTX DANOFARM đang được giới thiệu đến các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, mở ra hướng tiêu thụ

Thời gian qua, HTX DANOFARM đang thí điểm mô hình sơ chế, phơi củ cải trong nhà kính. Củ cải được nhân công của HTX rửa sạch, bào vỏ, thái mỏng rồi phơi trong nhà kính.

HTX đã đầu tư 150m2 nhà kính, mỗi mẻ phơi được 4 tấn củ tươi và thu về 1 tạ khô. Nhiệt độ trong nhà kính đạt tới 70oC, nên mỗi mẻ củ cải chỉ cần phơi từ 3 - 4 ngày là đạt yêu cầu.

Theo bà Tạ Thị Liên, Giám đốc HTX DANOFARM, trước tình hình khó khăn trong việc tiêu thụ củ cải, HTX đã chuyển hướng, tập trung vào khâu chế biến, tạo "đầu ra" cho loại sản phẩm này.

HTX thu mua củ cải tươi với giá 2.500 đồng/kg. Sau khi chế biến thành dạng khô, HTX bán được với giá 140.000 đồng/kg, có lãi tầm 40.000 đồng. Đây chưa phải là mức lãi lớn, nhưng trong thời điểm này, có ý nghĩa hỗ trợ nông dân và tạo việc làm cho các thành viên HTX.

Hiện nay, HTX cần nguồn nguyên liệu củ cải tươi khá lớn để chế biến cung cấp sản phẩm khô cho đối tác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều bà con trồng củ cải sẽ có cơ hội tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài việc thu mua, HTX đang giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm củ cải cho nông dân. HTX đang nghiên cứu tạo ra các sản phẩm củ cải theo dạng chế biến sẵn, ướp gia vị đóng gói... để thuận lợi trong khâu tiêu thụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX DANOFARM tạo "đầu ra" cho củ cải trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO