HTX vật liệu xây dựng Khánh Thiện: Tiên phong trong sản xuất gạch không nung

Đức Hùng| 26/04/2018 10:53

Trong khi nhiều cơ sở sản xuất gạch nung truyền thống đang loay hoay tìm giải pháp để chuyển đổi hình thức sản xuất từ gạch đất sét nung sang gạch không nung theo lộ trình đề ra thì ở HTX vật liệu xây dựng, trụ sở tại, tổ dân phố 5, thị trấn Đức An (Đắk Song) đã tiên phong tìm được hướng đi mới cho nghề sản xuất gạch ở địa phương.

ADQuảng cáo

Đầu năm 2016, nhận thấy gạch không nung có nhiều ưu điểm vượt trội, nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, phù hợp với xu thế phát triển, 9 hộ nông dân tại tổ dân phố 5, thị trấn Đức An (Đắk Song) đã liên kết lại thành lập HTX vật liệu xây dựng Khánh Thiện.

Để sản xuất gạch không nung, HTX đã đầu tư 1 dây chuyền sản xuất gồm máy trộn vật liệu, máy dập, khuôn… Gạch không nung được ép với máy thủy lực nên bề mặt gạch nhẵn và đồng đều tuyệt đối. Sản phẩm gạch không nung của HTX Khánh Thiện có ưu điểm là độ bền cao, cách âm, cách nhiệt, chống thấm, màu sắc, kích thước và tính thẩm mỹ cao. So với gạch nung thì những viên gạch xây dựng này có kích thước lớn hơn khá nhiều, nó gấp 4 lần thể tích gạch nung, điều này cho phép giảm đi chi phí cho nhân công, đem lại tiến độ thi công công trình nhanh lẹ. Lượng vữa dùng để xây dựng bằng gạch không nung và trát giảm đến 2,5 lần so với gạch truyền thống. Sử dụng gạch không nung, nhà đầu tư có thể tiết kiệm được thời gian, nguồn tài chính và đơn giản một vài khâu quan trọng trong quá trình xây dựng.

Gạch không nung của HTX Khánh Thiện

ADQuảng cáo

Là những người tiên phong tại địa phương nên ban đầu các thành viên của HTX vừa sản xuất vừa giới thiệu về công dụng của loại gạch này để xóa đi sự e dè, không tin tưởng của người dân. Các thành viên HTX đã phải đi tới từng nhà dân, công trình xây dựng chào hàng, thuyết phục họ sử dụng. Từ những bước đầu như thế, HTX đã từng bước mang sản phẩm gạch đến với người tiêu dùng.

Hiện mỗi ngày HTX sản xuất trung bình 3.000 viên gạch không nung, giải quyết việc làm cho hàng chục xã viên. Theo ông Nguyễn Văn Cử, Giám đốc HTX Khánh Thiện thì gạch không nung không qua công đoạn nung đốt nên công nhân làm việc không phải chịu sức nóng và hít phải khói bụi do than đá thải ra. Các công đoạn sản xuất gọn, nhẹ. Về lợi ích kinh tế, loại gạch này giảm khoảng 20% chi phí xây dựng cho người dân, không làm mất đất sản xuất nông nghiệp nhưng quan trọng nhất là không làm ô nhiễm môi trường… Để tiếp cận với thị trường, ngoài việc đa dạng sản phẩm, trong thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư máy móc để sản xuất gạch siêu mỏng, siêu nhẹ. Đồng thời, HTX sản xuất thêm các sản phẩm khác như trụ tiêu, cột điện, hàng rào...

Ông Cử chia sẻ: "Khó khăn nhất của HTX hiện nay vẫn là đầu ra cho sản phẩm vì thị trường loại gạch này vẫn mới dừng lại ở việc đầu tư xây dựng các công trình gia đình, dân dụng nhỏ, chưa phổ biến với các công trình lớn".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX vật liệu xây dựng Khánh Thiện: Tiên phong trong sản xuất gạch không nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO