Hứa hẹn đồng sen Nam Xuân

Hoàng Thanh| 11/09/2017 14:04

Tại thôn Nam Xuân, xã Nâm N’đir (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có một cánh đồng trũng, rộng khoảng trên 20 ha, vào mùa mưa tạo thành hồ tự nhiên có độ sâu từ 1,5m trở lên. Do mực nước sâu nên bà con nông dân ở đây không thể trồng được loại cây gì, chỉ có thể đánh bắt cá tự nhiên. Với suy nghĩ phải tận dụng mặt hồ để phát triển kinh tế, ông Bùi Chung ở thôn Nam Xuân đã xin phép chính quyền tổ chức trồng sen.

ADQuảng cáo

Hoa sen ở đây có màu sắc và kích thước không thua kém mọi nơi

Từ năm 2013, ông Chung trồng thử nghiệm một vài sào sen, và thấy phát triển tốt nên ngày càng nhân rộng. Đến nay, nhiều bà con trong thôn đã theo ông mở rộng diện tích trồng sen trên hồ. Sau 4 năm, cánh đồng hoang hóa năm nào nay đã trở thành một hồ sen rộng bát ngát, làm đẹp thêm làng quê và đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân nơi đây.

Theo bà Trần Thị Yên (vợ ông Bùi Chung), ban đầu cứ nghĩ trồng sen khó, nhưng không ngờ giống cây này lại thích hợp với đồng đất ở đây. Trồng sen ít tốn công chăm sóc, chi phí đầu tư không nhiều, trồng một lần có thể thu hoạch nhiều năm. Tuy nhiên, giống sen chỉ phát triển ở những nơi có môi trường trong lành, nếu có rác thải bừa bãi thì sen sẽ lụi dần nên phải chú trọng tới việc làm sạch mặt nước, thu dọn rác thải.

Được biết, khác với nhiều nơi, sen trồng ở đây mỗi năm ra hoa 2 lần vào tháng 2 và tháng 8. Mỗi lần ra hoa kéo dài 2 tháng. Cây sen cho nhiều sản phẩm gồm hoa, hạt và ngó. Vào mùa thu hoạch, bà con thường hái hoa và hạt sen để bán. Bà Yên cho biết thêm, mỗi bông hoa sen có giá từ 1.000-2.000 đồng, vào các ngày mồng 1 hay rằm thì cao hơn; hạt sen có giá từ 20.000-25.000 đồng. Trung bình mỗi ngày, một người hái được khoảng trên 50 kg hạt sen, người cần mẫn có khi cả tạ, cũng thu được trên 1 triệu đồng. Vì vậy, một số gia đình trồng sen tại đây đã có nguồn thu đáng kể.

ADQuảng cáo

Tại thôn Nam Xuân, gia đình ông Trần Quỳnh được xem là hộ trồng sen đạt hiệu quả cao. Tuy chỉ trồng trên 1 ha, nhưng mỗi vụ, ông thu nhập hàng chục triệu đồng. Vào mùa thu hoạch, ông thu được hàng tạ hạt sen mỗi ngày.

Theo bà con nơi đây, việc tiêu thụ hạt sen tương đối ổn định. Ngày mùa, thương lái thường về tận nơi để gom hàng, năm nay, giá hạt sen tương đối ổn định, ở mức 20.000 đồng/kg.

Đặc biệt, sau khi trồng sen, nguồn lợi thủy sản ở đây cũng ngày càng phát triển. Trước đây, do đánh bắt nhiều, nên cá tôm ít dần đi. Từ ngày trồng sen, có môi trường sống thuận lợi, nhiều loài cá nước ngọt sinh sôi, phát triển, nhiều nhất là các loại cá lóc, rô phi và chép.

Anh Trần Hiển ở thôn Nam Xuân tâm sự: “Do đất sản xuất ít, nên trước đây, tôi thường đi làm thuê ở khắp nơi. Sau khi gia đình trồng sen, tôi đã ở nhà chăm sóc cánh đồng sen. Ngoài việc thu các sản phẩm từ sen, tôi còn đánh cá, mỗi ngày cũng thu được vài trăm nghìn đồng".

Được biết, hiện nay bà con nông dân ở thôn Nam Xuân tiếp tục mở rộng diện tích sen trên mặt hồ. Giữa cao nguyên chập chùng đồi núi, vào những ngày này, đồng sen Nam Xuân như một bức tranh thủy mạc tô điểm thêm cho làng quê thêm sắc màu. Đường vào Nam Xuân hiện nay còn trắc trở, nên đồng sen còn ít người biết tới. Chắc chắn sau này khi giao thông thuận lợi hơn, đồng sen Nam Xuân sẽ trở thành một địa điểm du lịch miệt vườn, thu hút du khách tới tham quan, thưởng ngoạn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn đồng sen Nam Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO