Hứa hẹn từ vườn hoa công nghệ cao

Lê Dung| 20/01/2022 09:05

Trung tâm Thông tin - Kỹ thuật - Ứng dụng khoa học công nghệ Đắk Nông (gọi tắt Trung tâm) đã ươm giống, phát triển thành công nhiều loại hoa khác nhau, hứa hẹn cung ứng đầy đủ cho người dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo ông Lê Xuân Quả, Giám đốc Trung tâm, từ trước tới nay, hầu hết nguồn giống và hoa, quả của tỉnh đều phải nhập về từ các địa phương khác. Vận chuyển xa nên đã gặp phải một số khó khăn như: khí hậu chưa thích nghi, chất lượng giảm, tốn thời gian, phát sinh chi phí…

Do đó, Trung tâm đã từng bước nghiên cứu, ươm giống và phát triển thành công  nhiều loại giống cây trồng như: lan Hồ Điệp, cát tường, ly ly, hồng, cà chua socola, dưa lưới…

Khách hàng được lựa mua hoa lan Hồ Điệp tại vườn về chưng tết

Phần lớn các cây trồng được Trung tâm ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong quá trình sản xuất. Đó là sản xuất giống trong nhà lưới, ứng dụng các vật liệu mới, kỹ thuật tưới nước phun sương, kỹ thuật bảo quản lạnh, bảo quản mát giống và hoa thương phẩm…

Trong đó, giống hoa lan Hồ Điệp được xem là thực hiện thành công nhất của Trung tâm. Giống hoa này được đầu tư từ Dự án tăng cường tiềm lực cho Trung tâm. Quy mô của Dự án là đầu tư 1 phòng nuôi cấy mô, hệ thống 2 nhà kính để đưa các giống mô ra trồng.

Hoa cát tường do Trung tâm sản xuất nở rộ đúng dịp tết

Trong năm, Dự án đã cung cấp cho Trung tâm khoảng 4.500 cây giống lan Hồ Điệp. Sau thời gian ươm trồng, cây đã cho ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán để cung ứng ra thị trường.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Trung tâm được chuyển giao 100 lọ giống lan nuôi cấy mô. Đây cũng chính là nguồn vật liệu để đơn vị lấy mẫu, sản xuất cây mô trong phòng mô và nhân giống cho những năm sau.

Dưa lưới được trồng theo công nghệ cao

Có nguồn cung tại chỗ, năm nay, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh rất yên tâm, phấn khởi vì được tiêu dùng sản phẩm do chính địa phương sản xuất. Lan Hồ Điệp có giá 120.000 đồng/giò. Đơn vị cũng thực hiện kết chậu theo nhu cầu của khách hàng.

Năm nay, gia đình chị Trần Thị Hương, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đã tới Trung tâm lựa mua 9 giò lan Hồ Điệp về chưng tết. Theo chị Hương, hoa ở đây rất đẹp, bông to, đều.

Chị được vào tận nơi lựa mua hoa, vừa chủ động tìm được sản phẩm ưng ý, vừa cảm thấy như được trải nghiệm thực tế. "Tôi rất yên tâm, vì giống hoa hoàn toàn được trồng theo công nghệ cao, được chăm sóc tỉ mỉ. Giá cả lại khá mềm so với bên ngoài", chị Hương chia sẻ.

Dâu tây được trồng trong nhà lưới

Cũng theo ông Lê Xuân Quả, đến giờ này, Trung tâm khẳng định đã tiếp nhận được các quy trình về sản xuất giống hoa, cây ăn quả các loại, nhất là lan Hồ Điệp. Thành công này sẽ tạo động lực cho Trung tâm hướng tới phát triển thêm nhiều loại giống cây trồng khác nhau trên địa bàn tỉnh.

"Đơn vị sẽ đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ giống cho bà con để phát triển vùng trồng trong thời gian tới", ông Quả cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn từ vườn hoa công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO