Hứa hẹn vụ lúa hè thu ở Krông Nô bội thu

Thanh Nga| 29/08/2022 11:24

Vụ hè thu năm nay, huyện Krông Nô trồng trên 2.500 ha lúa, chủ yếu các giống lúa đặc sản như ST24, ST25, RVT... Theo đánh giá của huyện Krông Nô, hiện nay, cây lúa đang phát triển khá thuận lợi, hứa hẹn cho năng suất cao.

ADQuảng cáo

Buôn Choáh là xã có cánh đồng lúa lớn nhất huyện, với 700 ha. Đa số nông dân ở Buôn Choáh đã trở thành thành viên hoặc liên kết với HTX Nông nghiệp Buôn Choáh và HTX Sản xuất lúa gạo Buôn Choáh để trồng lúa VietGAP.

Anh Nguyễn Văn Thinh ở thôn Bình Giang, thành viên HTX Sản xuất lúa gạo Buôn Choáh cho biết: "Trong số 10 ha lúa của gia đình, có 8 ha trồng giống lúa ST24, diện tích còn lại trồng ST25. Năm nay, cây lúa phát triển khá thuận lợi, ít bị sâu, rầy, hứa hẹn được mùa hơn mọi năm".

Nhờ trồng lúa đặc sản nên người dân Krông Nô có thu nhập khá cao, đạt từ 30-40 triệu đồng/ha/vụ

Hiện nay, nhiều diện tích lúa trên địa bàn huyện đã và đang bước vào giai đoạn trổ bông, hạt chín sữa, hạt chín sáp. Một điểm mới đó là nhiều thành viên của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đang thí điểm trồng giống lúa ST25 mới lai tạo. Chị Hứa Thị Niên, ở thôn Thanh Sơn trồng 2 ha giống lúa ST25 mới trong vụ hè thu năm nay.

Chị Niên cho biết: "Năm vừa rồi, gia đình đã thí điểm trồng giống lúa ST25 mới trong cả 2 vụ và cho thấy có ưu điểm bông to, nhiều hạt, lúa đạt năng suất cao, cơm thơm, dẻo, rất ngon. Đây là lý do để tôi quyết trồng giống lúa ST25 mới trong vụ hè thu năm nay. Hiện diện tích lúa của tôi đang phát triển khá tốt, hi vọng năng suất sẽ cao hơn mọi năm".

Vụ hè thu năm nay, chị Hứa Thị Niên, ở thôn Thanh Sơn trồng 2ha giống lúa ST25 mới, hứa hẹn cho năng suất cao hơn mọi năm

ADQuảng cáo

Cũng theo chị Niên, giống lúa ST25 cũ có khuyết điểm là gốc nhỏ làm cho thân cây yếu, dễ bị đổ khi lúa đã nặng bông, nhất là thời điểm gần thu hoạch làm giảm năng suất và chất lượng. Còn giống lúa ST25 mới lai tạo đã khắc phục những hạn chế của giống ST25 cũ. Giống lúa ST25 mới lai tạo có thân cây to hơn, cứng hơn, ít bị đổ và chất lượng gạo vẫn không thay đổi.

Bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban Quản lý VietGAP, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết: “HTX có trên 440 ha, trong đó 200 ha trồng giống ST25 và trên 220 ha trồng giống ST25 mới. Do chỉ trồng đại trà 2 giống lúa thuần chủng đặc sản nên không bị lẫn các giống tạp khác. HTX gieo sạ đợt sớm nhất là vào ngày 15 tháng 5 dương lịch nên khoảng 2 tuần nữa sẽ bước vào thu hoạch".

Vụ lúa hè thu năm nay đang phát triển khá thuận lợi, hứa hẹn năng suất cao hơn mọi năm

Cũng theo bà Trần Thị Thanh Vân, điểm mới của vụ hè thu năm nay, đó là HTX đang thí điểm trồng 5 ha lúa theo hướng hữu cơ và trong quá trình chăm sóc vẫn sử dụng một phần phân bón hóa học. Kết quả quá trình chăm sóc cho thấy, nếu sử dụng phân bón hóa học, chỉ sau khoảng 12 ngày, cây không còn dinh dưỡng để hấp thụ. Thế nhưng, nếu bón phân hữu cơ thì dinh dưỡng cung cấp cho cây kéo dài khoảng 24 ngày, thời gian cung cấp dinh dưỡng cho cây dài gấp 2 lần so với bón phân bón hóa học. Hiện, diện tích lúa của HTX đang thí điểm trồng theo hướng hữu cơ đang phát triển tốt.

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô, toàn bộ diện tích cây lúa trên địa bàn huyện đang sinh trưởng và phát triển tương đối thuận lợi, hứa hẹn một vụ lúa bội thu. Ngành Nông nghiệp vẫn đang thường xuyên bám đồng, hướng dẫn nông dân chăm sóc đúng kỹ thuật quy định. Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay ước đạt khoảng 8 - 10 tấn tươi/ha.

"Hiện nay, huyện đang hỗ trợ thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng Dự án chế biến lúa gạo Buôn Choáh, Krông Nô để nâng cao hiệu quả kinh tế và giá trị sản phẩm cho nông sản của địa phương", ông Doãn Gia Lộc cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hứa hẹn vụ lúa hè thu ở Krông Nô bội thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO