Hướng tới tuần lễ cấp cao APEC tại Ðà Nẵng: Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt Nam

Bình Minh| 26/09/2017 14:58

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, quyền đăng cai APEC 2017, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao APEC được tổ chức tại TP. Đà Nẵng từ ngày 6 - 11/11 được ví như cơ hội “vàng”, một cú hích mang tầm chiến lược đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

ADQuảng cáo

Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm, hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới. Ảnh tư liệu

Cơ hội để hội nhập sâu

APEC Việt Nam năm 2017 có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, được sự ủng hộ của tất cả các nền kinh tế thành viên, cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia hàng đầu khu vực. Các ưu tiên của Năm APEC Việt Nam 2017 tập trung vào 4 hướng bao gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Tăng cường liên kết kinh tế khu vực; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với quy mô và tầm quan trọng của mình, APEC khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp uy tín hàng đầu thế giới sang làm ăn, kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam tạo ra cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác và phát triển. Đây sẽ là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam để tác động tích cực vào việc thay đổi thể chế, chính sách. Với hơn 200 sự kiện lớn nhỏ, 8 Hội nghị bộ trưởng, cấp bộ trưởng, tương đương bộ trưởng và đặc biệt là sự kiện được mong chờ nhất với phía doanh nghiệp là Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC tại Đà Nẵng, song hành cùng các hoạt động tương tác gần gũi, thiết thực giữa doanh nghiệp với các quan chức cao cấp, các nhà hoạch định chính sách.

Chính sự tương tác này và cùng với sự quan tâm, lắng nghe của các nhà hoạch định chính sách sẽ chuyển hóa thành những chính sách, những cam kết của APEC đem lại tác động thuận lợi cho quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Sự hội tụ của các nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc..., cùng hơn 1.000 doanh nghiệp quốc tế thuộc các thành viên APEC đến Việt Nam trong dịp diễn ra sự kiện APEC 2017 sẽ mang lại nhiều cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn. Các doanh nghiệp cũng có cơ hội nắm bắt xu thế đầu tư, kinh doanh và hội nhập quốc tế, cọ xát học tập kinh nghiệm, tiếp cận, liên kết với những đối tác thương mại đầu tư đầy tiềm năng của các nền kinh tế APEC, tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất toàn cầu, đẩy mạnh kinh doanh, kết nối, quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm với các đối tác then chốt, các tập đoàn hàng đầu thế giới.

ADQuảng cáo

Sự hội tụ của các nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc..., cùng hơn 1.000 doanh nghiệp quốc tế thuộc các thành viên APEC đến Việt Nam trong dịp diễn ra sự kiện APEC 2017 sẽ mang lại nhiều cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới và tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn.

Và hiện thực hóa các quan hệ hợp tác

Về thuận lợi, với 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 59% dân số, 50% lãnh thổ, hơn 50% GDP và 57% thương mại toàn cầu, APEC là một thị trường đặc biệt rộng lớn và tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và khai thác.

Xu hướng thúc đẩy tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại trong APEC đã mở ra nhiều cơ hội to lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm hợp tác, đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường trong và ngoài khu vực.

Quy tụ nhiều đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, APEC hiện là khu vực đầu tư trực tiếp lớn nhất, chiếm khoảng 78% tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 60% giá trị xuất khẩu, 80% giá trị nhập khẩu và 79% lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Thống kê thực tế, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nền kinh tế thành viên không ngừng tăng lên theo từng năm. Bảy nền kinh tế thành viên APEC hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Malaysia  và Singapore. APEC còn tập trung hợp tác xây dựng năng lực thông qua các dự án trong khuôn khổ chương trình hợp tác kinh tế - kỹ thuật (Ecotech), tạo thuận lợi cho đi lại của doanh nhân (thẻ ABTC), hợp tác về y tế, giáo dục, thành lập Quỹ học bổng APEC… Việt Nam còn có thể tận dụng các kênh quan trọng như Đối thoại giữa Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC và Chính phủ hàng năm; Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC… để giải quyết những vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực, đồng thời mở ra những cơ hội lớn về hợp tác kinh doanh.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Việt Nam đã từng bước điều chỉnh cơ chế, chính sách, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, tháo gỡ dần các rào cản về thương mại và đầu tư cho phù hợp với luật chơi chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới tuần lễ cấp cao APEC tại Ðà Nẵng: Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO