Ì ạch giải thể, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Công Tính| 13/08/2020 06:40

Gặp nhiều khó khăn, vướng mắc… là những vấn đề thường được nêu ra trong các kỳ báo cáo về công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước ở tỉnh Đắk Nông. Có lẽ vì thế mà sau một thời gian dài, công tác giải thể, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh vẫn ì ạch.

ADQuảng cáo

Giải thể không xong

Được xem là đơn vị “cơ bản hoàn thành” công tác giải thể, nhưng đến nay, Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Tín (Đắk R’lấp) vẫn còn vướng phần thanh quyết toán và chi trả thù lao cho người lao động. Để đẩy nhanh tiến độ giải thể, ngay từ cuối tháng 3/2020, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Hội đồng giải thể Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Tín chủ động xử lý. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2020 công tác giải thể của đơn vị này vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Trong thời gian chờ giải thể, trụ sở Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Đức bị bỏ hoang

Trường hợp giải thể ở Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Quảng Đức (Krông Nô) và Công ty TNHH Một thành viên Nông lâm nghiệp Đức Lập (Đắk Mil) còn bộn bề khó khăn hơn. Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT (Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng giải thể Công ty Lâm nghiệp Quảng Đức và Công ty Nông lâm nghiệp Đức Lập) cho biết: “Những việc lớn như giải quyết công nợ, đất đai đã cơ bản, nhưng vẫn chưa hoàn thành. Như trường hợp ở Công ty Lâm nghiệp Quảng Đức, hiện hồ sơ sổ sách qua các đời giám đốc không thực hiện theo nguyên tắc tài chính đã gây khó khăn cho việc xử lý cổ phần hóa. Thậm chí có những vấn đề đưa sang tòa án, nhưng cũng bị trả lại…”.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, trước những vướng mắc này, Sở đã họp bàn với các đơn vị có liên quan và hai đơn vị nằm trong diện giải thể để tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng giải thể (6 công ty) xử lý dứt điểm trong năm 2020.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác giải thể doanh nghiệp Nhà nước không đạt theo kế hoạch đề ra. Ngoài những nguyên nhân về hình thức, điều kiện giải thể…, công việc giải thể chủ yếu được giao cho phó chủ tịch hội đồng (nguyên là giám đốc các công ty-PV) và có một số đã nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác nên không thực hiện được nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm báo cáo (tháng 6/2020), chỉ có mỗi Hội đồng giải thể Công ty TNHH Một thành viên Gia Nghĩa có báo cáo và Sở không nhận được báo cáo từ hội đồng giải thể ở các đơn vị khác. 

6/6 doanh nghiệp Nhà nước chưa hoàn thành giải thể

Thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, toàn tỉnh có 6 công ty nông, lâm nghiệp nằm trong diện giải thể gồm: 4 Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp (Quảng Tín, Quảng Đức, Trường Xuân, Thuận Tân); Công ty TNHH Một thành viên Gia Nghĩa và Công ty Nông lâm nghiệp Đức Lập.

ADQuảng cáo

Trầy trật vì cổ phần hóa

Là một trong hai đơn vị hoàn thành công tác cổ phần hóa, đến nay, mọi hoạt động ở Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Đắk Nông đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, khi nói về quá trình cổ phần hóa ở đơn vị, ông Ngô Xuân Hà, Chủ tịch và Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Đắk Nông cho biết, quá trình thực hiện rất mất thời gian. Dù nằm trong diện cổ phần hóa giai đoạn 2016-2020, nhưng mãi đến tháng 7/2020, đơn vị mới hoàn tất công việc này.

“Chính việc cổ phần hóa kéo dài đã khiến hoạt động của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Do đang trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, nên các doanh nghiệp không thể chủ động mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, nếu thời gian cổ phần hóa kéo dài thì nguy cơ doanh nghiệp phá sản càng cao. Như vậy, nguồn vốn của Nhà nước cũng dễ bị hao hụt”, ông Hà cho biết.

Ông Ngô Xuân Hà cho biết thêm, bên cạnh nguyên nhân về hồ sơ, thủ tục pháp lý… công tác cổ phần hóa cần được thực hiện quyết liệt. Thực tế, ngoài những chỉ đạo của tỉnh thì công tác cổ phần hóa cũng cần có sự vào cuộc với quyết tâm cao từ chính những người được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện.

Trụ sở Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trường Xuân đóng cửa suốt một thời gian dài

Cũng liên quan đến công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho rằng, trường hợp ở Công ty TNHH Một thành viên Nam Nung (Krông Nô) và Công ty Cà phê Đức Lập (Đắk Mil) vẫn còn nhiều những vướng mắc. Với Công ty Cà phê Đức Lập, vướng mắc có một phần do nhận thức pháp luật về quy định liên quan đến cổ phần hóa, rồi công bố giá trị doanh nghiệp giữa các ngành còn có sự các nhau. Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh các văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương trả lời, nếu đủ điều kiện thì cổ phần hóa, còn âm vốn sẽ chuyển đổi sang hình thức sở hữu khác.

“Đối với Công ty TNHH Một thành viên Nam Nung hiện đang vướng mắc trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến đất đai. Do đó, việc cổ phần hóa sẽ chậm hơn”, ông Phạm Tuấn Anh giải thích.

2/4 DOANH NGHIỆP CHƯA HOÀN THÀNH CỔ PHẦN HÓA

Nằm trong giai đoạn 2016-2020, nhưng đến nay, công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh mới hoàn thành 2/4 đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Cà phê Thuận An (Đắk Mil) và Công ty Công ty Cổ phần Sách thiết bị trường học Đắk Nông. Hai đơn vị còn lại là Công ty TNHH Một thành viên Nam Nung và Công ty Cà phê Đức Lập chưa hoàn thành.

Liên quan đến công tác cổ phần hóa, ngày 7/5/2020, UBND tỉnh đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ không tiếp tục thực hiện cổ phần hóa đối với các đơn vị như: Ban quản lý chợ Đắk Mil; Trung tâm Quy hoạch khảo sát thiết kế nông lâm nghiệp; Trung tâm Quy hoạch xây dựng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ì ạch giải thể, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO