Kế hoạch tạo 1.000 ha đất “sạch” để thu hút đầu tư đang gặp khó

Lê Phước| 01/09/2017 10:45

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 437/KH-UBND ngày 10/10/2014 về quản lý và bố trí sử dụng hơn 63.000 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 - 1/1/2010 thu hồi từ các nông lâm trường giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng (gọi tắt là KH437), UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị có liên quan tạo 1.000 ha đất “sạch” để thu hút đầu tư. Nhưng theo Sở TN&MT, vì nhiều nguyên nhân mà việc tạo quỹ đất "sạch" từ KH437 trong thời điểm này đang gặp khó khăn.

ADQuảng cáo

Việc thu hồi, giải phóng mặt bằng nhiều diện tích có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng theo KH437, đang được người dân canh tác sẽ tốn rất nhiều kinh phí

Mục tiêu của tỉnh trong việc tạo quỹ đất "sạch" là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai một cách dễ dàng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, đặt biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Vì thế, tại điểm 2.2, Kế hoạch 437 của UBND tỉnh có nội dung: “Xác định diện tích đất phù hợp cho quy hoạch phát triển nông nghiệp chất lượng cao và lập kế hoạch, phương án thu hồi đất để tạo quỹ đất "sạch" nhằm thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội”. Trên cơ sở chỉ đạo này, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT làm việc với các đơn vị có liên quan để tạo 1.000 ha đất “sạch” từ diện tích hơn 63.000 ha của KH437.

Chủ trương này của tỉnh được xem là hết sức cần thiết nhằm khai thác, sử dụng tối đa các nguồn lực xây dựng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng hiện đại, gắn với sản xuất hàng hóa lớn. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với các sở, ban ngành và các địa phương, công tác xây dựng quỹ đất “sạch” từ đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng đang gặp khá nhiều vướng mắc.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT thì để làm được vấn đề trên trước hết tỉnh phải xây dựng bản đồ phân hạng mức độ thích nghi của đất đai vùng phát triển cây trồng chủ lực để phục vụ cho công tác xây dựng đề án quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Sở Nông nghiệp - PTNT thực hiện. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Sở Nông nghiệp - PTNT vẫn chưa có quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, mặc dù diện tích được phê duyệt theo KH437 là hơn 63.000 ha nhưng theo kết quả rà soát mới nhất của Sở TN&MT và các địa phương, toàn bộ diện tích đủ điều kiện chỉ còn lại hơn 28.500 ha. Hiện tại, hầu hết diện tích này đang được người dân sử dụng ổn định và đang trồng các loại cây lâu năm (cà phê, cao su, tiêu, điều) và cây hàng năm nên không còn quỹ đất “sạch” nữa để thu về.

Trong khi đó, những diện tích theo KH437 đủ điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Để xây dựng quỹ đất “sạch”, các địa phương sẽ phải thực hiện công tác đền bù cho người dân theo luật Đất đai 2013. Qua rà soát, tính toán của các sở, ban ngành và các địa phương, kinh phí để giải phóng mặt bằng 1 ha đất tương đương khoảng 1 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách địa phương còn hạn chế, việc sử dụng khoảng 1.000 tỷ đồng để tạo 1.000 ha đất “sạch” là vượt quá khả năng cân đối ngân sách của tỉnh.

Vì những vướng mắc trên, Sở TN&MT cho rằng việc xây dựng 1.000 ha đất “sạch” từ trong diện tích KH437 trong thời điểm này là không phù hợp. Để khắc phục những hạn chế này và thực hiện đề án giải phóng mặt bằng 1.000 ha đất "sạch" để thu hút đầu tư theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành quy định về phối hợp với Nhà đầu tư trong việc thỏa thuận với người sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư không thuộc trường hợp phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Quy định này sẽ quy định chi tiết đối với các dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để sử dụng đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh phù hợp, trừ trường hợp các dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư. Đối với các dự án đầu tư sử dụng không phải làm thủ tục thu hồi đất, sau khi được chấp thuận đầu tư, Nhà đầu tư tự thỏa thuận theo hình thức nhận quyền sử dụng đất, thuê đất, thuê lại đất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch tạo 1.000 ha đất “sạch” để thu hút đầu tư đang gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO