Khả quan thu thuế, phí năm 2022

Nguyễn Lương| 27/07/2022 09:21

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số thu thuế, phí, lệ phí tại Đắk Nông đạt khá cao. Đây được xem là tiền đề, tạo động lực để ngành Thuế “về đích” sớm trong năm 2022.

ADQuảng cáo

Nhiều địa phương đạt cao

Tính đến hết tháng 6/2022, thuế, phí, lệ phí mà Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong thực hiện được là hơn 405 tỷ đồng, đạt 64,6% dự toán.

Theo ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Gia Nghĩa - Đắk Glong, để có kết quả này, ngay từ đầu năm, đơn vị tập trung rà soát các nguồn thu trên địa bàn. Trên cơ sở này, chi cục đôn đốc kịp thời các đơn vị có phát sinh số thuế phải nộp hoặc trường hợp hết thời gian gia hạn.

Những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế liên quan đến Luật Quản lý thuế được cơ quan thuế giải đáp kịp thời. Đội ngũ cán bộ thuế thường xuyên đồng hành cùng người nộp thuế trong thực hiện nhiều chính sách như: miễn, giảm, gia hạn thuế.

“Chúng tôi tập trung bám sát địa bàn, chú trọng vào từng sắc thuế để thu. Nhiều lĩnh vực như khoáng sản, đất đai được chi cục tập trung chống thất thu quyết liệt”, ông Thái cho biết.

Bà Nguyễn Thị Phượng, chủ cơ sở kinh doanh Tuấn Phượng (Gia Nghĩa) luôn xác định nghĩa vụ thuế là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Những tháng đầu năm 2022, để bảo đảm doanh thu, cơ sở luôn đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng hàng hóa.

“Chúng tôi tập trung nhập hàng số lượng lớn để được ưu đãi giá cả. Chi phí nhập vào thấp, người tiêu dùng sẽ được mua hàng rẻ hơn. Lượng khách hàng được duy trì tương đối, kinh doanh ổn định, nên chúng tôi thực hiện nghĩa vụ thuế tốt hơn”, bà Phượng chia sẻ.

Tại Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô, số thu thuế, phí những tháng đầu năm đạt khá cao. Theo ông Trà Minh Được, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Cư Jút - Krông Nô, ngoài đẩy mạnh công tác thu, cải cách hành chính luôn là lĩnh vực đơn vị chú trọng.

Các hoạt động kê khai, đăng ký cấp mã số thuế điện tử, thủ tục hoàn thuế, miễn giảm thuế được triển khai đồng bộ đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Nhiều giải pháp chống thất thu ở nhiều lĩnh vực rủi ro cao cũng được chi cục đẩy mạnh.

ADQuảng cáo

Đến hết tháng 6/2022, tổng thu thuế, phí, lệ phí do đơn vị quản lý thực hiện gần 94 tỷ đồng, đạt gần 80% kế hoạch.

Cán bộ thuế Chi cục Thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức hướng dẫn người nộp thuế kê khai lại thuế trong lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản

Tập trung chống thất thu

Theo Cục Thuế tỉnh, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2022, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã rà soát, đánh giá lại toàn bộ các nguồn thu theo từng khoản thu, sắc thuế tại từng địa bàn.

Toàn ngành đẩy mạnh triển khai hiệu quả các gói chính sách, giải pháp hỗ trợ người nộp thuế đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Các giải pháp hỗ trợ về thuế cũng được cơ quan thuế kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ cho người nộp thuế được tiếp cận.

Theo ông Nguyễn Duy Lập, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Dự toán, Pháp chế (Cục Thuế tỉnh), trong năm 2022, cùng với các giải pháp thu, chống thất thu ngân sách được ngành Thuế quyết liệt ngay từ đầu.

“Chúng tôi tập trung vào những lĩnh vực như chuyển nhượng bất động sản, khai thác tài nguyên, xăng dầu… Trong quá trình triển khai, ngoài việc phát hiện vi phạm, cơ quan thuế còn tuyên truyền, vận động người nộp thuế chấp hành đúng quy định”, ông Lập cho hay.

Cũng theo ông Lập, trong 6 tháng đầu năm, riêng lĩnh vực chống thất thu trong lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản đã giúp tăng thu ngân sách nhà nước gần 17 tỷ đồng.

Ngoài ra, hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế được ngành Thuế thực hiện đồng bộ. Từ đây, người nộp thuế từng bước nâng cao nhận thức, chấp hành nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thu thuế, phí, lệ phí do ngành Thuế thực hiện là 1.878 tỷ đồng, đạt 72,7% dự toán Trung ương, đạt 62,6% dự toán HĐND tỉnh và tăng 22,2% so với cùng kỳ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khả quan thu thuế, phí năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO