Khắc phục khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia

Lương Nguyên| 30/05/2018 09:42

Thời gian qua, nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, việc giải ngân nguồn vốn này thường chậm so với kế hoạch.

ADQuảng cáo

Theo kế hoạch, nguồn vốn chương trình MTQG tại Đắk Nông, giai đoạn 2016-2020 là gần 816 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2018 là gần 118 tỷ đồng. Nguồn vốn trên phần lớn dành cho 2 chương trình chính là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Đường liên thôn tại xã Đắk R'tíh (Tuy Đức) kế hoạch xây dựng năm 2018 nhưng vẫn chưa được triển khai xây dựng

Thủ tục làm chậm tiến độ

Tính đến giữa tháng 5/2018, nguồn vốn dành cho các chương trình MTQG mới chỉ giải ngân được gần 1 tỷ đồng, đạt 0,54%. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc giải ngân chậm là do kế hoạch vốn chương trình MTQG mới được giao vốn từ Trung ương nên gây khó khăn cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Thực tế, hằng năm, việc xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG phụ thuộc vào việc phân bổ vốn từ Trung ương và bổ sung vốn từ ngân sách địa phương.

Theo quy trình, phải đến tháng 12 hằng năm mới biết được số vốn của Trung ương phân bổ cho từng chương trình và nội dung thực hiện. Sang quý I năm sau, mỗi địa phương mới tiến hành các thủ tục phân giao về các đơn vị trực thuộc để triển khai thực hiện, cũng như hoàn tất các khâu chuẩn bị đầu tư như: lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật, lập dự toán chi tiết... Cũng vì lý do này, phải đến đầu quý II, hầu hết các địa phương mới triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong thực hiện giải ngân vốn thuộc các chương trình MTQG.

ADQuảng cáo

Cùng với sự phân bổ vốn “ì ạch”, một số chủ đầu tư chương trình chưa quan tâm đúng mức việc hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành của một số địa phương còn chậm đổi mới, chưa sát thực tế. Trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế. Sự phối hợp các cấp, ngành, các huyện, thị xã trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công, thẩm định phê duyệt các bước chưa quyết liệt… cũng là những nguyên nhân làm chậm tiến độ giải ngân vốn thuộc chương trình này.

Đẩy mạnh kiểm tra, rà soát từng công trình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, cũng như đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, trong thời gian còn lại của năm 2018, đơn vị sẽ rà soát lại tiến độ từng chương trình, dự án cụ thể. Trên cơ sở đó, Sở xây dựng kế hoạch chi tiết và chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các chương trình. Hằng tháng, các chủ đầu tư công trình phải có báo cáo kết quả cụ thể từng chương trình, đề án, cũng như kịp thời phản ảnh những phát sinh, vướng mắc để sớm có giải pháp khắc phục.

Riêng đối với các đơn vị quản lý chương trình phải đẩy nhanh tiến độ thẩm định, cấp phát vốn.  Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG cần tăng cường kiểm tra, giám sát, cũng như rà soát tiến độ thực hiện các chương trình. Đơn vị sẽ tổ chức phối hợp, làm việc với các chủ đầu tư chương trình có tiến độ giải ngân chậm để xem xét, kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều chuyển kinh phí (đối với vốn địa phương) cho các chương trình khác, nhằm bảo đảm giải ngân hết kinh phí được giao trong năm 2018.

Cùng với sự nỗ lực của các sở, ngành, để bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn giao, người đứng đầu các địa phương, cơ quan quản lý dự án, chủ đầu tư, ban quản lý dự án cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, chủ động phối hợp với cá đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đối với những công trình, dự án đã có khối lượng nghiệm thu, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, tránh tình trạng để dồn thanh toán vào cuối năm. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách của nhà nước về công tác đền bù, giải tỏa, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO