Khẩn trương giải ngân cho học sinh, sinh viên mua máy tính

Nguyễn Lương thực hiện| 22/04/2022 06:04

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính Phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội, ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Để hiểu hơn về gói vay này, phóng viên (P.V) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Hà, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

P.V: Ông có thể cho biết Chi nhánh đã triển khai gói vay như thế nào ngay sau khi NHCSXH Việt Nam tổ chức tập huấn vào ngày 7/4 ?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Với tinh thần khẩn trương, ngay sau khi NHCSXH Việt Nam hướng dẫn nghiệp vụ, chúng tôi đã nhanh chóng vào cuộc để triển khai gói vay này.

Đơn vị đã chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác thực hiện rà soát đối tượng. Công tác thông tin tuyên truyền lên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều kênh thông tin khác nhau được chi nhánh đẩy mạnh.

Đối với các đối tượng đủ điều kiện, các phòng giao dịch NHCSXH trực thuộc phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn, tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, hệ thống Tổ Tiết kiệm và Vay vốn hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để tổ chức giải ngân đúng quy định.

Đồ họa: Bình Minh - Nguyễn Lương

P.V: Đối tượng được thụ hưởng gói vay này là những trường hợp nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Đối tượng vay vốn thuộc gói vay này bao gồm học sinh các cấp đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục. Học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Mỗi học sinh, sinh viên sẽ được vay vốn tối đa 10 triệu đồng/người, với lãi suất 1,2%/năm để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Việc cho vay đối với học sinh, sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình (đại diện hộ gia đình của học sinh, sinh viên là người đứng tên vay và giao dịch với NHCSXH).

Trường hợp các đối tượng đã đủ 18 tuổi sẽ được trực tiếp đứng tên vay vốn tại NHCSXH nơi cư trú hoặc nơi nhà trường đóng trụ sở. Thời gian giải ngân nguồn vốn cho vay không vượt quá thời điểm ngày 31/12/2023 hoặc thời điểm thông báo hết nguồn vốn cho vay.

ADQuảng cáo

P.V: Đối với Đắk Nông, bước đầu nhu cầu học sinh, sinh viên tham gia gói vay này như thế nào ?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Hiện tại, chúng tôi đã, đang tiến hành rà soát các đối tượng có nhu cầu về gói vay này. Qua rà soát, bước đầu chúng tôi ước tính nhu cầu vốn vay mua máy tính khoảng hơn 300 triệu đồng, tương đương 30 máy tính.

Cùng với rà soát, chi nhánh đang triển khai làm việc với ngành Giáo dục để thông tin đến các trường học trên địa bàn. Với việc triển khai kịp thời, nhanh chóng, thời gian tới nhu cầu và số lượng học sinh, sinh viên tham gia gói vay này dự kiến sẽ tăng lên khá cao.

Gói vay dành cho học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị học tập phục vụ học tập trực tuyến là chương trình mang tính nhân văn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay

P.V: Để gói vay triển khai mạnh mẽ vào thực tiễn, ông đánh giá như thế nào về sự phối hợp của các đơn vị liên quan ?

Ông Nguyễn Tiến Hà: Đúng vậy, gói vay cho học sinh, sinh viên mua máy tính nói riêng và tất cả các chương trình tín dụng chính sách mà NHCSXH đang triển khai muốn nhanh chóng đi vào thực tiễn, vai trò của các bên phối hợp rất quan trọng.

Đây là một chính sách thực sự có ý nghĩa và mang tính nhân văn cao, nhất là trong thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh như hiện nay.

Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương để cùng vào cuộc triển khai gói vay. Đối với chính quyền các cấp đã có sự quan tâm không nhỏ đến hoạt động chính sách, nhất là việc thực hiện quyết định này.

Với sự vào cuôc tích cực của các cấp, ngành, nỗ lực của tập thể Chi nhánh NHCSXH tỉnh, chúng tôi hi vọng quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ đi vào thực tiễn một cách mạnh mẽ và thiết thực hơn.

P.V: Xin cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương giải ngân cho học sinh, sinh viên mua máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO