Khi doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân sản xuất hồ tiêu bền vững

Bảo Ngọc| 27/02/2017 18:34

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có khoảng 27.000 ha cây hồ tiêu. Thời gian qua, người dân trong tỉnh đang hướng tới việc sản xuất cây hồ tiêu bền vững, chủ yếu dùng các chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học. Trong đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã hỗ trợ, đồng hành cùng nhà nông thực hiện sản xuất hồ tiêu bền vững.

ADQuảng cáo

Sản xuất hồ tiêu theo mô hình này sản lượng tăng bình quân khoảng 2kg/trụ so với trước. Ảnh: Hồ Mai

Đầu năm 2016, gia đình anh Nguyễn Đình Tường trú tại thôn 15, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp được Tổng Công ty Sông Gianh phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông - Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Đắk Nông hỗ trợ thực hiện mô hình canh tác hồ tiêu bền vững. Với diện tích 3.000 m2, anh Tường thực hiện quá trình sản xuất hồ tiêu chủ yếu dùng các loại chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ. Đặc biệt, anh không sử dụng bất cứ một loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc hóa học nào. Qua chứng kiến, diện tích hồ tiêu sản xuất theo mô hình này, cây phát triển xanh tốt, chắc khỏe, hạt nẩy và nhiều hơn so với những cây khác trên cùng một diện tích.

Anh Tường khẳng định: Mùa vụ này, gia đình sử dụng phân Sông Gianh thì tỷ lệ vàng lá giảm rõ rệt, giữ được lá, sản lượng cao hơn. Hiện nay, diện tích cây bón các loại phân Sông Gianh phát triển đồng đều, đất tơi xốp hơn, tỷ lệ đậu trái nhiều và chuôi trái dài hơn; cây không còn hiện tượng héo dây, vàng lá, chết nhanh chết chậm. So với trước, sản lượng tiêu chỉ khoảng 4kg/trụ nhưng năm nay dự kiến trung bình 6 kg/trụ. Gia đình đang dự tính tất cả vườn tiêu sẽ sử dụng phân bón Sông Gianh, đồng thời giới thiệu với anh em bạn bè xung quanh xóm cùng sử dụng loại phân bón này.

Được biết, cùng với gia đình anh Tường, Tổng Công ty Sông Gianh cũng đã hỗ trợ cho một hộ dân ở xã Đắk Wer sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững với diện tích 2.000 m2. Công ty chủ yếu cung cấp lượng phân bón hữu cơ cho các hộ gia đình. Còn Trung tâm Khuyến nông tỉnh thì hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, quy trình bón phân…

ADQuảng cáo

Bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông - Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: Đây là mô hình canh tác hồ tiêu bền vững do Trung tâm Khuyến nông tỉnh kết hợp với Tổng Công ty Sông Gianh triển khai mô hình thử nghiệm phân bón Sông Gianh trên cây hồ tiêu. Các sản phẩm trình diễn là phân hữu cơ khoáng và NPK. Hiện tại cây tiêu đã cho thu hoạch, mức độ sâu bệnh hại trên cây hồ tiêu giảm rõ rệt so với mô hình đối chứng, màu lá xanh hơn, tán lá dự trữ nhiều hơn và năng suất dự kiến ước đạt khoảng 6-7 kg trên 1 trụ. Các bệnh chết nhanh hầu như không có, nhiễm bệnh chết chậm rất ít, dẽ tiêu dài, nhiều hạt, tình trạng rụng trái hầu như không có, bộ rễ có màu trắng phau và khỏe.

Theo kế hoạch, Tổng Công ty Sông Gianh sẽ hỗ trợ các hộ dân sản xuất tiêu bền vững trong vòng 3 năm liên tục để đánh giá một cách chính xác sự hiệu quả của mô hình. Công ty cung cấp cho các hộ dân ba loại phân hữu cơ khoáng, lân sinh học và NPK chuyên dùng cho cây hồ tiêu. Riêng sản phẩm phân hữu cơ, công ty đã bổ sung một số nấm chuyên phòng trừ bệnh chết nhanh, chết chậm và thối rễ trên cây tiêu.

Theo ông Đậu Văn Cường, Tổng Công ty Sông Gianh thì hiện nay, công ty đang giới thiệu có sản phẩm phân hữu cơ khoáng 423 chuyên dùng bón cho cây hồ tiêu. Đặc điểm của loại phân này là có bổ sung các nấm đối kháng chống thối rễ của cây hồ tiêu vào mùa mưa. Các chế phẩm sinh học giúp cho cây kháng được các bệnh chết nhanh, chết chậm. Công ty còn có sản phẩm NPK công nghệ cao, được sản xuất từ công nghệ u rê hóa lỏng, hàm lượng 15-15-15. Hàm lượng kali trong loại phân này làm cho cây cứng, tăng độ zem cho cây hồ tiêu sau khi thu hoạch. Lượng lá không bị rụng, dinh dưỡng được giữ trong đất, giúp cây hấp thụ cân đối, giúp cho năng suất ổn định.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đến thời điểm hiện tại, diện tích hồ tiêu sản xuất theo mô hình này đã thành công. Sau khi tổ chức đánh giá thực tế, trung tâm sẽ tiếp tục phối kết hợp với công ty phổ biến với bà con các loại phân đạt hiệu quả cao để người dân cùng áp dụng làm theo. Ngoài ra, trung tâm sẽ kết hợp với công ty triển khai các mô hình trình diễn các sản phẩm khác phân bón lá, các chế phẩm sinh học để phòng bệnh trên cây hồ tiêu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân sản xuất hồ tiêu bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO