Khi lãnh đạo tỉnh "xắn tay" gỡ khó cho doanh nghiệp

Lam Giang| 14/06/2017 09:50

Tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại, nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện đang là vấn đề được tỉnh Đắk Nông chú trọng, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, kiểm tra tiến độ, giải quyết khó khăn vướng mắc tại dự án Nhà máy Điện phân nhôm Trần Hồng Quân

“Qua cuộc tiếp xúc đầu năm, sau khi nêu ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp, UBND huyện Đắk Song đã tích cực vào cuộc giải quyết rất nhanh. Đến nay, phần đất mà doanh nghiệp chúng tôi đề nghị đã được cấp “sổ hồng”. Quá trình thực hiện, doanh nghiệp cũng không phải “bôi trơn”, tác động mà được chính quyền địa phương quan tâm làm tốt”. Đó là chia sẻ của ông Đinh Xuân Thu, Giám đốc Công ty Trang trại xanh Thu Thủy (Đắk Song) tại buổi họp báo do UBND tỉnh tổ chức mới đây.

Ông Thu còn khẳng định, những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động luôn được tỉnh kịp thời giải quyết. Đặc biệt, một khó khăn của doanh nghiệp trong năm qua đã được cấp ủy, chính quyền, nhất là đích thân đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh “xắn tay” vào gỡ khó qua việc hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện đầu tư phát triển trang trại kiểu mẫu chất lượng cao. Cụ thể, cuối năm 2016 và đầu năm 2017, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT tỉnh Đắk Nông đã cho công ty vay khoảng 17 tỷ đồng để đầu tư, nên trang trại hiện nay có sự thay đổi rất lớn, không thể ngờ được.

Không riêng Công ty Trang trại xanh Thu Thủy, theo tổng hợp của Văn phòng UBND tỉnh, trong 13 điểm khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của 11 doanh nghiệp nêu ra tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp tổ chức vào ngày 2/6/2016 đã được 9 sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã trả lời, giải quyết.

Riêng trong 5 tháng đầu năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận, xử lý và chuyển 30 ý kiến, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, thuế, nông nghiệp, tín dụng, tài chính, cơ chế chính sách, điện, thương mại, thông tin truyền thông. Đến nay, đã có 10 đơn vị liên quan trả lời 22 kiến nghị của 17 doanh nghiệp, nhà đầu tư và chỉ còn một số ít kiến nghị chưa được trả lời.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, trong năm 2016, các đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh dẫn đầu đã đối thoại chuyên đề và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Tâm Thắng (Chư Jút), các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh và triển khai dự án trong lĩnh vực thủy điện. Với sự vào cuộc tích cực của tỉnh đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô đầu tư. Từ đó, các doanh nghiệp đã góp phần tích cực trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2017 được khoảng 678,3 tỷ đồng, đạt 39% dự toán, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016.

Công nhân Công ty nhôm Đắk Nông vận chuyển sản phẩm Alumin từ nơi sản xuất về kho tập kết

Cùng với đó, một tín hiệu mừng là trong 5 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 177 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký hơn 977 tỷ đồng, tăng 7 doanh nghiệp (4,11%) và gần 578 tỷ đồng vốn đăng ký (145,65%) so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, doanh nghiệp tư nhân 11 đơn vị với số vốn 18 tỷ đồng; công ty cổ phần 7 đơn vị, với số vốn đăng ký trên 634 tỷ đồng; công ty TNHH MTV 87 đơn vị với số vốn đăng ký gần 228 tỷ đồng; công ty TNHH 2 thành viên 23 đơn vị, với số vốn đăng ký 96,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quý 1 năm 2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tiếp nhận 36 hồ sơ xin chủ trương đầu tư; trong đó đã tham mưu UBND tỉnh về chủ trương đầu tư 20 hồ sơ. Đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 4 dự án, với tổng số vốn hơn 392 tỷ đồng và ra thông báo hướng dẫn cho nhà đầu tư 16 dự án.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra trong tháng 6 và những tháng cuối năm 2017 là tập trung lãnh đạo cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, tỉnh sẽ xây dựng cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII). Do đó, các cấp, ngành, địa phương cần phải tiếp tục vào cuộc tích cực, quyết liệt, thực chất hơn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi lãnh đạo tỉnh "xắn tay" gỡ khó cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO