Khí thế mới, động lực mới cho mục tiêu phát triển

Đức Diệu| 01/01/2018 10:23

Với 14/16 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, năm 2017 trở thành năm đầu tiên từ trước đến nay có số chỉ tiêu đạt và vượt cao nhất, tạo ra một khí thế mới, động lực mới để toàn Đảng, toàn dân tự tin phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 cũng như giai đoạn 5 năm, 2016-2020.

ADQuảng cáo

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017, toàn tỉnh vừa phải nỗ lực khắc phục thiên tai, hạn hán ở mùa khô 2016-2017, giá cả một số mặt hàng nông sản chủ lực xuống thấp nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, và chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao của UBND tỉnh, nỗ lực của cán bộ, nhân dân, các chỉ tiêu kinh tế Đắk Nông đã gặt hái thêm nhiều thành quả quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo triển khai thi công đường tránh Gia Nghĩa

Vượt qua… “ngưỡng ỳ”

Nếu so với năm 2016 và những năm trước đó, năm 2017 đã thực sự thành công trên nhiều phương diện cả trong lãnh đạo, điều hành lẫn kết quả đầu ra đạt được. Minh chứng cho nhận định này là nhiều chỉ tiêu trọng yếu ở các lĩnh vực kinh tế chủ lực của tỉnh mấy năm qua “ỳ ạch” tăng trưởng thì nay đã có mức tăng khá ngoạn mục.

Chẳng hạn trong chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế nội tỉnh (GRDP), nhiều năm liền, hầu như chúng ta không đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra thì năm 2017 lại có mức tăng ấn tượng với con số 9,47%/7,5% kế hoạch. Để góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung, các lĩnh vực chủ lực như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và thuế trong năm nay đều có đà tăng trưởng khá. Lĩnh vực nông nghiệp từ trước đến nay thường ghi nhận với mức tăng trưởng chậm thì năm 2017 đã đạt ngưỡng tăng xấp xỉ 6%, vượt 0,36% so với kế hoạch.

Như vậy, cho dù trong năm, giá hồ tiêu giảm sâu cùng một số sản phẩm như giá heo, bò giảm nhưng tăng trưởng ngành nông nghiệp vẫn khả quan. Qua đây cho thấy, một số chương trình, chính sách về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã bước đầu phát huy hiệu quả như tái canh cà phê, trồng hồ tiêu bền vững, cải tạo đàn bò…Hàm lượng khoa học trong sản phẩm nông nghiệp tăng lên đã phần nào làm “chủ thế trận” trước giá cả thị trường bất ổn.

Tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng năm 2017 được xem là ngoạn mục nhất với mức tăng gần gấp đôi so với kế hoạch. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 2.801 tỷ đồng, tăng 26,23%, trong khi kế hoạch đề ra là 14,18%. Riêng công nghiệp đã có mức tăng 35,4%, kế hoạch đề ra là 17,8%. Như vậy, đây là năm đầu tiên tăng trưởng khu vực công nghiệp đáp ứng được kỳ vọng, mở ra động lực mới với sự góp mặt của một số sản phẩm chủ lực có mức tăng khá như: sản phẩm alumin đạt 450 ngàn tấn, vượt kế hoạch đề ra; điện thương phẩm và điện sản xuất đều tăng 18%. Một số sản phẩm công nghiệp khác như cồn tinh luyện cũng có mức tăng 43%, cao su tăng 17%...

Mặc dù được xem là năm chật vật trong thực hiện vốn đầu tư công do nguồn vốn đầu tư trung hạn chưa triển khai nhưng với sự chung sức, đồng lòng giữa nhà nước và nhân dân, lĩnh vực xây dựng hạ tầng vẫn bảo đảm. Ngoài việc bảo đảm tỷ lệ nhựa hóa các tuyến đường theo mục tiêu đề ra, với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, và nỗ lực của chủ đầu tư, tiến độ xây dựng một số dự án trọng điểm như hạ tầng Khu công nghiệp Nhân Cơ và Nhà máy luyện nhôm Đắk Nông đã được đẩy nhanh tiến độ.

Từ những thuận lợi cơ bản nêu trên đã góp phần rất lớn trong việc nâng tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong năm lên mức 13.280 tỷ đồng, vượt 280 tỷ đồng so với kế hoạch; thu ngân sách đạt 1.850 tỷ đồng, bằng 112% dự toán HĐND tỉnh giao.

Người dân chọn mua hàng tại Hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở Đắk Mil. Ảnh: Lê Phước

ADQuảng cáo

Cùng với đó, một trong những điểm nhấn của năm 2017 là sự vào cuộc khá nhịp nhàng, đồng bộ và quyết liệt của các cấp ngành với nỗ lực “Đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đến kết quả cuối cùng”. Đánh giá chung của cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, thời gian vừa qua, nhiều cam kết, chủ trương của tỉnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp đã được các cấp, ngành thực thi.

Một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã kịp thời được tháo gỡ. Đây là vấn đề mang tính tiên quyết để “khơi thông” sự đình trệ bấy lâu trong phát huy tiềm năng, lợi thế phục vụ cho mục tiêu phát triển. Chỉ tính trong năm, toàn tỉnh đã có 476 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 31%, với tổng vốn đăng ký đạt 1.770 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2016. Tỉnh cũng đã cấp 18 chủ trương đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư 2.092 tỷ đồng...

Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội, anh ninh quốc phòng được giữ vững. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 19,2% năm 2016 đến nay giảm xuống còn 16,59%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 41 triệu đồng/người/năm. Đây chính là những kết quả thiết thực nhất, phản ánh thực chất những con số tăng trưởng trong năm 2017.

16 chỉ tiêu cho năm 2018:

Trên cơ sở mục tiêu phát triển 5 năm, giai đoạn 2016-2020, Nghị quyết HĐND tỉnh và dự báo kinh tế-xã hội, UBND tỉnh đã đưa ra mục tiêu tăng trưởng năm 2018 cho 16 nhóm chỉ tiêu gồm: Tăng trưởng kinh tế (tính theo hệ số mới) GRDP (giá 2010) tăng 7,15%; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế (tính theo hệ số mới) Tỷ trọng khu vực nông nghiệp chiếm 47,83%; công nghiệp - xây dựng chiếm 16,94%; dịch vụ chiếm 32,34%; khu vực thuế chiếm 2,9%;  GRDP bình quân đầu người (tính theo hệ số mới) 38,63 triệu đồng, trên dân số dự kiến 635 ngàn người. GRDP bình quân đầu người (tính theo hệ số cũ) 44,85 triệu đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên 15.000 tỷ đồng; Thu ngân sách nhà nước đạt trên 2.000 tỷ đồng; Tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh đạt 61%; trong đó, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 92%; Bảo đảm nguồn nước cho 76% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới; 88% hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh; 96% hộ dân thành thị sử dụng nước sạch; 97,5% số hộ được dùng điện, tỷ lệ thôn, bon, buôn có điện lưới Quốc gia 99%; Dân số bình quân 635 ngàn người, tốc độ tăng dân số tự nhiên 1,1%; Số lao động được tạo việc làm 18 ngàn người, đào tạo nghề cho 3,8 ngàn người; Giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên; 56,3% xã đạt tiêu chuẩn quốc gia về y tế; 84,9% dân số tham gia bảo hiểm y tế; Số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia 8 trường; 68% dân số trong độ tuổi học Trung học phổ thông đi học; Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa 78%, tỷ lệ thôn, bon, tổ dân phố văn hóa 73%, xã, phường, thị trấn văn hóa 24,5%; Cơ quan đạt danh hiệu văn hóa 88,8%; Tỷ lệ che phủ rừng 40% và có thêm 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi xã đạt bình quân 12,5 tiêu chí về nông thôn mới trở lên.

Tập trung nguồn lực để tăng tốc

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch năm 2017, triển khai nhiệm vụ 2018 của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2018 là năm thứ 3 của giai đoạn, có tính chất tăng tốc, quyết định đến tiến độ, chất lượng, khối lượng chủ yếu của các nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, các cấp, ngành và nhân dân phải tập trung nguồn lực để tăng tốc, nhất là một số chỉ tiêu các năm trước đạt thấp.

Trên thực tế, ngoài một số thuận lợi cơ bản, trong thực hiện mục tiêu phát triển, năm 2018 vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức, mà trọng tâm là nền kinh tế nội tỉnh phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết, vào tiến độ của một vài dự án lớn và phụ thuộc mạnh vào biên độ diễn biến của thị trường, nhất là thị trường nông sản. Bên cạnh đó, các vấn đề về an sinh xã hội, giảm nghèo, bảo vệ rừng còn nhiều tồn tại yếu kém... chính là những thách thức lớn cho mục tiêu "tăng tốc bền vững”.

Tuy nhiên, năm 2018 được dự báo sẽ có những thuận lợi cơ bản do chúng ta bắt đầu triển khai nguồn vốn đầu tư công trung hạn. Nhiều hạng mục, dự án được đầu tư, mở mới, trong đó một số dự án lớn như Hồ trung tâm giai đoạn II bắt đầu khởi động... sẽ là động lực cho tăng trưởng cũng như nâng cao tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Bên cạnh đó, mặc dù sản lượng sản xuất alumil năm 2018 dự báo có tăng nhưng không nhiều song với diễn biến giá cả mặt hàng này đang trong biên độ tăng sẽ kỳ vọng đóng góp đáng kể cho nguồn thu của tỉnh. Chưa kể, năm 2018 là năm nước rút của Dự án Điện phân nhôm với một khối lượng lớn máy móc, trang thiết bị được lắp đặt, hoàn thiện cũng sẽ góp phần nâng tổng vốn đầu tư toàn xã hội và một số chỉ tiêu khác tăng lên.

Để phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải bám sát kế hoạch, phân khai nhiệm vụ, đầu việc cụ thể để tập trung nguồn lực thực hiện. Mặt khác, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ nhà đầu tư trong triển khai dự án, sản xuất kinh doanh; triển khai hiệu quả chủ trương của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực cho nền kinh tế quốc dân. Việc triển khai kế hoạch trước hết cần sự nỗ lực của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh để phát huy tối đa nội lực, nhạy bén và sáng tạo trong công việc, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội trong năm 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí thế mới, động lực mới cho mục tiêu phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO