Khởi nghiệp bằng nghề nông

Linh Thư| 21/08/2017 10:38

Không ngại “chân lấm tay bùn”, không ít bạn trẻ tìm đến với nghề nông để khởi khiệp vì niềm đam mê và nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Lê Ngọc Linh trú tại thôn 3, xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã lựa chọn mô hình trồng rau hữu cơ làm hướng khởi nghiệp

Vực dậy kinh tế gia đình

Y Doan Bya (SN 1988) trú tại buôn Ol, xã Đắk Drô (Krông Nô) là một trong những tấm gương thanh niên điển hình tiên tiến trong phong trào lập thân, lập nghiệp ở địa phương. Tốt nghiệp THPT, Y Doan tham gia nghĩa vụ quân sự nhằm tôi luyện bản thân, góp sức mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Sau khi xuất ngũ, với sức trẻ, sự cần cù, chịu khó, chàng trai người M’nông vẫn luôn nuôi mong muốn vực dậy kinh tế của gia đình.

Từ 8 triệu đồng tiền chế độ sau khi xuất ngũ và sự hỗ trợ của địa phương, anh đã vay thêm tiền để mua đất trồng điều, cà phê, chăn nuôi heo, bò sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn, dần dần Y Doan đã mở rộng diện tích đất canh tác, đến nay có hơn 5 ha đất trồng cà phê, tiêu, điều, hoa màu các loại. Từ nông nghiệp, Y Doan đã giúp gia đình vươn lên phát triển kinh tế với nguồn thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội, hiện là Bí thư Chi đoàn buôn Ol năng nổ, nhiệt tình, được bà con yêu quý.

Mở trang trại chăn nuôi heo

Vũ Sơn Tùng (SN 1987), trú tại thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) vốn là kỹ sư tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội. Sau khi ra trường, Tùng đã thi đậu công chức và vào làm đúng chuyên ngành trong một cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, do xuất thân từ gia đình làm nông, lại có niềm đam mê và khao khát làm giàu từ kinh tế nông nghiệp, nên Tùng quyết định nghỉ việc và chọn nông nghiệp làm hướng phát triển của bản thân. Quyết định bỏ việc của Tùng khiến gia đình và nhiều người thân tiếc nuối, phản đối quyết liệt. Nhưng với sự quyết tâm, ý chí của bản thân, Tùng đã tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của gia đình.

ADQuảng cáo

Sau một thời gian học hỏi từ việc phụ giúp bố mẹ tại trang trại nuôi heo của gia đình ở huyện Đắk Song, Tùng đã tách ra tự lập trang trại nuôi heo của riêng mình tại thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan. Đầu năm 2015, trang trại nuôi heo rộng 2,7 ha với vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng được xây dựng và đi vào hoạt động. Để bảo đảm chất lượng vật nuôi và sản phẩm đầu ra, Tùng đã lựa chọn hình thức nuôi liên kết với doanh nghiệp.

Đến nay, mỗi năm trang trại heo của Tùng xuất 2 lứa, với khoảng 3.400 con/lứa, thu nhập 1,3 tỷ đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho hơn 6 lao động thường xuyên với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Ước mơ làm giàu từ mô hình rau hữu cơ

Tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, anh Lê Ngọc Linh (SN 1992) đã tìm được cho mình một công việc ổn định với thu nhập khá cao tại thành phố. Thế nhưng, Linh vẫn nung nấu với giấc mơ làm giàu từ nông nghiệp xanh theo đúng với ngành học của mình. Nghĩ là làm, đầu năm 2017, Linh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng 200 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của gia đình để đầu tư xây dựng mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà lưới tại thôn 3, xã Quảng Khê (Đắk Glong).

Để tiết kiệm chi phí, Linh đã tự mày mò, xây dựng nhà lưới với diện tích 600m2, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, cải tạo đất, lựa chọn giống rau đạt chuẩn để gieo trồng. Với tiêu chí “sạch”, mô hình trồng rau của Linh hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại chế phẩm hóa học nào, mà chỉ bón phân hữu cơ đã được ủ hoai mục từ trước đó. Với cách làm này, sản phẩm rau sạch của Linh đã nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Mỗi ngày, cơ sở xuất bán được hơn 40 kg rau sạch các loại cho các nhà hàng, cơ sở trên địa bàn xã Quảng Khê với thu nhập trên 1 triệu đồng.

Nói về công việc hiện tại, Linh tâm sự: “Mình rất đam mê làm nông nghiệp, nên mới xa gia đình, từ Bình Phước lên tận Đắk Nông để lập nghiệp. Ngày ngày, một mình lầm lũi trồng, chăm sóc, thu hoạch, rồi đem rau đi bán, cũng mệt lắm, nhưng mà rất vui vì được làm công việc mà mình yêu thích. Mình đang tính đến việc liên kết, hợp tác với các hộ trồng rau xung quanh để phát triển mô hình, xây dựng thương hiệu rau sạch và mở rộng thị trường tiêu thụ. Tuy bây giờ có vất vả, nhưng mình tin là sẽ làm giàu từ chính niềm đam mê với nông nghiệp, với mô hình rau hữu cơ”.

Đây chỉ là một trong số ít bạn trẻ lựa chọn nông nghiệp để làm hướng phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu. Cơ hội không ở đâu xa, với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vốn vay hiện nay, các bạn trẻ ham học hỏi, biết lựa chọn hướng đi đúng cho bản thân vẫn có thể khởi nghiệp thành công..

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp bằng nghề nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO