Khởi nghiệp doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch: Chú trọng ý tưởng và quyết tâm thực hiện

Bình Minh| 11/05/2017 10:02

Theo đánh giá thì Đắk Nông có khá nhiều điều kiện để khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Tuy vậy, khởi nghiệp doanh nghiệp vẫn còn khá mới mẻ, chưa thu hút được nhiều người tham gia.

ADQuảng cáo

Khởi nghiệp hay còn gọi là startup, có thể hiểu đơn giản là ý định tự mình có một công việc kinh doanh riêng, tự chịu trách nhiệm và quản lý để tạo ra thu nhập. Để khởi nghiệp thành công ngoài ý tưởng tốt, sự liên kết thì việc quản trị dự án và quyết tâm thực hiện ý tưởng có vai trò rất quan trọng.

Nhiều người dân trong xã đến thăm mô hình trồng xoài ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil). Ảnh: Bình Nhi

Có nhiều điều kiện để khởi nghiệp

Đối với Đắk Nông, lĩnh vực nông nghiệp, du lịch hiện nay được đánh giá là có nhiều điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp, khi mà các hộ gia đình đa phần đều có đất sản xuất, cây trồng và nguồn lao động. Các loại cây trồng chính có hiệu quả kinh tế cao cũng được xác định rõ, đó là cà phê, hồ tiêu, cao su…

Tại hội thảo khởi nghiệp doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch do Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, quan trọng nhất vẫn là ý tưởng cần phải xác định được các sản phẩm của mình sẽ nằm ở phân khúc nào, thị trường ở phân khúc đó đòi hỏi những gì, cần những công nghệ gì, tiêu chuẩn ra sao để đáp ứng cho thị trường đó.

Sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác trong tỉnh chọn để khởi nghiệp và thực tế đã có một số mô hình bước đầu đưa lại hiệu quả kinh tế cao.

Cụ thể, các mô hình về phát triển tiêu sinh thái, tiêu sạch trên địa bàn huyện Đắk Song, Đắk R’lấp đưa lại giá trị kinh tế cao khi 1kg tiêu sạch có nơi bán được giá lên tới hơn 400 ngàn đồng, cao gấp 4 lần so với sản xuất theo cách thức truyền thống.

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Hải Hùng, một trong những người khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp sinh thái trên địa bàn xã Đắk D’rô (Krông Nô) cho biết: “Trong khởi nghiệp nông nghiệp, việc có ý tưởng tốt, xác định sản phẩm chính và liên kết thị trường rất quan trọng. Người khởi nghiệp cần tính toán lấy ngắn nuôi dài, tận dụng các phế phẩm nông nghiệp và liên kết các nhóm hộ với nhau để tìm đầu ra cho sản phẩm chính, cũng như hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất”.

Được biết, anh Nguyễn Hải Hùng từng là công chức nhà nước nhưng với niềm đam mê khởi nghiệp và khẳng định bản thân nên anh đã xin nghỉ việc để theo đuổi ý tưởng của mình. Mô hình khởi nghiệp vườn, ao, chuồng của anh Hùng triển khai khá bài bản theo từng khu vực nhỏ với những cây, con thích ứng. Trong năm 2016, mô hình sau khi trừ chi phí đầu tư đã cho thu lãi hơn 500 triệu đồng. Theo anh Hùng thì giá trị kinh tế trong những năm tới sẽ cao hơn nhiều nữa do nhiều diện tích hồ tiêu, cà phê sản xuất theo hướng sinh thái vào thời kỳ kinh doanh chính.

Sản xuất hồ tiêu sinh thái, hồ tiêu sạch đang là hướng khởi nghiệp được đánh giá có nhiều triển vọng

Liên kết để cùng phát triển

Trong lĩnh vực du lịch hiện nay, du khách nhất là khách nước ngoài rất thích thú với loại hình du lịch trang trại, du lịch hộ gia đình và du lịch cộng đồng. Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì nhu cầu về du lịch trang trại, du lịch hộ gia đình và du lịch cộng đồng qua các tour hiện nay rất lớn. Nhiều hộ gia đình sản xuất nông nghiệp và các buôn, bon đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn hiện có khá nhiều điều kiện để triển khai ý tưởng khởi nghiệp theo hướng này.   

Theo các chuyên gia tại hội thảo, ngoài những điều kiện cơ bản thì lĩnh vực nông nghiệp và du lịch cần phải có sự liên kết với nhau để cùng nhau phát triển bền vững. Thực tế, các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và loại hình du lịch trang trại, du lịch hộ gia đình có những yếu tố đan xen, liên kết để hỗ trợ qua lại cho nhau.

Các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa lại hiệu quả kinh tế cao thì còn phục vụ nhu cầu tham quan du lịch theo hình thức trang trại. Một khi kết hợp được giữa phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao với mở cửa phục vụ du lịch tại nhà, tại vườn sẽ đem lại giá trị kinh tế cao mô hình khởi nghiệp.

Riêng về lĩnh vực nông nghiệp, các chuyên gia cũng cho rằng, các hộ gia đình nên liên kết với nhau thành những tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc doanh nghiệp đứng ra liên kết với nông dân để hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, xúc tiến quảng bá và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.    

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch: Chú trọng ý tưởng và quyết tâm thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO