Không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản

vnexpress.net| 12/06/2022 15:06

Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế gần đây đã chỉ đạo các cục thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tại tại bộ phận một cửa liên thông theo nguyên tắc "tiền phòng hậu kiểm", giúp tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng khi kê khai nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng bất động sản.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, cơ quan này nhận phản ánh một số địa phương vẫn còn có hiện tượng cơ quan thuế trả lại hồ sơ, do nghi ngờ có dấu hiệu kê khai thấp so với giá giao dịch thực tế.

Để đảm bảo đúng nguyên tắc chỉ đạo của Bộ Tài chính "tiền phòng, hậu kiểm", ngày 10/6/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã có Công điện số 08/CĐ-TCT gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chỉ đạo toàn ngành Thuế tiếp tục nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ khai thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Trong đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị quán triệt "không trả lại hay kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ". Nếu phát hiện rủi ro, ngành thuế sẽ thanh, kiểm tra sau theo quy định tại Luật Quản lý thuế.

Tổng cục Thuế yêu cầu cán bộ thuế địa phương không trả lại hoặc kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản. Ảnh minh hoạ/VOV

ADQuảng cáo

Trước đó, theo phản ánh của đại biểu Quốc hội, cán bộ thuế mỗi nơi đang làm một kiểu để thu được thuế chuyển nhượng bất động sản. Nhiều nơi yêu cầu tính giá thuế thêm cao hơn kê khai 1,2-1,5 lần, có nơi yêu cầu cao hơn 2 lần mới giải quyết còn không sẽ bị ngâm hồ sơ.

Bộ Tài chính sau đó cho biết sẽ chỉ đạo cơ quan thuế tuyên truyền để người dân hiểu đầy đủ, chính xác về nghĩa vụ và lợi ích nộp thuế, đồng thời ý thức được những rủi ro, trách nhiệm khi kê khai giá không đúng. Tổng cục thuế cũng sẽ tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đã giao dịch và kê khai thuế để làm căn cứ tính thuế.

Đồng thời cơ quan thuế cũng có kế hoạch kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế, thực hiện các biện pháp xử lý hành vi trốn thuế trong hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không được kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO