Không "thả nổi" thị trường kit test Covid-19

Lê Dung| 14/03/2022 09:53

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu về mặt hàng kit test Covid-19 trên địa bàn tỉnh gia tăng. Để ổn định thị trường, lực lượng chức năng đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

ADQuảng cáo

Khan hiếm hàng

Tại Nhà thuốc An Khang (Gia Nghĩa), những ngày gần đây, nhu cầu của người dân về mặt hàng kit test Covid-19 tăng cao. Tuy nhiên, số lượng kit test lại có hạn. Mỗi tuần, nhà thuốc được Công ty đưa về khoảng 150 bộ để bán ra thị trường.

Bà Nguyễn Thị Mai Trinh, dược sỹ tư vấn của Nhà thuốc An Khang cho biết, do nguồn cung không đủ, trong khi nhu cầu của người dân lại rất nhiều. Vì vậy, đơn vị tập trung tư vấn cho khách hàng nên thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Nhà thuốc cũng hướng dẫn người dân nên đến các cơ sở y tế để thực hiện test nhanh khi thực sự thấy các biểu hiện bất thường hoặc tiếp xúc với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tương tự, tại Nhà thuốc Thương Thương (Gia Nghĩa), trong những ngày qua, số lượng người đến mua bộ kit test nhanh, các loại thuốc liên quan đến hỗ trợ điều trị Covid-19 tăng cao.

Riêng sản phẩm kit test nhanh luôn trong tình trạng "cháy hàng". Ngoài ra, do giá mặt hàng kit test Covid-19 “nhảy múa” liên tục nên đơn vị cũng không dám nhập hàng về bán.

Lực lượng QLTT kiểm tra mặt hàng kit test nhanh tại các nhà thuốc trên địa bàn Gia Nghĩa

Theo bà Trần Thị Thương Thương, Chủ Nhà thuốc Thương Thương, thị trường giờ có rất nhiều sản phẩm kit test Covid-19 với giá khác nhau.

Việc mua về trữ và tự thực hiện test nhanh tại nhà đôi khi không chính xác. Do đó, nhà thuốc thường khuyên người dân không nên tự ý mua kit về test thường xuyên, vừa tốn kém, lại gây xáo trộn thị trường.

ADQuảng cáo

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Trước thực trạng trên, để tránh không để tình trạng đầu cơ, tăng giá, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT tại các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh kit test và thuốc chữa Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đơn vị yêu cầu các đội QLTT tại các địa phương chủ động thu thập thông tin, tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát trên các nền tảng thương mại điện tử.

Các đội đồng loạt thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển, kinh doanh, buôn bán kit test, thuốc chữa Covid-19 nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được phép lưu hành.

Công tác tuyên truyền được các đơn vị tăng cường. Từ đó giúp người tiêu dùng mua và sử dụng các sản phẩm bảo đảm về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Kiểm tra các mặt hàng thuốc phục vụ phòng, điều trị Covid-19

Ông Trần Quốc Tuấn, Phòng Thanh tra Pháp chế, Cục QLTT tỉnh Đắk Nông cho biết, qua kiểm tra, các cửa hàng đều chấp hành nghiêm chỉnh việc bán hàng. Các loại kit test nhanh đều có nguồn gốc rõ ràng, giá bán ổn định, không có hiện tượng tăng giá bất thường.

Các nhà thuốc đều tuân thủ nghiêm việc bán hàng, không có hiện tượng đầu cơ, tích trữ. Cục QLTT sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các đơn vị kinh doanh thuốc, vật tư y tế. Những trường hợp vi phạm, đơn vị sẽ xử lý nghiêm.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân nên lựa chọn mua sản phẩm kit test nhanh Covid-19 từ những điểm kinh doanh, nhà thuốc có uy tín. Người dân cũng cần thông tin tới cơ quan chức năng về các trường hợp kinh doanh hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bà con không mua tích trữ kit test nhanh và nên dùng các sản phẩm theo hướng dẫn để bảo đảm an toàn, tránh xáo động thị trường, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không "thả nổi" thị trường kit test Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO