Khu du lịch sinh thái Đray Sáp - Gia Long nỗ lực tạo điểm đến hấp dẫn

Phạm Khánh| 23/09/2020 08:33

Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, với việc khai thác lợi thế, chú trọng đầu tư thêm nhiều hạng mục, Khu du lịch sinh thái Đray Sáp - Gia Long đã bắt đầu đón lượng khách tham quan khá lớn.

ADQuảng cáo

Có sự đầu tư lớn

Khu du lịch sinh thái cụm thác Đray Sáp - Gia Long nằm tại xã Đắk Sôr (Krông Nô) được công nhận danh thắng cấp quốc gia. Hiện nay, khu du lịch do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Liên Thành (Công ty Liên Thành) bảo vệ và khai thác với tổng diện tích 1.900 ha. Trong đó, 1.350 ha thuộc rừng đặc dụng, 550 ha được quy hoạch đầu tư dịch vụ du lịch như trạm dừng nghỉ chân, trung tâm cứu hộ, bến thuyền, hồ tắm tiên, vườn thú hoang dã, hệ thống đường giao thông, nhà nghỉ dưỡng, khu ăn uống, khu vui chơi giải trí…

Thác Đray Sáp - một danh thắng nổi tiếng để phát triển du lịch

Sự cuốn hút đối với du khách chính là độ cao 20m của thác, trải rộng khoảng 100m, nước từ trên cao đổ xuống, bụi nước tung lên như làn khói trắng huyền ảo. Khu du lịch còn nằm trong hệ thống hang động núi lửa Krông Nô, thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông nên tạo thêm thu hút du khách gần xa.

Hiện nay, Công ty Liên Thành phối hợp với các ngành chức năng kiên quyết bảo vệ diện tích rừng hiện có và trồng lại rừng ở những khu vực trước đây bị phá để tạo sự đa dạng về sinh thái, thực vật. Hệ thống đường giao thông cũng được cải tạo thuận tiện, từ những lối đi có sẵn trước đây để tránh chặt hạ cây rừng. Chính điều này giúp cho khu du lịch ngày càng đa dạng về cảnh quan, sinh học.

Công ty còn nhập các loại thú hoang dã từ nước ngoài về như voi, hổ, báo lửa, nai, sư tử, linh dương, dúi, nhím, chồn, các loài bò sát về nuôi. Hiện tại, khu du lịch sinh thái có tổng cộng 32 loài động vật hoang dã thuộc 18 họ, 4 chi về đây trú ẩn và được mua về. Dự kiến cuối năm nay, đơn vị tiếp tục mở rộng vườn thú lên đến 62 ha để mua về các loại thú bán hoang dã như hươu cao cổ, tê giác, hà mã. Vườn thú được trải dài theo đường giao thông, với hệ thống hàng rào điện tử để du khách vừa đi vừa ngắm nhìn mà vẫn bảo đảm an toàn.

Khu du lịch sinh thái được bao quanh bởi rừng đặc dụng nên được nhiều du khách đến tham quan

Công ty Liên Thành còn chú trọng đến việc bảo tồn bản sắc văn hóa đặc trưng vùng Tây Nguyên, gắn liền với đồng bào dân tộc M’nông và Ê đê là cư dân bản địa trong vùng. Các nhà lưu trú được xây dựng theo phong cách kiến trúc nhà M’nông, nhà dài Ê đê, nhà song lập bằng vật liệu từ tự nhiên với 150 phòng. Công ty còn xây dựng 12 nhà nấm theo kiểu Nam Phi để tạo sự mới lạ cho du khách khi đến tham quan.

Bên cạnh đó, công ty đang tiến hành cải tạo các vùng đất trống dọc dòng suối để thu hút, mời gọi 40 gia đình dân tộc bản địa vào sinh sống. Những gia đình vào đây sinh sống, được công ty trả lương, tạo nghề đan lát, dệt thổ cẩm, làm rượu cần nhằm tái hiện cuộc sống ngày xưa. Dự kiến đến năm 2022, khu nhà ở của 40 gia đình đồng bào đi vào hoạt động để phục vụ du khách.

Cùng với việc xây dựng, khôi phục các làng nghề, công ty mở các gian hàng trưng bày sản phẩm để phục vụ, bày bán cho du khách và trên thị trường. Ngoài ra, công ty cũng sưu tầm, thu thập 3 bộ cồng chiêng, 3 bộ kèn, sáo, 1 bộ vật dụng sinh hoạt, tài liệu về văn hóa, phong tục, tập quán và thành lập 2 đội văn nghệ cồng chiêng...

ADQuảng cáo

Để du khách hiểu thêm về văn hóa ẩm thực, công ty chú trọng phục vụ các món ăn như cơm lam, gà nướng mộc, măng le rừng, cá lăng Sêrêpốk, canh cà đắng nấu da trâu, heo rừng nướng ống lam…

Hệ thống phòng nghỉ dưỡng hình nấm tạo thú vị cho du khách khi lưu trú

Lượng khách tăng mạnh

Từ những lợi thế do thiên nhiên ưu đãi, chiến lược phát triển, Khu du lịch sinh thái cụm thác Đray Sáp - Gia Long ngày càng thu hút du khách từ khắp mọi miền về đây tham quan nghỉ dưỡng. Sau khi gỡ bỏ cách ly xã hội trong 2 đợt dịch Covid-19, có những ngày, khu du lịch đón 5.000 khách ở các tỉnh đến tham quan, du lịch.

Chỉ tính riêng từ giữa tháng 6 đến tháng 7, khu du lịch đón hơn 45.000 khách, bình quân đạt 1.000 người/ ngày, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Điều mà khu du lịch chiếm được sự tin tưởng, chính là sau khi trải nghiệm, hầu hết du khách đều rất hứng thú, có chung mong muốn sẽ
đến nhiều lần.

Chị Đỗ Thu Hương, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Ở giữa 2 đợt dịch Covid-19, sau khi gỡ bỏ cách ly toàn xã hội, gia đình tôi đã đi du lịch ở Đà Lạt và đến khu du lịch của tỉnh Đắk Nông. Ở khu du lịch này, gia đình tôi được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. So với những nơi khác, vẻ đẹp thiên nhiên ở đây còn hoang sơ, với vườn thú hoang dã, tạo cảm giác cho người tham quan rất gần gũi với thiên nhiên”.

Anh Đặng Quốc Anh đến từ TP. Hồ Chí Minh cho hay: “3 năm liên tục, vào dịp hè, tôi thường đưa cả gia đình lên đây tham quan, nghỉ dưỡng cả tuần lễ. Ngoài thời tiết, thiên nhiên ở điểm du lịch rất tuyệt vời, thì ẩm thực và văn hóa có nhiều nét rất đặc trưng, dân dã, ngon miệng. Các con tôi đang là học sinh cũng hiểu thêm về bản sắc văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên qua trang phục, nhạc cụ”.

Theo ông Phạm Quyền, Trưởng bộ phận kinh doanh Khu du lịch, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng lượng khách đến tham quan vẫn đông, nên công ty vẫn duy trì hoạt động, trả lương cho 30 nhân viên, người làm công bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Sau khi hết dịch, chắc chắn du khách trong và ngoài nước sẽ đến nhiều hơn, vì có nhiều tuor đặt trước đó bị hủy nay đang phục hồi lại.

Đến thời điểm này, kinh phí đầu tư vào khu du lịch đã lên đến 600 tỷ đồng. Lộ trình từ năm 2020-2024, công ty tiếp tục đầu tư thêm 300 tỷ đồng để trồng rừng, cải tạo các hạng mục thiết yếu, mở rộng thêm vườn thú hoang dã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu du lịch sinh thái Đray Sáp - Gia Long nỗ lực tạo điểm đến hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO