Kích cầu từ hệ thống bán lẻ hiện đại

Lê Dung| 25/12/2019 08:31

Với mục tiêu xây dựng Đắk Nông trở thành điểm giao thương năng động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân, những năm gần đây, tỉnh đã tập trung thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại theo hướng tiện ích, hiện đại.

ADQuảng cáo

Kinh doanh hiện đại “lên ngôi”

Chi nhánh Công ty Cổ phần Lương thực thành phố Hồ Chí Minh - Foodcomart Đắk Nông, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), ra đời cách đây gần 9 năm. Đây được xem là một trong những mô hình kinh doanh mới, hiện đại và đã mang lại hiệu ứng khá tốt trong mua sắm cho người tiêu dùng.

Nhân viên Chi nhánh Công ty cổ phần Lương thực TP. Hồ Chí Minh - Foodcomart Đắk Nông, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) chỉ cần tích qua hệ thống phần mềm là hiện ra giá bán của từng sản phẩm

Đến với cửa hàng kinh doanh của Chi nhánh, người dân có thể mua sắm được đầy đủ các mặt hàng thiết yếu như: Lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ đông lạnh… mà không phải đi đâu xa hoặc qua lại nhiều nơi. Không gian mua sắm tiện ích, trang thiết bị hiện đại cũng được doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư một cách bài bản.

Ông Nguyễn Huấn, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Năm 2010, cửa hàng được đầu tư với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Từ phòng làm việc cho tới cửa hàng được bày trí theo hướng hiện đại, tiện ích nhất. Toàn bộ hàng hóa được trưng bày gọn gàng trên hệ thống 50 kệ đỡ và được phân bố hợp lý ở các khu vực khác nhau theo quy định. Nhờ đó, hàng hóa không bị lẫn lộn và bảo đảm được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Các mặt hàng luôn được đơn vị niêm yết giá công khai. Doanh nghiệp cũng trang bị cả phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát chặt chẽ được lượng hàng nhập vào và bán ra mỗi ngày. Nhân viên cũng chỉ cần tích qua hệ thống phần mềm là hiện ra giá bán của từng sản phẩm.

Cửa hàng thực phẩm Vissan, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng phục vụ việc mua bán tiện lợi cho người dân. Ảnh: Lê Dung

Bắt nhịp xu thế cạnh tranh, Tạp hóa Thu Hiền, xã Đắk Búk So (Tuy Đức), cũng dự định mở rộng quy mô kinh doanh ngay trong năm tới. Là điểm bán hàng lớn nhất trên địa bàn huyện, với cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, bài bản. Tại cửa hàng hiện có gần 5.000 sản phẩm hàng hóa thiết yếu khác nhau. Năm 2019, lượng khách hàng đến với đơn vị cũng tăng gấp đôi so với năm trước. Điều đó cho thấy, nhu cầu tiêu dùng tiện ích của người dân ngày một tăng cao.

Bà Hoàng Thị Miền, chủ tạp hóa chia sẻ: Cửa hàng chúng tôi hiện không chỉ tham gia bán lẻ, mà còn cung ứng số lượng lớn cho gần 400 khách mua sỉ trong toàn huyện. Ngoài đầu tư kho dự trữ hàng hóa rộng gần 300m2, mới đây, đơn vị cũng đã chuẩn bị được mặt bằng mới rộng gần 400m2. Dự kiến, năm 2020, tại đây sẽ được đơn vị xây dựng 1 cửa hàng mới, hiện đại, đầy đủ và tiện nghi hơn bây giờ. Ngoài các mặt hàng hiện có, chúng tôi cũng sẽ đầu tư thêm thiết bị bảo quản để nhập về các sản phẩm tươi sống, đông lạnh, để phục vụ tối đa nhu cầu của bà con trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Tâm Đoan, người dân xã Hưng Bình (Đắk R’lấp) cho biết: “Mặc dù ở xa trung tâm huyện, nhưng tôi vẫn ưu tiên sự mua sắm tại hệ thống cửa hàng đa tiện ích. Bởi đến cửa hàng này không chỉ có nhiều mặt hàng đa dạng cho mọi người lựa chọn, mà chất lượng hàng hóa rất tốt, mẫu mã đa dạng, giá cả lại hợp lý cho người tiêu dùng”.

Điểm bán hàng Việt tại Tạp hóa Thu Hiền (Tuy Đức) là địa chỉ được nhiều người tiêu dùng tìm đến

"Khai thác sâu" thị trường bán lẻ

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh hiện có 46 chợ các loại, tăng 5 chợ so với năm 2015. Trong đó có 1 chợ hạng 1; 5 chợ hạng 2; 31 chợ hạng 3 và 9 chợ tạm, được phân bố trên địa bàn 42 xã, phường và thị trấn. Cùng với hệ thống chợ truyền thống, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã hình thành và phát triển được hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại văn minh, hiện đại như: 1 Trung tâm thương mại tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) đã hoàn thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động, đang tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo; 2 Siêu thị hạng III tại Gia Nghĩa và Cư Jút; đang đầu tư xây mới chợ hạng 1 ở Gia Nghĩa.

Tỉnh cũng đã thực hiện chuyển đổi hoàn thành 2 chợ sang mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý để hoạt động hiệu quả hơn… Đóng góp tích cực vào hệ thống bán lẻ còn phải kể tới sự có mặt của trên 15.000 cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp thương mại, 252 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và hơn 200 cửa hàng kinh doanh khí, dầu mỏ, hóa lỏng (LPG) phân bổ rộng khắp trên địa bàn 8 huyện, thị xã...

Đặc biệt, để “làm mới” các kênh mua bán truyền thống, trong năm 2019, ngành Công thương đã triển khai thí điểm thành công mô hình chợ an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Đây là tiền đề quan trọng giúp ngành tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình tại hầu hết các chợ truyền thống trong thời gian tới…

Khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi đến với hệ thống bán lẻ đa tiện ích

Thị trường bán lẻ của tỉnh trong năm còn ghi nhận sự có mặt ấn tượng của chuỗi mua bán hàng Việt Nam uy tín chất lượng tại những khu vực vùng sâu, vùng xa. Theo đó, trên cơ sở lợi thế về hạ tầng thương mại, năm 2019, ngành Công thương đã triển khai xây dựng được 4 điểm “Tự hào hàng Việt” ở các huyện Tuy Đức, Đắk Mil, Đắk R’lấp và Krông Nô. Qua đó giúp người dân được tiếp cận với hàng hóa chất lượng, giá thành ổn định. Nhờ đó, trong giai đoạn 2016-2020, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh ước thực hiện được 73.771 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Hàng hóa trên thị trường phong phú, đa dạng, góp phần hạn chế tình trạng thiếu hàng, sốt giá, bảo đảm cân đối cung - cầu cho thị trường.

Ông Lê Minh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Với việc cơ sở kinh doanh mở ra ngày càng nhiều đã tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các cửa hàng với nhau, nhất là về chất lượng và giá cả. Nhờ đó, việc mua sắm của người tiêu dùng sẽ được thuận lợi, bảo đảm hơn”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kích cầu từ hệ thống bán lẻ hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO