Kiên quyết cắt giảm vốn nếu dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân vốn

Tường Mạnh| 05/03/2019 09:09

Tại Công văn số 6359/UBND-KTKH về việc hướng dẫn phân bổ vốn và tăng cường quản lý vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ năm 2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã (các chủ đầu tư) phải có trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư công đúng mục đích, có hiệu quả, bảo đảm không lãng phí, thất thoát vốn đầu tư và tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, UBND tỉnh đã khẳng định sẽ kiên quyết cắt giảm kế hoạch vốn năm 2019 của các dự án triển khai thực hiện chậm tiến độ, chậm giải ngân vốn.

Dự án xây dựng công trình Tượng đài N'Trang Lơng là một trong những công trình xảy ra sai phạm dẫn đến bị chậm tiến độ thi công. Ảnh: Lê Phước

Theo đó, đối với các dự án khởi công mới nếu đến hết tháng 9/2019 tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch và đến hết tháng 10/2019 tỷ lệ giải ngân dưới 80% kế hoạch thì cắt giảm vốn để bổ sung cho các dự án khác. Đối với dự án chuyển tiếp nếu đến hết tháng 6/2019 tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch và đến hết tháng 9/2019 tỷ lệ giải ngân dưới 90% kế hoạch thì cắt giảm vốn để bổ sung cho các dự án khác.

UBND tỉnh cũng nghiêm cấm việc điều chỉnh tăng quy mô dự án hoặc nâng cấp hạng mục công trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt làm tăng tổng mức đầu tư đã được duyệt; đồng thời không bố trí kế hoạch vốn cho các dự án thực hiện vượt tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

ADQuảng cáo

Dự án Trụ sở làm việc Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Đắk Nông để xảy ra nhiều sai phạm đến nay vẫn chưa thể tiếp tục triển khai thi công. Ảnh: Lê Phước

Theo chỉ đạo của tỉnh, các chủ đầu tư phải phối hợp với nhà thầu rà soát tiến độ thi công của từng dự án, lập kế hoạch chi tiết về tiến độ và yêu cầu nhà thầu phải có văn bản cam kết thực hiện đối với từng hạng mục công trình để làm cơ sở kiểm tra, giám sát. Các chủ đầu tư cũng phải thường xuyên rà soát, kiểm tra năng lực thực hiện của các nhà thầu, kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị yếu kém, để lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực khác thi công công trình.

Có một thực tế kéo dài trong suốt nhiều năm qua đó là hầu như năm nào vấn đề thi công, giải ngân vốn đầu tư phát triển vẫn còn rất nhiều điều đáng nói. Thậm chí, nhiều chương trình, dự án đã có sự chỉ đạo ngay từ những tháng đầu năm nhưng tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn vẫn chậm được cải thiện. Tình trạng "nước đến chân mới nhảy” vẫn lặp lại đã tạo thêm áp lực giải ngân nguồn vốn cho những năm tiếp theo. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu trung lại vẫn là vấn đề trách nhiệm, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, các bên liên quan thực sự “chưa đến nơi đến chốn”.

Vì vậy, với sự chỉ đạo kiên quyết của UBND tỉnh nói trên, đòi hỏi các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình phải tăng cường chỉ đạo, thực hiện kiểm tra, giám sát tất cả các khâu trong quá trình đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển…Về phía các đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án cũng phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án cũng như giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của nhà thầu. Đặc biệt, các chủ đầu tư phải có trách nhiệm hơn trong việc lập dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, giám sát nghiệm thu và bảo đảm chất lượng công trình.

Tuy nhiên, về phía các ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác giám sát thực tế đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh biết, chỉ đạo điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của những dự án chậm triển khai để bổ sung cho các dự án thực hiện tốt, góp phần nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Các bên liên quan cũng phải có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên theo định kỳ về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm và việc quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách để báo cáo UBND tỉnh xử lý, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết cắt giảm vốn nếu dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO