Kiến Thành đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo

Kim Ngân| 20/10/2022 08:27

Những năm qua, để triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) luôn chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự lực, tự cường, phổ biến khoa học, kỹ thuật cho người dân.

ADQuảng cáo

Với mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Kiến Thành xác định việc tăng cường truyền thông giảm nghèo về thông tin, giảm nghèo đa chiều là nhiệm vụ quan trọng.

Vì vậy, xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, với nhiều nét mới trong phương thức tiếp cận, truyền tải thông tin xã hội, phát triển kinh tế đến với người dân.

Các hình thức tuyên truyền được thực hiện trên hệ thống loa truyền thanh gắn với các buổi họp thôn, ban phát triển các thôn, họp cụm dân cư… nhằm hiện thực hóa các chương trình, dự án, góp phần tạo sinh kế cho người dân.

Trong thời gian qua, xã đã tổ chức 110 cuộc tuyên truyền về pháp luật, phổ biến quán triệt nghị quyết, kiến thức khoa học kỹ thuật..., với hơn 5.000 lượt người dân trên địa bàn tham gia.

Xã cũng tổ chức được 110 buổi hội thảo về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê, tiêu... với khoảng 1.150 lượt người tham gia.

Vườn hồ tiêu của anh Đinh Văn Thuận, thôn 8, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) được chọn để xây dựng mô hình "Vườn rẫy mẫu"

Trước đây, gia đình anh Đinh Văn Thuận, thôn 8, xã Kiến Thành, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập chính là từ cây cà phê, hồ tiêu. Tuy nhiên, điều kiện sản xuất của anh còn nhiều khó khăn, việc áp dụng khoa học kỹ thuật hạn chế.

Do đó, hiệu quả sản xuất mang lại không cao. Trong lúc đang loay hoay tìm hướng đầu tư, phát triển sản xuất hiệu quả, anh được tiếp cận với các đề án, chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng thông qua kênh thông tin, truyền thông của địa phương.

Anh Thuận cho biết, từ khi tiếp cận với các kênh thông tin về khuyến nông, tham dự các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức, anh từng bước thực hành sản xuất theo hướng hữu cơ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng.

ADQuảng cáo

Với cách làm mới, vườn cây của anh không ngừng phát triển và mang lại hiệu quả rõ rệt. Niên vụ 2021, với 800 cây cà phê, anh thu hoạch được 5 tấn cà phê nhân; 850 trụ tiêu cho sản lượng 5,6 tấn.

Công tác truyền thông về giảm nghèo đã giúp người dân Kiến Thành nắm bắt khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất nông nghiệp

Đến nay, với nhiều nỗ lực trong đầu tư, chăm sóc, vườn cà phê trồng xen hồ tiêu của gia đình anh Thuận được UBND xã Kiến Thành chọn để xây dựng mô hình "Vườn rẫy mẫu" trong xây dựng NTM.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Kiến Thành, hàng năm, xã xây dựng các đề án phát triển sản xuất theo từng vụ. Xã hướng dẫn, vận động người dân áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học kỹ thuật, nên năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi tăng theo từng năm.

Trong 5 năm qua, người dân trên địa bàn xã đã tái canh hơn 365 ha cà phê bằng kỹ thuật ghép cải tạo và trồng mới. Diện tích hồ tiêu kinh doanh của xã hiện đạt trên 308 ha.

Trên địa bàn xã cũng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao như: trồng dưa lưới trong nhà kính; trồng hoa; chăn nuôi heo, gà an toàn sinh học…

Cũng theo ông Hùng, thông qua công tác truyền thông, người dân đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 44,36 triệu đồng/người, tăng 1,4 lần so với năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm mạnh qua các năm.

Ðến nay, xã Kiến Thành đã đạt tiêu chí NTM về thông tin và truyền thông. Trong đó, 10/10 thôn có cụm loa hoạt động; 100% các cụm loa ở thôn được kết nối với đài truyền thanh xã…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Thành đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO