Kinh nghiệm xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc

Song Việt| 21/07/2022 09:09

Theo kinh nghiệm của một số doanh nghiệp, muốn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, nông sản Đắk Nông phải tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và quy định khác do phía đối tác đưa ra.

ADQuảng cáo

Điều kiện đóng gói nghiêm ngặt

Công ty Cổ phần Liên Thành chuyên kinh doanh và xuất khẩu cà phê, hồ tiêu tại thị xã Bến Cát (Bình Dương). Thị trường xuất khẩu của Công ty gồm nhiều nước, trong đó có Trung Quốc.

Theo kinh nghiệm của ông Nguyễn Thành Đạt, Giám đốc Công ty, muốn xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bằng chính ngạch, người dân và doanh nghiệp Đắk Nông cần nghiên cứu kỹ các quy định.

Trong đó, Trung Quốc quy định khá chặt về quy trình đóng gói và vùng trồng. Trước hết, về cơ sở đóng gói, cần có đất nền cứng, sạch, hợp vệ sinh, có khu chứa nguyên liệu và kho thành phẩm.

Các khu chế biến, xử lý, bảo quản và khu chức năng phải riêng biệt, được bố trí hợp lý, tách biệt với khu vực sinh hoạt. Quá trình đóng gói, các đơn vị phải lựa chọn, phân loại và làm sạch vỏ quả để loại bỏ tạp chất, quả bệnh, thối hỏng.

Cơ sở đóng gói cần làm sạch bề mặt quả, loại bệnh, các loại nấm bệnh trên quả. Nếu cần thiết, có thể lau bề mặt quả bằng vải bông mềm và sạch, đặc biệt là phần cuống quả và các bộ phận khác.

Để xuất khẩu chính ngạch, nông sản phải đăng ký vùng trồng và đáp ứng các yêu cầu nông nghiệp sạch

Ngay sau khi đóng gói, sầu riêng phải được bảo quản trong kho chứa, có cùng điều kiện kiểm dịch thực vật, tách biệt với những loại quả khác để ngăn ngừa lây nhiễm dịch hại.

Trên mỗi thùng hàng phải dán nhãn bằng tiếng Anh gồm thông tin: tên quả, nước xuất khẩu, nơi sản xuất, tên hoặc mã số vùng trồng, tên hoặc mã số cơ sở đóng gói…

Đồng thời trên mỗi thùng hàng và kệ hàng phải ghi dòng chữ “Exported to the People’s Republic of China” (Xuất khẩu sang Cộng hòa nhân dân Trung Quốc).

Cơ sở đóng gói phải xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để bảo đảm sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc có thể truy xuất ngược đến vùng trồng.

ADQuảng cáo

Hệ thống truy xuất bao gồm thông tin ngày chế biến, đóng gói, tên hoặc mã số vùng trồng, ngày xuất khẩu, khối lượng xuất khẩu, nước nhập khẩu, số container và các thông tin khác.

Năm 2022, tổng diện tích sầu riêng toàn tỉnh khoảng 5.000 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch là 1.758 ha, sản lượng ước đạt 15.000 tấn. Sầu riêng tập trung chủ yếu ở các huyện Ðắk Song, Ðắk R’lấp, Ðắk Mil, Tuy Ðức...

Đăng ký vùng trồng

Ông Phạm Ngọc Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mười Phong (Đắk Lắk) cho biết, muốn xuất khẩu chính ngạch, tất cả các vùng trồng, các cơ sở đóng gói sầu riêng phải được đăng ký với Bộ NN-PTNT và phải được cả Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt.

Đối với vùng trồng, các doanh nghiệp, nhà vườn cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản như: có biện pháp quản lý phù hợp để loại bỏ dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép...

Ngoài ra, doanh nghiệp, người dân và cơ quan quản lý cũng cần đáp ứng được yêu cầu về nhật ký, hồ sơ sản xuất cũng như các chương trình giám sát an toàn thực phẩm trước khi thu hoạch mà nước bạn đề ra.

Theo đó, tất cả vùng trồng phải lưu giữ hồ sơ giám sát, kiểm soát sinh vật dịch hại. Hồ sơ này sẽ được cung cấp cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) khi có yêu cầu.

Hồ sơ phòng trừ sinh vật gây hại bằng biện pháp hóa học phải ghi các thông tin cụ thể bao gồm tên thuốc, hoạt chất, ngày sử dụng và liều lượng sử dụng trong quá trình canh tác...

Các quy định về đóng gói sản phẩm sầu riêng được Trung Quốc đưa ra khá nghiêm ngặt

Tất cả vùng trồng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lí chất lượng, truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP).

Vùng trồng phải bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, cách xa nguồn ô nhiễm, loại bỏ ngay những quả rụng và thối hỏng, áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM)…

"Các hoạt động giám sát, quản lí vùng trồng phục vụ xuất khẩu phải được thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ am hiểu về lĩnh vực kiểm dịch thực vật, cán bộ quản lí kỹ thuật được bộ hoặc đơn vị do Bộ NN-PTNT ủy quyền tập huấn", ông Phong chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO