Krông Nô chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão

Đức Hùng| 07/08/2017 10:41

Là địa bàn thường xuyên xảy ra lũ lụt, nhất là cao điểm vào mùa mưa, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã chủ động các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất về người, tài sản, đời sống sản xuất, sinh hoạt cho người dân.

ADQuảng cáo

Người dân nuôi cá trên sông Krông Nô cần chủ động bảo đảm an toàn khi mực nước dâng cao trong mùa mưa bão

Để chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, ngay từ đầu năm 2017, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Krông Nô đã tổ chức đánh giá công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, nhận định diễn biến thời tiết năm 2017 để xây xựng kịch bản cho công tác ứng phó.

Theo đó, đầu mùa mưa, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ, phương tiện cứu sinh (xuồng, ca nô, áo phao, phao cứu sinh), độ an toàn của các hồ đập, các công trình thủy lợi để phát hiện sự cố, có biện pháp khắc phục. Những vùng thường xuyên bị sạt lở khi có mưa lớn, huyện cũng xây dựng phương án di dời dân về vùng an toàn khi cần thiết.

Chẳng hạn kịch bản cho hồ thủy điện Buôn Tua Srah trong mùa mưa lũ xả lũ với tần suất 0,1%, tổng lưu lượng xả 5.365m3/s mức ngập đến cao trình 431m thì sẽ gây ngập lụt trên diện rộng với khoảng 950 hộ dân các xã Quảng Phú, Đắk Nang, Đức Xuyên, Buôn Choáh, thôn Ninh Giang, Nam Xuân xã Nâm N’đir cần phải di dời.

Để chủ động trong công tác di dời dân lên khu vực cao tránh lũ, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã dự kiến địa điểm sơ tán người và tài sản khi có nguy cơ ngập lụt xảy ra như khu vực đồi tranh, đồi đạn, trụ sở UBND xã…

ADQuảng cáo

Hầu hết các khu vực dự kiến ngập lụt đều cách vị trí tập kết an toàn từ 500 – 2.000 m, đường ứng cứu, sơ tán chủ yếu là đường đất, cấp phối nên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện  giao các địa phương chủ động phương án di dời khi cần thiết.

Đối với các công trình đang thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan đôn đốc, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục theo kế hoạch, tránh ảnh hưởng mưa bão làm giảm chất lượng công trình. Bên cạnh đó, trước mùa mưa, địa phương cũng đã chủ động sửa chữa, khắc phục các công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Các xã, thị trấn cũng triển khai những đợt ra quân nạo vét  kênh mương tưới tiêu nhằm chống ngập úng cho cây trồng khi lượng mưa lớn.

Đối với an toàn trong sản xuất nông nghiệp, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tham mưu tăng cường tuyên truyền, vận động người dân gieo trồng vụ hè thu đúng lịch thời vụ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng để kịp thu hoạch tránh lũ cuối vụ.

Với vụ thu đông, huyện đã khuyến cáo người dân không nên gieo trồng ở vùng thấp trũng, đặc biệt là những chân đất chạy dọc ven sông ở các xã Quảng Phú, Đắk Nang, Đức Xuyên, Nâm N’đir, Buôn Choáh, tránh xảy ra lũ lụt gây mất trắng. Riêng các xã ven sông Krông Nô, mỗi thôn, buôn có vị trí cạnh sông điều đã thành lập tổ cứu hộ, cứu nạn, được trang bị áo phao, phao cứu sinh để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Tổ cứu hộ được trưng dụng ca nô nhỏ của thôn, buôn, bon và sử dụng xuồng nhỏ của dân khi có tình huống xảy ra.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Krông Nô cho biết: "Hiện đang là cao điểm của mùa mưa bão, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đang tập trung chỉ đạo, vận động, tuyên truyền các cấp, ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, theo phương châm “4 tại chỗ”  (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) nhằm giảm tới mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản khi có bão lụt xảy ra".

Trong tháng 7/2017, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn huyện Krông Nô xảy ra mưa lớn làm cho mực nước ở các sông suối lên nhanh cộng với công trình thủy lợi Đắk Rồ xả lũ đã làm ngập úng 190 ha diện tích lúa mới gieo sạ và ngô đang trổ cờ tại xã Đắk D'rô và xã Nam Đà.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO