Krông Nô: Dồn sức phòng trừ rầy nâu hại lúa hè thu

Văn Tâm| 18/08/2017 11:17

Hiện nay, trên khắp các cánh đồng lúa nước vụ hè thu của huyện Krông Nô, rầy nâu đang gây hại với mật độ khá cao. Trước tình hình đó, các phòng, ban chuyên môn của huyện, người dân đang dồn sức triển khai các biện pháp phòng trừ, không để rầy nâu bùng phát thành dịch.

ADQuảng cáo

Người dân xã Đắk D’rô (Krông Nô) phun thuốc phòng trừ rầy nâu

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, vụ hè thu năm nay, toàn huyện gieo trồng được 2.570 ha lúa. Đến nay, diện tích lúa đang giai đoạn để nhánh có khoảng 1.000 ha,  trong giai đoạn làm đòng 1.000 ha và giai đoạn trỗ bông 570 ha. Thế nhưng, hơn 10 ngày qua, trên hầu hết các cánh đồng, lúa đều bị nhiễm rầy nâu, chủ yếu rầy trưởng thành và rầy cám tuổi 1 nên nguy cơ bùng phát dịch là rất cao. Cụ thể, có khoảng 1.500 ha lúa nhiễm rầy nâu với mật độ từ 750 – 1.500 con/m2.  Mật độ rầy cao xuất hiện tại các xã Đắk D’rô, Nam Nung, Nam Đà, Quảng Phú. Theo Trạm Bảo vệ thực vật huyện Krông Nô thì trong thời gian tới, dự báo mật độ rầy tiếp tục tăng cao do lứa rầy mới nở cộng với thời tiết năm nay mưa xen kẻ, cục bộ có thể gây cháy rầy nếu không phòng trừ kịp thời.

Để phòng nguy cơ cháy rầy, người dân xã Nâm N’đir (Krông Nô) tích cực phòng trừ rầy cám xuất hiện trên ruộng lúa

ADQuảng cáo

Tại xã Quảng Phú, gần tháng nay, hầu hết các cánh đồng của các thôn trong xã đều xuất hiện rầy nâu. Gia đình ông Nguyễn Văn Long, ở thôn Phú Trung xuống giống hơn 3 sào lúa, đến nay, ruộng lúa đang giai đoạn đẻ nhánh thì bị rầy nâu tấn công. Ông đã mua thuốc bảo vệ thực vật  phun 3 đợt. Hiện ruộng lúa không còn dấu hiệu của rầy nâu. Ông Long cho biết: “Khi phát hiện rầy nâu xuất hiện trên ruộng lúa, tôi được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phun nên đã diệt được lứa rầy nâu trưởng thành. Hiện tại, qua theo dõi, tôi chưa thấy xuất hiện rầy cám”. Còn ông Nguyễn Huy Nam cũng ở thôn Phú Trung cho hay: "Khi thấy ruộng lúa bị nhiễm rầy nâu đến nay, tôi đã phun 4 đợt thuốc trên diện tích hai sào lúa của gia đình, nhưng mấy ngày qua đi thăm đồng  thấy trên ruộng lúa rầy cám vẫn còn rải rác”.

Người dân xã Nam Đà dồn sức phòng trừ rầy nâu

Theo ông  Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú thì từ đầu vụ hè thu, tình hình rầy nâu phát sinh nhiều tại hầu hết các cánh đồng trên địa bàn xã. Trước tình hình đó, xã đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn người dân phun thuốc phòng trừ, xử lý đồng loạt nên đã khống chế được lứa rầy trưởng thành. Theo Trạm Bảo vệ thực vật huyện thì đơn vị đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh, UBND các xã, thị trấn theo dõi diễn biến mật độ rầy trên các cánh đồng, đồng thời lập thông báo khẩn trương hướng dẫn người dân phòng trừ. Trong thời gian qua, người dân đã tiến hành phu thuốc trừ rầy từ 1 – 2 lần, nhưng do phun xịt không đồng loạt, lúa sạ dày và một số chân ruộng thiếu nước nên hiệu quả phòng trừ không cao. Ngoài ra, tại các cánh đồng ở các thôn, bon, buôn ở một số xã như: Đắk D’rô, Nam Nung, Quảng Phú, Buôn choáh, người dân chưa chú trọng đến việc phòng trừ nên có hộ chưa phun thuốc dẫn đến mật độ rầy tăng cao.

Do đó, Để giúp nông dân trên địa bàn phòng chống rầy nâu hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các xã tăng cường phòng trừ rầy nâu gây hại trên lúa nước vụ hè thu 2017. Về phía đơn vị chuyên môn cũng đã tăng cường công tác dự tính, dự báo, phân công cán bộ bám sát đồng ruộng, nắm bắt diễn biến, xu hướng phát triển của rầy nâu để hướng dẫn người dân phòng trừ. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện cũng đã triển khai các biện pháp về canh tác, quy trình phòng chống dịch hại tổng hợp (IPM), quy trình “3 giảm – 3 tăng” để giúp cây lúa kháng cự với rầy nâu, đảm bảo năng suất, chất lượng cây lúa vụ hè thu, ngăn ngừa rầy bùng phát thành dịch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Dồn sức phòng trừ rầy nâu hại lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO