Krông Nô: Hơn 5.100 ha cà phê bị giảm năng suất từ 30 - 70%

Hải Lý| 14/12/2016 10:18

Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đang tiếp tục thu hoạch những lứa cà phê cuối vụ. Mặc dù hiện tại giá cà phê đang ở mức cao song điều này vẫn không làm cho người dân có được niềm vui trọn vẹn khi mà sản lượng cà phê năm nay sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của hạn hán.

ADQuảng cáo

Xã Đắk D'rô là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi hạn hán, do vậy năng suất cà phê vụ này giảm so với các xã khác trong huyện. Gia đình ông Bùi Duy Thìn ở thôn Jang Cách có gần 1 ha cà phê, đến thời điểm này gia đình đã thu hoạch được trên 2/3 diện tích. Ông Thìn cho biết: Năm nay, do nắng hạn, ao của gia đình bị hụt nước sớm nên  mặc dù cũng tưới được 3 đợt nhưng do tưới ít so với nhu cầu của cây, ảnh hưởng đến việc ra hoa, tạo quả. Năng suất vụ năm nay chỉ đạt gần 50% so với mọi năm.

Theo ông Thìn, năm nay mặc dù giá cà phê tăng, song do sản lượng đạt thấp nên những người trồng cà phê như gia đình ông vẫn gặp khó khăn về mức thu nhập, dẫn tới ảnh hưởng đến chi phí đầu tư chăm sóc vườn cà phê cho vụ sau.

ADQuảng cáo

Cũng tình cảnh tương tự, 4 ha cà phê của gia đình anh Trần Văn Mẹo, thôn Đắk Tâm, xã Đắk D'rô bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Mặc dù diện tích cà phê của gia đình được đầu tư bài bản về kỹ thuật chăm sóc, song năm nay giảm sút nghiêm trọng về năng suất. Với diện tích này những vụ trước gia đình thu về từ 15-16 tấn nhân, nhưng năm nay chỉ đạt 7,5 đến 8 tấn.

Theo bà Lê Thị Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk D'rô, toàn xã có hơn 2.130 ha cà phê nhưng có tới trên 1.300 ha bị ảnh hưởng từ 30-70% năng suất, trong đó có nhiều diện tích ảnh hưởng trên 70%.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Krông Nô, do tác động của hạn hán kéo dài trong mùa khô năm 2016 nên nhiều diện tích cà phê trên địa bàn huyện bị thiếu nước tưới, khiến năng suất vụ thu hoạch này đạt thấp, bình quân 2,3 tấn/ha, tổng sản lượng cà phê toàn huyện ước đạt trên 36.550 tấn, giảm gần 3.000 tấn so với vụ trước. Trong đó có hơn 5.152 ha cà phê bị ảnh hưởng năng suất giảm từ 30-70% và có gần 981 ha bị thiệt hại năng suất giảm trên 70%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô: Hơn 5.100 ha cà phê bị giảm năng suất từ 30 - 70%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO