Krông Nô hướng tới nền nông nghiệp sạch, an toàn

Trần Lê| 26/10/2021 09:49

Những năm qua, huyện Krông Nô đã hướng tới mục tiêu xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững. Thực tế cho thấy, người dân trên địa bàn huyện đã có sự thay đổi tích cực về cách thức sản xuất, chăm sóc cây trồng theo hướng này.

ADQuảng cáo

Gia đình anh Ngô Văn Cương, thôn Phú Sơn, xã Quảng Phú, hiện có 2 ha đất trồng các loại cây ăn quả như sầu riêng, bơ. Theo anh Cương, trước đây, anh thường lạm dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất.

Tuy nhiên, anh nhận thấy, điều đó có thể để lại ảnh hưởng lớn cho sức khỏe bản thân, làm đất đai nhanh cằn cỗi, chất lượng sản phẩm không cao. Do đó, anh đã thay đổi cách thức chăm sóc cây trồng.

Cụ thể, anh hạn chế đến mức thấp nhất việc dùng thuốc bảo vệ thực vật. Khi cần thiết phải dùng thuốc bảo vệ thực vật, anh đều tuân thủ các nguyên tắc: đúng thời điểm, đúng liều lượng, đúng thuốc theo khuyến cáo của ngành chức năng, không sử dụng thuốc cấm lưu hành.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Hà, thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, có 5 sào đất trồng các loại cây ngắn ngày. Những năm gần đây, chị đã có sự thay đổi trong việc chăm sóc cây trồng.

Theo đó, chị chú ý bón các loại phân chuồng, phân hữu cơ nhiều hơn cho cây trồng. Chị hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì thế, sản phẩm chị làm ra luôn được đánh giá bảo đảm an toàn, có chất lượng tốt.

HTX Nông Lâm nghiệp Quảng Phú sản xuất trái cây đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Lãnh đạo UBND xã Quảng Phú cho biết, trên địa bàn có 835 hội viên nông dân, trong đó có 260 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thời gian qua, phần lớn các hộ nông dân đều chuyển hướng chăm sóc cây trồng theo các tiêu chuẩn an toàn nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Bà con tập trung sản xuất theo các phương pháp hữu cơ, hạn chế dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ đó, hầu hết diện tích cây trồng trên địa bàn đều phát triển bền vững, sản phẩm bà con làm ra đạt chất lượng tốt.

Theo Hội Nông dân huyện Krông Nô, những năm qua, chính quyền địa phương, ngành chức năng, các đoàn thể của huyện đã mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ thuật về nông nghiệp tốt, hữu cơ, an toàn cho hội viên, nông dân.

Hiện nay, không chỉ ở Quảng Phú, mà hầu hết nông dân trên địa bàn huyện đã có sự nhận thức tốt hơn về sản xuất an toàn. Bà con ngày càng hướng tới mục tiêu tạo ra sản phẩm chất lượng, có uy tín.

Trong các khâu chăm sóc cây trồng, bà con đều không sử dụng các loại chế phẩm hóa học. Nhiều hộ dân còn nổi bật với các mô hình sản xuất hữu cơ, an toàn sinh học.

Đây là cơ sở để huyện Krông Nô phát triển nông nghiệp bền vững, hình thành các tiểu vùng sản xuất chất lượng cao. Từ đó, huyện có thể kêu gọi các doanh nghiệp vào liên kết đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm.

Thực tế, trên địa bàn huyện đã hình thành được một số chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp. Các chuỗi liên kết này đều phát triển theo hướng hữu cơ, an toàn, sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ.

Huyện Krông Nô đang tích cực vận động, hỗ trợ người dân khai thác các tiềm năng, thế mạnh để phát triển các loại nông sản mang tính đặc trưng. Nhưng trước hết, huyện tập trung định hướng, vận động người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, bền vững.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô hướng tới nền nông nghiệp sạch, an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO