Krông Nô tập trung sản xuất vụ hè thu

Văn Tâm| 09/08/2021 08:56

Vụ hè thu là vụ sản xuất chính trong năm của huyện Krông Nô, với nhiều loại cây trồng, sản lượng tương đối lớn. Do đó, huyện đã huy động các nguồn lực để nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần gia tăng giá trị kinh tế và thu nhập cho người dân.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, tính đến cuối tháng 7/2021, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn là 57.738/62.292 ha, đạt 92,7% kế hoạch trong năm.

Trong đó, lúa nước là 4.724 ha, đạt 105% kế hoạch; ngô 12.316 ha, đạt 98,3% kế hoạch; khoai lang 678 ha đạt 100% kế hoạch. Các loại đậu, rau xanh, cây dài ngày… được người dân triển khai xuống giống, chăm sóc đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đồ họa: V.D

Đối với vụ hè thu này, huyện Krông Nô có kế hoạch xuống giống 53.340 ha cây trồng các loại. Tổng sản lượng cây trồng vụ hè thu năm nay ở Krông Nô dự kiến đạt 99.447 tấn, riêng lúa ước đạt 17.451 tấn, ngô 81.996 tấn.

Ngành Nông nghiệp huyện lường trước được những khó khăn, hạn chế do điều kiện thời tiết bất thuận đầu mùa. Do đó, các cấp, ngành và địa phương đã phối hợp triển khai phương án sản xuất, khuyến cáo người dân chủ động xuống giống.

Nhờ đó, tiến độ sản xuất được triển khai kịp thời. Trong đó, ngành chuyên môn địa phương đã chú trọng thực hiện các biện pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Bà con nông dân được khuyến khích dùng các bộ giống thích hợp, có năng suất, chất lượng, khả năng kháng bệnh tốt và phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn.

Trong sản xuất lúa, việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật được người dân sử dụng phổ biến như: Quản lý dịch hại tổng hợp IPM, phòng ngừa sâu bệnh; sử dụng máy cày đất, máy gặt đập liên hợp…

Đến nay, Krông Nô đã xây dựng thành công vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao. Đây là vùng sản xuất lúa đặc sản, với các loại giống chất lượng cao như ST24, ST25...

ADQuảng cáo

Diện tích ngô hàng năm trên địa bàn Krông Nô vào khoảng 12.500 ha. Nhiều năm qua, loại cây trồng này đã mang lại giá trị kinh tế, thu nhập ổn định cho nhiều người dân.

Vụ hè thu này, Krông Nô tiếp tục thực hiện vùng sản xuất ngô giống F1 ứng dụng công nghệ cao tại xã Đức Xuyên. Trong đó, huyện tập trung sản xuất khoảng 300 ha ngô F1, với năng suất trung bình dự báo đạt 5,1 tấn/ha; giá bán trung bình 9.200 đồng/kg.

Người dân bón phân cho cây ngô giống F1

Việc xây dựng vùng sản xuất ngô F1 ứng dụng công nghệ cao là bước khởi đầu để huyện tập trung nâng cao giá trị, chất lượng ngô thương phẩm trên địa bàn.

Cũng trong vụ hè thu này, huyện Krông Nô triển khai nhiều mô hình khảo nghiệm giống cây trồng, vật nuôi mới, có giá trị kinh tế cao. Đơn cử như mô hình khảo nghiệm giống lúa đen Phú Thọ được triển khai tại các xã Đức Xuyên, Đắk Nang và Quảng Phú.

Mô hình này có quy mô 3 ha, với 15 hộ tham gia. Đến nay, các ruộng lúa khảo nghiệm đang sinh trưởng, phát triển tốt, chưa xuất hiện sâu bệnh hại, tỏ ra thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên trên địa bàn.

Huyện còn có các mô hình khảo nghiệm như: Trồng dưa lưới TL3 và 754 trong nhà màng; nuôi dê theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm tại xã Đắk Nang; nuôi cá nước ngọt, nuôi ốc bươu đen thương phẩm…

Theo ông Nguyễn Huy Phong, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Krông Nô, huyện đang chỉ đạo tập trung cao độ cho sản xuất vụ hè thu.

Trong đó, việc quản lý dịch hại, chăm sóc cây trồng bằng các biện pháp kỹ thuật cao đã, đang được huyện triển khai. Huyện đốc thúc các địa bàn, người dân bám sát đồng ruộng để theo dõi diễn biến cây trồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô tập trung sản xuất vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO