Kỹ sư hàng hải lập nghiệp bằng... cây bưởi da xanh

Đức Hùng| 27/02/2020 09:55

Rời thành phố Hồ Chí Minh khi đang có công việc ổn định, anh Nguyễn Văn Đảm trở về quê ở thôn Đức Long, xã Đắk Sắk (Đắk Mil), để trồng bưởi da xanh hữu cơ. Lựa chọn này của anh Đảm đã khiến gia đình, bạn bè không khỏi ngỡ ngàng, nhưng nó lại mang đến thành công ngoài mong đợi...

ADQuảng cáo

Anh Nguyễn Văn Đảm (1981), tốt nghiệp kỹ sư hàng hải và theo nghiệp này 2 năm. Sau đó, anh chuyển buôn bán hàng hóa, trái cây xuất khẩu. Từ công việc này, anh Đảm nhận thấy bưởi da xanh có nhiều giá trị và thị trường xuất khẩu ưa chuộng, tiềm năng. Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu sâu những thông tin về bưởi da xanh. Anh còn đến những vườn bưởi quy mô lớn, nổi tiếng trong nước để tìm hiểu và học cách trồng bưởi.

Bưởi da xanh không hạt của anh Đảm

Thấy vùng đất ở thôn Đức Long, xã Đắk Sắk, có nhiều lợi thế, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây bưởi da xanh. Cẩn thận hơn, anh Đảm đã lấy mẫu đất, nước gửi đi kiểm tra và kết quả cho thấy đạt chuẩn, đủ điều kiện sản xuất bưởi da xanh hữu cơ. Anh chia sẻ: "Thông số kiểm tra cho thấy nhiều yếu tố thuận lợi để trồng bưởi da xanh, nhưng khi đi tham khảo người dân xung quanh, ai cũng can bảo trồng bưởi chua, không ngon. Dựa vào kết quả kiểm tra nước, đất và những kiến thức có được, tôi vẫn tin tưởng mình làm được".

Tháng 8/2015, anh Đảm mua 5 ha đất và bắt đầu trồng bưởi da xanh hữu cơ. Xác định từ đầu là sản xuất bưởi da xanh hữu cơ, nên anh để cho cỏ mọc tự nhiên trong vườn bưởi. Khi cỏ lên cao mới cắt bỏ để ủ làm phân bón cho bưởi. Để chăm sóc bưởi tốt, anh dùng vôi xịt lên cây hoặc treo long não để hạn chế côn trùng. Năm 2018, bưởi bắt đầu cho quả bói và anh Đảm đã gửi những quả bưởi mẫu đến các cửa hàng chuyên thu mua hoa quả trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh để kiểm tra chất lượng. Kết quả, bưởi da xanh của anh Đảm được bạn hàng hài lòng và đặt hàng mua với số lượng lớn.

Anh Đảm tự ủ phân theo hướng sinh học để bón cho cây

ADQuảng cáo

Cách làm nông nghiệp hạn chế tối đa phân, thuốc hóa học của anh Đảm được xem là điểm then chốt dẫn đến thành công, vì phù hợp với xu hướng hiện nay. Vùng nguyên liệu được anh Đảm áp dụng quy trình sản xuất bền vững, tạo hướng đi riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, hướng tới thị trường, khách hàng cao cấp, xuất khẩu.

Sử dụng long não treo lên cây để đuổi côn trùng chích hút

Theo kinh nghiệm của anh Đảm, đối với các loại cây nông nghiệp, bộ rễ quan trọng nhất. Rễ tốt cây sẽ hấp thụ được nhiều chất từ đất. Do đó, cần phải xử lý đất tốt để tạo được rễ tốt cho cây và khi đó cây sẽ phát triển tốt, cho quả chất lượng cao. "Bưởi da xanh là loại cây khó tính, bưởi cho quả đẹp, nhưng chưa chắc đã bán được nếu bưởi không ngon, chua, hoặc sần sùi. Vì thế người trồng bưởi phải hiểu về bưởi mới làm được", anh Đảm tiết lộ.

Vườn bưởi 5 ha được anh Đảm trồng 1.500 cây và năm vừa qua mới cho thu bói, nhưng đã được khoảng 10 tấn quả. Anh Đảm dự đoán năm nay sẽ được khoảng 20-30 tấn quả trở lên. Bưởi da xanh hiện nay có giá bán trên thị trường vào khoảng từ 50.000-70.000 đồng/quả loại 1. Anh hy vọng trong thời gian tới sẽ tìm được thị trường đầu ra ổn định để yên tâm chăm sóc vườn bưởi một cách bài bản, khoa học hơn.

Thông thường, bưởi 8 tháng mới cho thu hoạch, nhưng vườn cây của anh Đảm hiện nay ra nhiều lứa khác nhau trong năm. Do đó trên cùng một cây bưởi, vừa có quả đã 5 tháng, quả 3 tháng, quả mới đậu hoặc đang ra hoa. Để tạo được cây bưởi như vậy, anh Đảm đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc khá đặc biệt. Theo đó, mỗi năm cây bưởi có 4 - 5 đợt tháo đọt và đây cũng dịp anh can thiệp kỹ thuật để cho cây bưởi cho quả quanh năm. Cụ thể, vào mỗi kỳ bưởi tháo đọt, Đảm đều tạo hạn sinh lý bằng cách không tưới nước và tăng cường bồi bổ cho cây. Do đó, cây thường trổ hoa bất thường và cho quả vào các kỳ khác nhau.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ sư hàng hải lập nghiệp bằng... cây bưởi da xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO