Kỳ vọng Alumin

Tường Mạnh| 02/01/2017 07:25

Năm 2016 là năm đầu tiên tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

ADQuảng cáo

Trong bối cảnh khó khăn hơn so với các năm trước, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong 16 nhóm chỉ tiêu đề ra của kế hoạch năm 2016, có đến 13 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tuy nhiên, có 3 nhóm chỉ tiêu chủ yếu không đạt gồm: Tăng trưởng kinh tế (đạt 7,08%/KH 9%); chuyển dịch cơ cấu kinh tế; GRDP bình quân đầu người ước đạt 36,3% triệu đồng/KH 38 triệu đồng.

Đối với việc tăng trưởng kinh tế không đạt chỉ tiêu thì nguyên nhân được tỉnh xác định chủ yếu là do Nhà máy Alumin Nhân Cơ chậm tiến độ. Đến gần cuối năm, nhà máy đã bước đầu đi vào hoạt động, sản xuất được tấn sản phẩm Alumin đầu tiên. Thế nhưng, dự án chậm tiến độ 11 tháng so với kế hoạch từ đầu năm, ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của ngành công nghiệp và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Sản phẩm Alumin được đóng thành từng bao lớn. Ảnh: Quốc Sỹ

Tại Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thông tin một số vấn đề liên quan đến việc chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh không đạt kế hoạch.

ADQuảng cáo

Theo đó, vào cuối năm 2015, Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã cam kết với tỉnh Đắk Nông trong năm 2016 sẽ đưa Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào hoạt động và sản xuất khoảng 200.000 tấn Alumin. Với cam kết đó của TKV, sau khi tính toán về mọi mặt, nhất là khi có sản phẩm Alumin, từ đó tỉnh ta đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2016 đạt 9%. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, TKV chưa thực hiện được như cam kết và Nhà máy Alumin Nhân Cơ đành “lỗi hẹn” với Đắk Nông.

Có thể nói, trong suốt nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân  tỉnh Đắk Nông luôn xác định khai thác bôxít, sản xuất Alumin là nguồn lực quan trọng để Đắk Nông phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi từ một tỉnh nghèo thành một tỉnh công nghiệp hiện đại, Trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua tỉnh đã cùng với chủ đầu tư tập trung mọi khả năng để biến giấc mơ Alumin sớm trở thành hiện thực. Vì vậy, không vui sao được, khi mà điều kỳ vọng lớn nhất của tỉnh để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, tạo bước đột phá lớn trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giúp Đắk Nông có cơ hội “cất cánh” đã được chủ đầu tư hứa hẹn, cam kết bằng việc có sản phẩm Alumin trong năm 2016.

Mặc dù chủ đầu tư “lỗi hẹn”, nhưng tỉnh vẫn xác định dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ sẽ giúp Đắk Nông bứt phá trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Vì vậy, trong định hướng phát triển công nghiệp năm 2017, tỉnh vẫn đặt ra giải pháp là tập trung hỗ trợ, đôn đốc Nhà máy Alumin Nhân Cơ đi vào vận hành, sản xuất thành công Alumin ngay từ đầu năm và ngày càng hoạt động ổn định.

Đồng thời, tỉnh cũng đôn đốc, tạo mọi điều kiện cho Công ty luyện kim Trần Hồng Quân bảo đảm tiến độ, hoàn thành việc xây dựng, tiến hành lắp ráp máy móc, trang thiết bị trong năm 2017. Tỉnh cũng sẽ chủ động thu hút đầu tư công nghiệp chế biến sau nhôm, nối tiếp chuỗi giá trị sau khi Nhà máy luyện nhôm đi vào hoạt động.

Một điều phải khẳng định, cho dù chủ đầu tư chưa thực hiện đúng cam kết về tiến độ sản xuất trong năm 2016, nhưng với việc Nhà máy Alumil Nhân Cơ đã bắt đầu có sản phẩm Alumin sẽ đem lại hy vọng cho tỉnh Đắk Nông về một tiềm năng kinh tế lớn đang được khởi động và sắp thành hiện thực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng Alumin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO