Lạc quan kịch bản tăng trưởng năm 2019

Tường Mạnh| 11/04/2019 09:01

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Nông, trong quý I/2019, tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và giữ vững đà tăng trưởng.

ADQuảng cáo

Qua đánh giá tăng trưởng quý I, cũng như cập nhật số liệu tăng trưởng chính thức năm 2018, những nhận định, dự báo xây dựng kế hoạch cho năm 2019 là phù hợp, với kịch bản tăng trưởng khá lạc quan.

Công nhân đóng gói alumin xuất khẩu tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: Ngọc Tâm

Cụ thể, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm (giá cố định 2010) ước đạt 4.273 tỷ đồng, đạt 21% KH, tăng trưởng 6,45% so với cùng kỳ. Với những con số đó cho thấy, kinh tế quý I tiếp tục giữ đà tăng trưởng khá. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp ước đạt 1.344 tỷ đồng, tăng 5,22%; khu vực công nghiệp-xây dựng ước đạt 707 tỷ đồng, tăng 5,08% (khu vực công nghiệp tăng 3,51%); khu vực dịch vụ ước đạt 1.951 tỷ đồng, tăng 7,71%; khu vực thuế trừ trợ cấp sản phẩm đạt 269 tỷ đồng, tăng 7,25%.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và giữ đà tăng trưởng; tình hình sản xuất công nghiệp thuận lợi, Nhà máy Alumin Nhân Cơ, các nhà máy sản xuất lớn, các thủy điện hoạt động ổn định và khả năng đến cuối năm Nhà máy luyện nhôm đi vào hoạt động sẽ tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ. Ngành nông nghiệp mặc dù hiện đang gặp một số khó khăn trong ngắn hạn do hạn hán và dịch bệnh, nhưng dự báo sẽ khắc phục và giữ đà tăng trưởng trong thời gian tới.

ADQuảng cáo

Ngành dịch vụ, du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu hàng hóa vui chơi, giải trí của người dân. Thu ngân sách khả năng vượt kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đầu tư công trung hạn đồng loạt được triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Ngân hàng tiếp tục tung ra các gói tín dụng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp…

Theo nhận định của UBND tỉnh, khả năng tăng trưởng GRDP năm 2019 sẽ đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019 trong thời gian tới được tỉnh xác định: GRDP 6 tháng ước đạt 8.424 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 7,01%; GRDP 9 tháng ước đạt 12.622 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 7,21%. Theo đó, tổng GRDP năm 2019 ước đạt 20.048 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,24%/KH 8,09%; trong đó, khu vực nông lâm nghiệp đạt 7.589 tỷ đồng, tăng 5,77%; khu vực công nghiệp-xây dựng đạt 3.437 tỷ đồng, tăng 12,3%; khu vực dịch vụ đạt 8.113 tỷ đồng, tăng 8,91% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp đạt 907 tỷ đồng, tăng 8,48%.

Kịch bản tăng trưởng khá lạc quan nhưng UBND tỉnh yêu cầu, điều quan trọng nhất là các sở, ban, ngành, địa phương phải tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 35 ngày 28/1/2019 để phấu đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 tại Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 14/12/2018 của HĐND tỉnh. Trong đó, các cấp, các ngành phải lưu ý các chỉ tiêu thường gặp khó khăn trong các năm trước như thu ngân sách nhà nước, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ che phủ rừng, kết cấu hạ tầng, giao thông... để có giải pháp khắc phục hiệu quả ngay từ đầu năm.

Bằng những giải pháp đồng bộ, cụ thể, thiết thực, các ngành, các cấp, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu đạt kế hoạch sản xuất các sản phẩm chủ lực về công nghiệp và nông nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Các sở, ngành và địa phương liên quan tăng cường huy động nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, hoàn thành chỉ tiêu thu chi ngân sách, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Cùng với tăng cường rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng nộp thuế, các ngành, địa phương phấn đấu vượt thu ở những lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện phát triển để bù đắp phần giảm thu do diễn biến bất lợi của thời tiết và thay đổi cơ chế, chính sách.

Các cấp, các ngành chủ động trong quản lý và điều hành ngân sách, bảo đảm nhiệm vụ chi trong dự toán, đúng mục tiêu đã được duyệt, chủ động cân đối ngân sách để giải quyết các nhiệm vụ chi đột xuất, phát sinh. Đặc biệt, toàn tỉnh thực hiện tiết kiệm triệt để chi thường xuyên, đối với các khoản mua sắm, sửa chữa cấp thiết thì khẩn trương triển khai đúng tiến độ, tránh trường hợp đến cuối năm không kịp giải ngân, phải thực hiện chuyển nguồn hoặc hủy dự toán cuối năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc quan kịch bản tăng trưởng năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO