Lãi 200 triệu đồng từ trồng đu đủ ruột vàng Long An

Mẫn Doanh| 17/08/2021 09:21

Mô hình trồng đu đủ ruột vàng Long An của gia đình anh Hồ Thanh Hùng ở thôn Nam Hà, xã Nâm N’đir (Krông Nô). Loại cây trồng này giúp gia đình anh Hùng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Đây cũng được xem là một trong những loại cây trồng mới mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương.

ADQuảng cáo

Diện tích làm mô hình đu đủ ruột vàng trước đây được gia đình anh Hùng trồng bắp, khoai lang. Tuy nhiên, các loại cây trồng này đòi hỏi nhiều nước, tốn công chăm sóc, giá cả bấp bênh. Trong một lần, anh biết đến mô hình trồng đu đủ ruột vàng trên phương tiện truyền thông.

Mô hình đu đủ ruột vàng Long An của anh Hồ Thanh Hùng, thôn Nam Hà, xã Nâm N'đir (Krông Nô)

Qua tìm hiểu, anh thấy loại cây trồng này không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, tốn ít công chăm sóc, giá cả khá ổn định. Vì vậy, anh xuống các tỉnh miền Tây tham quan, học hỏi cách trồng. Sau khi nắm vững những kiến thức, anh mạnh dạn chuyển đổi, trồng gần 4.000 cây đu đủ ruột vàng Long An trên diện tích 1,6 ha.

Anh Hùng cho biết, đu đủ ruột vàng Long An dễ trồng, nhẹ công chăm sóc. Từ khi trồng đến thu hoạch mất khoảng 6 tháng. Trọng lượng trái trung bình từ 2 - 2,5 kg. Nếu trồng đạt, mỗi cây có thể cho năng suất từ 20 - 25 kg, tương đương hơn 7 tấn/sào.

Vườn đu đủ cho đợt thu hoạch thứ hai sau hơn 1 năm chăm sóc

ADQuảng cáo

Theo anh Hùng, để trồng đu đủ đạt hiệu quả kinh tế cần làm đất kỹ trước khi trồng và chú ý khâu chăm sóc, phân bón cho cây. Đầu tiên khi trồng phải rải phân lân và phân vi sinh bón lót. Khi cây con khoảng 1 tháng thì bón thêm phân NPK. Người trồng cũng phải chú ý bổ sung các loại phân dưỡng lá, nuôi bông, dưỡng trái…

Thông thường, cây đu đủ dễ mắc bệnh rệp sáp, vàng lá, thán thư, xì mủ… ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng. Người trồng phải quan tâm theo dõi để kịp thời phát hiện, chữa trị bệnh. Đu đủ không quá kén đất, tuy nhiên cũng không thích hợp trồng vùng ngập nước, đất trắng, đất sét gây bó bộ rễ...

Khi chín đu đủ có ruột vàng, dày cơm, ít hạt, vị ngọt thanh, được nhiều người tiêu dùng ưa thích

Sau một năm đầu tư chuyển đổi cây trồng, gia đình anh Hùng đã có những đợt thu hoạch khá trên vườn đu đủ. Cây đu đủ ruột vàng Long An cho trái to, vỏ bóng và nặng ký, dễ tiêu thụ. Khi chín đu đủ có ruột vàng, dày cơm, ít hạt, vị ngọt thanh, được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Thương lái vào vườn thu mua với giá 4.200 đồng/kg đối với trái non và 10.000 đồng/kg trái chín. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, đợt thu đầu tiên năm 2020, anh Hùng thu lãi 200 triệu đồng.

Dự kiến đợt thu thứ hai năm 2021 sẽ tăng cao hơn do đặc tính cây đu đủ nếu chăm sóc tốt cây cho trái từ 2 đến 3 năm và năng suất đợt trái thứ hai cao hơn đợt trái đầu. Sau đó, năng suất lại giảm dần qua các năm tiếp theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi 200 triệu đồng từ trồng đu đủ ruột vàng Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO