Lãi suất huy động tăng, thu hút người gửi tiết kiệm

Nguyễn Lương| 09/11/2022 09:14

Ngày 25/10/2022, Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Trong đó, trần lãi suất huy động dưới 6 tháng được điều chỉnh tăng lên. Trong bối cảnh thị trường bất động sản chững lại, các kênh khác không thực sự an toàn, nhiều người dân đã chọn đầu tư gửi tiết kiệm ngân hàng.

ADQuảng cáo

Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn đã có động thái tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều kỳ hạn. Từ 27/10/2022, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Đắk Nông đã tăng lãi suất tiền gửi. Điều này đã thu hút nhiều khách hàng gửi tiết kiệm.

Theo đại diện BIDV, dịp này tăng lãi suất từ 0,8% - 1,6% cho các kỳ hạn. Sau khi điều chỉnh tăng, tất cả các kỳ hạn đã có mức lãi suất tương đối cao so với cùng kỳ năm 2021.

Lãi suất gửi tiết kiệm tăng cao đã thu hút được đông đảo người dân đến gửi tiết kiệm. Lượng khách hàng giao dịch tại BIDV thời gian này tương đối nhiều.

Lãi suất huy động tăng, lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng theo

Tương tự, tại Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) Chi nhánh Đắk Nông, từ 27/10, đã đồng loạt tăng lãi suất ở tất cả các kỳ hạn tiền gửi. Điều này, thu hút được lượng lớn tiền gửi từ người dân, nhất là kỳ hạn gửi từ 3 đến 6 tháng.

Dự kiến, trong những tháng cuối năm, lượng tiền gửi tại Agribank sẽ tăng cao. Đây là điều kiện thuận lợi để tăng thêm nguồn lực cho vay đối với nền kinh tế.

Theo đại diện nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn, do có nhiều biến động thị trường, nên hầu như tất cả các ngân hàng đều có động thái tăng lãi suất. Đối với nguồn huy động từ 6 tháng trở lên, các ngân hàng đều chạy theo thị trường để thu hút khách hàng có nguồn tài chính nhàn rỗi.

ADQuảng cáo

Lãi suất huy động trên đà tăng trưởng, nhiều người dân chủ động cân đối tài chính để lựa chọn kênh đầu tư gửi tiết kiệm vừa có lợi nhuận, vừa an toàn cao.

Nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HD Bank) hướng dẫn khách hàng gửi tiết kiệm

Cách đây hơn 1 tuần, bà Lê Thị Ngân (Gia Nghĩa) ra ngân hàng thương mại để gửi tiết kiệm. Theo bà Ngân, trước đây, bà thường hay chọn kênh mua vàng, hoặc góp chung với vài người bạn mua bất động sản.

Tuy nhiên, gần đây, giá vàng liên tục giảm. Thị trường bất động sản chững lại, nên bà quyết định gửi tiết kiệm vào ngân hàng. “Lãi suất ngân hàng đang cao. Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nên tôi quyết định chọn gửi kỳ hạn 6 tháng”, bà Ngân chia sẻ.

Tương tự, chị Trần Thị Nguyệt, thị trấn Đức An (Đắk Song), lựa chọn gửi số vốn gia đình dành dụm được vào ngân hàng. “Khi gửi vào ngân hàng, nguồn vốn được bảo đảm an toàn. Lãi suất tiền gửi ở mức chấp nhận được so với việc đầu tư ở những kênh khác”, chị Nguyệt phân tích.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, đến hết tháng 10/2022, tổng vốn huy động tại tất cả các tổ chức tín dụng trên địa bàn gần 18.000 tỷ đồng, tăng trên 22% so với thời điểm đầu năm.

Hiện nay, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đang thu hút dòng tiền nhàn rỗi của người dân khá hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nâng lãi suất áp dụng tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn, có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,5%/năm lên mức 1%/năm. Lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5%/năm lên 6%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VNÐ tại Qũy tín dụng Nhân dân, tổ chức tài chính quy mô từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do các tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất huy động tăng, thu hút người gửi tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO