Làm giàu nhờ nhạy bén trong lựa chọn cây trồng

Thanh Nga| 30/03/2020 09:28

Với sở thích làm nông nghiệp và sự năng động, nhạy bén của mình, chị Nguyễn Thị Ngọc Sen, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) đã thành công trong việc lựa chọn các loại cây trồng để phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Năm 2015, nhận thấy thị trường ở Gia Nghĩa có nhu cầu lớn về hoa tươi, rau sạch, nên chị Sen quyết định đầu tư 5 sào đất trồng hoa và rau, trong đó có hơn 3 sào được trồng trong nhà kính.

Chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn trong và ngoài tỉnh, nên vườn hoa của chị Sen bông đều, đẹp và bán được giá. Còn vườn rau sạch của gia đình cũng xanh tốt. Nhờ chất lượng hàng hóa tốt, nên dần dần lượng khách hàng của chị ngày càng lớn. Do đó, chỉ với 5 sào đất làm nông nghiệp, nhưng hàng năm, sau khi trừ chi phí, chị còn thu về cả tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Sen chăm sóc vườn dưa lưới mới trồng 2 tuần

Đối với chị Sen, cứ thấy mô hình nào hay, mới mẻ là chị đi đến tận nơi tìm hiểu, học hỏi và làm theo. Sau khi học hỏi các mô hình trồng dưa lưới trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp, chị quyết định chuyển đổi 1,4 sào hoa trong nhà kính chuyển sang trồng dưa lưới. Cuối năm 2019, chị Sen trồng 3.300 gốc dưa lưới trong nhà kính. Mặc dù lần đầu tiên trồng dưa lưới, nhưng nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng kỹ thuật tốt, nên sau gần 3 tháng sau, chị Sen thu về gần 4 tấn quả, trừ chi phí, chị có lợi nhận gần 100 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Chị Sen chia sẻ: Tôi hay mày mò và ham trồng các cây trồng mới, nên quyết định trồng thử dưa lưới. Trồng dưa lưới trong nhà kính giúp hạn chế thuốc bảo vệ thực vật vì côn trùng không vào được và an toàn cho người lao động. Tôi bón phân hữu cơ, tưới phân và nước bằng hệ thống nhỏ giọt. Ngoài ra, tôi sử dụng đồng hồ tự tưới và tắt tự động ở vườn, nên mình chỉ việc ở nhà điều khiển và theo dõi. Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất như vậy đã giúp gia đình giảm nhiều công sức lao động.

Theo chị Sen, lứa dưa lưới đầu tiên bán khá được giá, vì trên thị trường ít người trồng và thu hoạch đúng dịp tết. Gia đình bán lẻ dưa 60.000/kg và bỏ sỉ 45.000 đồng. Quả thường nặng từ 1,2-1,5 kg, có vị ngọt, giòn, vỏ mỏng, bảo quản được 15 ngày, nên được người mua ưa thích. Trồng dưa lưới không khó. Trong quá trình trồng, cần phải ghi nhật ký về ngày xuống giống, bón phân, cách thức trồng cụ thể để rút kinh nghiệm vụ sau trồng tốt hơn.

Gia đình chị Sen sử dụng đồng hồ tự động điều khiển lượng nước và thời gian tưới để chăm sóc vườn dưa lưới qua hệ thống tưới nhỏ giọt

Sau khi thắng lợi ở lứa dưa lưới đầu tiên, hiện nay chị Sen đang trồng tiếp lứa thứ 2. Mỗi năm, gia đình chị tính toán trồng 4 lứa dưa lưới. Với diện tích hiện có, trong thời gian tới, gia đình tiếp tục mở rộng trồng dưa lưới.

“Kinh nghiệm của tôi để thành công đó là mình làm gì cũng phải chú ý tới chất lượng và cung cấp sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Theo tôi, nông dân trong thời hiện đại ngày nay cần nắm bắt xu thế và phải linh động, cần sự mới mẻ trong lựa chọn cây trồng. Trước đây, người dân ít trồng hoa thì tôi trồng hoa. Giờ tìm hiểu trồng dưa lưới hữu cơ vừa an toàn cho sức khỏe của mình vừa cung cấp ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng và hiệu quả kinh tế cao. Điều quan trọng nữa là mình phải đi nhiều và nắm bắt thông tin từ các kênh thông tin đại chúng sẽ giúp ích cho mình trong lựa chọn công nghệ mới để cao năng suất, chất lượng sản phẩm”, chị Sen chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu nhờ nhạy bén trong lựa chọn cây trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO