Làm giàu nhờ tạo nhiều nguồn thu nhập

Hưng Nguyên| 06/09/2022 08:53

Anh Nguyễn Văn Độ, thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành (Krông Nô), đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Anh đã tận dụng các lợi thế của mình để tạo nhiều nguồn thu nhập, giảm rủi ro trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.

ADQuảng cáo

Năm 1999, gia đình anh Nguyễn Văn Độ từ quê hương Thái Bình vào thôn Đắk Lưu, xã Tân Thành, lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi, anh Độ mua được 2 ha đất để canh tác.

Bước đầu, anh trồng cây ngắn ngày để gia đình có nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống. Khi đã tích luỹ được ít vốn, anh mua giống cà phê về trồng. Anh cũng tiếp tục trồng xen hoa màu để "lấy ngắn nuôi dài".

Anh Độ cho biết, ngoài áp dụng cách làm của người dân địa phương, anh cũng thường xuyên tìm tòi, học hỏi để nâng cao kiến thức về sản xuất nông nghiệp.

Anh nhận thấy, cần phải tạo được nhiều nguồn thu nhập để giảm rủi ro cho sản xuất hàng năm. Từ đó, trên diện tích cà phê, hồ tiêu, anh đều trồng xen sầu riêng, nên nguồn thu nhập ngày càng ổn định, tăng đều mỗi năm.

Gia đình anh Độ còn tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong vườn rẫy để chăn nuôi dê, bò. Điều này vừa giúp anh có nguồn thu nhập, vừa tận dụng được nguồn phân bón để cải tạo đất, chăm sóc cây trồng tốt hơn.

Ngoài việc sản xuất theo hướng truyền thống, anh Độ thường xuyên học tập kinh nghiệm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Anh thực hiện tái canh, đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất để nâng cao thu nhập.

Cửa hàng xăng dầu của anh Độ đang tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình

Anh Độ chia sẻ: "Phải mất 10 năm lập nghiệp, kinh tế gia đình tôi mới dần ổn định, dần tích lũy được vốn. Có vốn, tôi mở rộng sang kinh doanh dịch vụ, tạo các nguồn thu khác ngoài nông nghiệp".

ADQuảng cáo

Hiện nay, gia đình anh đang duy trì 3 ha tiêu, 2,5 ha cà phê. Mỗi năm, anh thu hoạch hơn 10 tấn cà phê, 12 tấn tiêu. Ngoài ra, anh có 200 cây sầu riêng bắt đầu cho thu hoạch.

Trước tình trạng giá nhân công cao và khan hiếm, anh Độ đã lắp đặt hệ thống tưới phun mưa trên toàn bộ diện tích cây trồng để chủ động tưới nước đúng giai đoạn phát triển của cây, giảm sức lao động.

Cùng với đó, anh áp dụng quy trình canh tác bằng phương pháp sản xuất nông nghiệp bền vững, sử dụng phân vi sinh để chăm sóc cây trồng, diệt sâu bệnh bằng chế phẩm sinh học...

Năm 2009, gia đình anh đã thành lập công ty kinh doanh xăng dầu để tạo thêm nguồn thu nhập. Chưa dừng lại ở đó, anh Độ đầu tư 2 nhà nuôi chim yến, với tổng diện tích khoảng 900m2. Với nhiều nguồn thu nhập, tổng lợi nhuận mang lại hằng năm cho gia đình vào khoảng 2,5 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Độ còn tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động và hàng chục lao động làm việc theo thời vụ. Anh còn thường xuyên hỗ trợ vốn, vật tư nông nghiệp cho hộ nghèo trên địa bàn.

Anh cũng là người thường xuyên ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện, tích cực tham gia hoạt động do các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức.

Theo đánh giá của Hội Nông dân xã Tân Thành, anh Độ là nông dân cần cù, sáng tạo, thường xuyên tiếp cận và áp dụng khoa học, kỹ thuật, quy trình sản xuất mới, nên hiệu quả sản xuất cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Anh đã tận dụng tốt những tiềm năng, lợi thế tại địa phương để mở các dịch vụ kinh doanh, tạo nhiều nguồn thu nhập, tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Dù khởi đầu với nhiều khó khăn, nhưng anh Độ đã biết cách vươn lên. Cách làm giàu của anh rất đáng để nhiều người học tập, áp dụng theo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu nhờ tạo nhiều nguồn thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO